Trang

21 tháng 11, 2014

Đức tuyên bố có lợi ích sống còn với sự ổn định ở Biển Đông

Phó thủ tướng Đức khẳng định nước này cũng như châu Âu có lợi ích sống còn đối với sự ổn định ở khu vực Biển Đông, trong cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại TP HCM.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và năng lượng Đức Sigmar Gabriel. Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm nay tiếp Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel. Ảnh: TTXVN
Ông Sigmar Gabriel, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức, sáng nay hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở TP HCM. Ông Gabriel đến Việt Nam từ ngày 18 đến ngày 22/11 để dự Hội nghị doanh nghiệp Đức tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 14 (APK 14).
Tại cuộc gặp với Thủ tướng, ông Gabriel cho rằng những động thái ở Biển Đông làm Đức lo ngại vì đây là nơi có tuyến hàng hải quốc tế quan trọng với trên 50% hàng hóa vận tải biển của thế giới, đồng thời Đức cũng như châu Âu có lợi ích sống còn đối với sự ổn định ở khu vực này.
Ông Gabriel nhấn mạnh nguyên tắc tự do hàng hải và thương mại toàn cầu đều phụ thuộc vào ổn định và quan điểm của chính phủ Đức là đe dọa và sử dụng vũ lực không phải là cách giải quyết mâu thuẫn mà chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại, dựa trên những quy định đã được quốc tế công nhận.

“Quan điểm của nước Đức là phản đối việc sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp và các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế", ông Gabriel phát biểu.
Cũng tại cuộc hội kiến, Thủ tướng hoan nghênh ông Gabriel sang Việt Nam dự APK 14. Thủ tướng tin tưởng hội nghị sẽ thành công tốt đẹp, mở ra triển vọng và cơ hội hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Đức tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam.
Về hợp tác song phương, Thủ tướng cho rằng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức thời gian quan tiến triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu với kim ngạch hai chiều năm 2013 đạt gần 8 tỷ USD, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, hai bên cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp trên các lĩnh vực vì lợi ích và sự phát triển chung của cả hai bên. Ông khẳng định Việt Nam luôn chào đón, tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đức hợp tác, đầu tư hiệu quả, lâu dài và thành công tại Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn Đức ủng hộ mạnh mẽ để Hiệp định Đối tác và hợp tác toàn diện (PCA) Việt Nam - EU sớm được phê chuẩn cũng như ủng hộ để sớm ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU.

Phó thủ tướng Gabriel cảm ơn chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với phía Đức trong việc chuẩn bị, tổ chức APK 14 tại TP HCM.

Ông Gabriel khẳng định sự coi trọng của Đức trong thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch... Ông cũng cho rằng, việc PCA sớm được phê chuẩn cũng như FTA giữa Việt Nam và EU sớm được ký kết sẽ tạo ra những cơ hội lớn cho những hoạt động hợp tác kinh tế của các doanh nghiệp Việt Nam và các nước EU, trong đó có Đức. Đồng thời, ông cũng cho rằng sự phát triển cường thịnh và vững mạnh của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tạo ra các cơ hội lớn cho các hoạt động đầu tư của Đức và các nước EU vào khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á.

Bên lề Hội nghị doanh nghiệp Đức khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 14, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Airbus và Chủ tịch Ngân hàng Đức (Deutsche Bank).
Theo TTXVN

'Cả 3 hệ thống lưu điện đài không lưu đều hỏng'

Theo Cục trưởng Hàng Không.

Bình thường nguồn điện cấp vào mạng lưới điều hành bay Tân Sơn Nhất đều thông qua 3 hệ thống lưu điện (UPS), khi mất một hệ thống thì hai nguồn khác sẽ hỗ trợ. Tuy nhiên, trưa 20/11, một UPS hỏng, sau đó đã lây sang cả ba.
Trao đổi với báo chí chiều 21/11, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho biết, lúc 11h5 ngày 20/11, Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM) bị gián đoạn hệ thống cấp điện cho thiết bị điều hành bay trong khi điện lưới vẫn có, dẫn đến mất năng lực điều hành bay trong 35 phút.
Ông Thanh thông tin, bình thường nguồn điện cấp vào mạng lưới điều hành đều thông qua 3 hệ thống lưu điện. Khi mất một hệ thống thì hai nguồn khác sẽ hỗ trợ. Tuy nhiên, trưa 20/11, một hệ thống lưu điện UPS bị hỏng, sau đó đã lây sang cả 3 hệ thống UPS khiến tê liệt toàn bộ mạng lưới điều hành không lưu.
"Đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam. Chúng tôi đã có 3 UPS, 3 máy nổ để dự phòng mất điện lưới song vẫn bị mất điện. Sự cố này là cảnh tỉnh rất lớn", ông Thanh nói.
xuanthanh-1586-1416578238.jpg
Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh. Ảnh: Đoàn Loan
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, sự cố gây tình huống nghiêm trọng bởi khi đó có 54 máy bay đang hoạt động trong vùng trời TP HCM, trong đó 8 máy bay đã nằm trong vùng chuẩn bị hạ cánh. Ngoài ra, trong thời gian mất điện đã có 92 máy bay bay vào vùng trời. Trong khi đó, Tân Sơn Nhất không có khả năng tiếp nhận máy bay, ảnh hưởng các chuyến bay chuẩn bị cất cánh đến TP HCM.
Khi xảy ra sự cố, ACC HCM đã thực hiện phương án ứng phó không lưu, thiết lập cấp điện trực tiếp từ nguồn máy nổ không qua hệ thống UPS để khôi phục nguồn điện, dùng tín hiệu radar của Đài chỉ huy Tân Sơn Nhất để điều hành 8 chuyến bay hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng với đó, Trung tâm liên hệ với các vùng thông báo bay (vùng FIR) lân cận để hạn chế các chuyến bay có kế hoạch bay vào vùng trời TP HCM. Trong quá trình xử lý đã không xảy ra uy hiếp an toàn bay. Đây là nỗ lực lớn của ACC HCM trong thực hiện phương án ứng phó không lưu.
Cục Hàng không cho biết đang điều tra các yếu tố kỹ thuật liên quan đến sự cố với sự tham gia của các chuyên gia chuyên môn sâu. Trước mắt, cơ quan này đã đình chỉ nhân viên điều hành cấp điện, kíp trưởng của kíp trực cấp điện tại ACC HCM ngày 20/11 để phục vụ công tác điều tra.
Cơ quan này cũng kiểm tra thiết kế hệ thống cấp điện và điện dự phòng, công tác bảo dưỡng, bảo hành, quy trình vận hành của hệ thống cấp điện, xem xét có lỗi gì trong việc vận hành hay không. "Chúng ta không thể lường trước các sự cố, quan trọng là ứng phó như thế nào. Hiện nay nhìn chung ngành hàng không vẫn kiểm soát công tác an toàn", Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.
Ngoài ra, Cục Hàng không sẽ xây dựng ACC Hà Nội với mục tiêu đảm bảo hỗ trợ điều hành 2 vùng FIR Hà Nội và Hồ Chí Minh. Ngày 20/11, ACC Hà Nội đã hỗ trợ ứng phó không lưu cho ACC HCM điều hành hai vùng FIR với bề rộng 1,2 triệu km2.
Đề cập việc bồi thường cho các hãng hàng không và hành khách bị thiệt hại ngày 20/11, ông Lại Xuân Thanh cho biết trong những sự cố bất khả kháng như thế này, hàng không thế giới không đặt ra vấn đề bồi thường của cơ quan quản lý bay. Tuy nhiên, nếu do có người cố ý phá hoại thì là vấn đề khác. Còn với hành khách bị thiệt hại do chậm hủy chuyến thì các hãng hàng không sẽ hỗ trợ theo đúng quy định hàng không.
Trưa 20/11, nhiều chuyến bay từ quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM đều không hạ cánh được vì thiếu thông tin dẫn đườngtiếp cận vùng trời. Theo đó, tất cả chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh. Nguyên nhân là mất điện tại ACC HCM diễn ra lúc 11h5 trưa 20/11. Đến 12h40 cùng ngày, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.
Hiện Cục chưa thống kê được thiệt hại.
Đoàn Loan

Thiếu tá công an rút súng đe dọa tổ liên ngành

Ngày 20.11, ông Nguyễn Năng Chung, Chủ tịch UBND H.Cư Kuin (Đắk Lắk) xác nhận việc thiếu tá Võ Ngọc Quang, Đội trưởng Đội CSĐT Công an huyện này, rút súng đe dọa tổ liên ngành.

Trước đó, sáng 13.11, đại diện Công an tỉnh Đắk Lắk, Hạt Kiểm lâm H.Krông Ana, cùng các cơ quan chức năng H.Cư Kuin tổ chức cuộc họp tại Văn phòng UBND huyện để triển khai khám xét nhà riêng thiếu tá Quang (thôn Nam Hòa, xã Đray Bhăng) và nhà riêng bố vợ ông Quang là ông Phạm Thanh Tùng (thôn 9, xã Ea Tiêu, H.Cư Kuin), do có đơn tố cáo ông Quang mua bán, tàng trữ gỗ lậu.
Tại cuộc họp, thiếu tá Quang chỉ đồng ý cho từng người một vào khám xét, nhưng tổ công tác không chấp nhận. Sau đó, ông Quang rút súng ngắn đe dọa khiến nhiều người hốt hoảng bỏ chạy. Đến nay, các quyết định khám xét của Chủ tịch UBND huyện vẫn chưa triển khai được.
Trung Chuyên - Ngọc Anh

Kiểm soát viên không lưu: Chất lượng kém vì “toàn con cháu”

THEO NGÂN TUYỀN/AN NINH THỦ ĐÔ

“Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu...".
Trong khi ngành hàng không đang được phát triển mạnh thì trình độ và năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ kiểm soát viên không lưu (KSVKL) lại chưa theo kịp bởi công tác đào tạo nhân lực không được quan tâm. Nếu không kịp thời nâng cao năng lực điều hành bay của KSVKL thì những sự cố về mất an toàn bay là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tay nghề trung bình, yếu chiếm 40%


Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), ông Đinh Việt Thắng đánh giá, hệ thống cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty về cơ bản vẫn giữ mô hình tổ chức của những năm cuối thập niên 1990, chưa có sự thay đổi để tiếp cận trình độ tiên tiến trên thế giới.
Đáng chú ý còn nhiều bất cập về nguồn nhân lực bao gồm cả về số lượng, cơ cấu, chất lượng, tính tổ chức kỷ luật và chuyên nghiệp. Đặc biệt khối không lưu có tỷ lệ tay nghề trung bình và yếu chiếm khoảng 40%. Nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp của một bộ phận KSVKL còn hạn chế, chưa thấy hết được tầm quan trọng, sự sống còn của đơn vị trong việc đảm bảo an toàn dẫn đến chủ quan, phân tán khi làm nhiệm vụ.
Cần quan tâm nâng cao chất lượng kiểm soát viên không lưu (Ảnh minh họa)
“VATM thiếu đội ngũ nhân lực có trình độ cao ở các lĩnh vực trọng yếu như tổ chức vùng trời, phân tích đánh giá và vạch ra kế hoạch phát triển hệ thống. Đội ngũ nhân viên ở một số cơ quan có sức ỳ lớn. Trình độ năng lực, kinh nghiệm của KSVKL, còn hạn chế chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng hoạt động bay và tốc độ thay đổi công nghệ, kỹ thuật. Nguyên nhân do một thời gian dài chi phí đầu tư cho đào tạo, huấn luyện nhân lực chưa được bố trí hợp lý, tỷ lệ dưới 1% chi phí  đầu tư chung, trong khi đó, đối với ngành quản lý bay thì tỷ lệ đầu tư cho con người phải ở mức 10-15%”, ông  Đinh Việt Thắng cho hay.

So sánh về năng lực với KSVKL quốc tế, lãnh đạo VATM nhìn nhận, trong giờ cao điểm có thể điều hành từ 50-55 chuyến bay, trong khi, KSVKL của Việt Nam chỉ điều hành tối đa được 30-35 chuyến bay.
Một nguyên nhân nữa dẫn đến đội ngũ nhân viên  điều hành bay hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu là do chất lượng tuyển dụng đầu vào thấp. Bởi vậy, dưới áp lực, mật độ và lưu lượng hoạt động bay gia tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua đã xảy ra các sự việc làm suy giảm chất lượng dịch vụ bay.
Mặc dù trong khoảng 20 năm qua, ngành hàng không không xảy ra các vụ tai nạn có thiệt hại về người, nhưng các sự cố uy hiếp an toàn xảy ra ở tất cả các khâu, trong đó nguyên nhân chủ quan do yếu tố con người chiếm tỷ trọng lớn.

Phải nâng cao chất lượng cả lãnh đạo lẫn nhân viên
Tại buổi làm việc về nâng cao năng lực, an toàn chất lượng và dịch vụ bảo đảm an toàn bay mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu thực trạng: “Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu nên không nói được. Thi tuyển phải công khai, minh bạch”.”

Ông Đinh Việt Thắng cho hay, VATM đặt mục tiêu tới năm 2016 không còn tồn tại tình trạng KSVKL tiếng Anh chưa đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra sẽ chuẩn hóa nội dung thoại của KSVKL, không còn tình trạng KSVKL cãi nhau trên sóng hay bỏ chốt trực…  Trong năm 2015 sẽ điều chỉnh Quy chế tuyển dụng lao động, gắn trách nhiệm đơn vị sử dụng lao động với chất lượng tuyển dụng. Đối với không lưu, chỉ tuyển dụng các lao động tốt nghiệp chuyên ngành đạt khá, giỏi, có trình độ tiếng Anh tương đương mức 4 theo tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, Tổng công ty phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục năng lực quản lý điều hành bay và tác phong đạo đức nghề nghiệp. “Giải pháp số một là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả lãnh đạo, nhân viên không lưu. Nâng chất lượng giảm số lượng, năm 2016 phải đảm bảo 100% KSVKL đạt tiếng Anh tiêu chuẩn nếu không sẽ không cho điều hành bay. Chỗ khác có thể có yếu kém chứ kiểm soát viên dẫn đường mà sai thì không thể sửa sai được”.      

Cựu tướng TQ có cả tấn tiền mặt, trăm kg ngọc quý

Tuần báo Phượng Hoàng (Hong Kong) đưa tin, Từ Tài Hậu - cựu Phó Chủ tịch Quân ủy TQ  tích trữ tới hơn một tấn tiền mặt và rất nhiều ngọc quý trong tầng hầm nhà mình.

TQ, Tập Cận Bình, Từ Tài Hậu, tham nhũng
Từ Tài Hậu - cựu Phó Chủ tịch Quân ủy TQ. Ảnh: Reuters
Đây là những chi tiết mới nhất trong vụ điều tra quan chức cấp cao tham nhũng mà TQ đang tiến hành. Theo tuần báo trên, giới chức trách đã phải gọi cả chục xe tải tới để chở hết số tài sản này.
Các nhà điều tra quân đội cho biết, Từ đã thừa nhận nhận hối lộ cực lớn để dàn xếp những vụ thăng quan tiến chức. Từ không còn giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy năm ngoái cũng như không còn vị trí trong Bộ Chính trị TQ từ năm 2012.
Vị cựu tướng này có thể phải đối mặt với tòa án binh khi cuộc điều tra hoàn tất.
Theo tuần báo Phượng Hoàng, trong tháng 3, các nhà điều tra đã khám xét ngôi nhà sang trọng của Từ ở Bắc Kinh và phát hiện ra trong tầng hầm có "hơn một tấn" USD, euro, nhân dân tệ. Từ còn tích trữ hàng trăm kg ngọc quý, đồ cổ.
"Những người xử lý phải gọi hơn 10 xe tải quân sự để chở hết số tài sản chất cao như núi từ nhà của cựu chủ tịch quân ủy", tuần báo mô tả. Thông tin này cũng được một số báo chí đại lục đưa tin và nói thêm rằng, Từ đã phải "cúi đầu chấp nhận thất bại".
Vụ điều tra Từ Tài Hậu được công bố từ hồi tháng 6. Giới phân tích cho biết, TQ đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội từ cuối những năm 1990, cấm quân đội tham gia kinh doanh. Tuy nhiên, vài năm nay, họ vẫn dính líu vào một số thương vụ vì sự quản lý lỏng lẻo.
Thái An (Theo Reuters)

Việt - Trung ‘vừa hợp tác, vừa đấu tranh’

  • 19 tháng 11 2014
Trả lời tại Quốc hội Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề ra sáu chữ cho quan hệ với Trung Quốc, "vừa hợp tác, vừa đấu tranh”.
Ông Dũng có phiên trả lời chất vấn vào chiều ngày 19/11.
Trước câu hỏi về chủ trương của Đảng Cộng sản sau khi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, ông Dũng nói cần gìn giữ hòa bình, hữu nghị.
"Đối với Trung Quốc chúng ta là láng giềng, dù mưa bão chúng ta vẫn là láng giềng, mãi mãi là láng giềng.”
"Do vậy cần gìn giữ hòa bình, hợp tác cùng phát triển để thực hiện một các thực chất phương châm 16 chữ, để đem lại lợi ích cho cả 2 nước.”
Ông đề ra sáu chữ cho quan hệ song phương, "vừa hợp tác, vừa đấu tranh”.
"Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả với các nước. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để có hòa bình ổn định, có hữu nghị, tin cậy lẫn nhau, cùng có lợi cùng phát triển, cùng thịnh vượng.”
Thủ tướng Việt Nam cũng được hỏi về tin Trung Quốc xây dựng hạ tầng tại một đảo có tranh chấp ở Trường Sa.
Ông nói: "Theo thông tin báo chí đảo Chữ Thập đang được bồi đắp thành một đảo lớn nhất ở Quần đảo Trường Sa.”
"Chúng ta phản đối, vì điều này đã vi phạm điều 5 của tuyên bố DOC, tức là vi phạm tuyên bố về thái độ ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông mà Trung Quốc là một bên ký kết với các nước ASEAN.”
Thủ tướng Dũng nhấn mạnh ông luôn nêu lập trường về biển đảo của Việt Nam khi dự các hội nghị quốc tế như hội nghị Asean gần đây.
Trong ngày 19/11, Thủ tướng Việt Nam có báo cáo giải trình nhiều vấn đề kinh tế, xã hội trước Quốc hội.
Một trong những chủ đề được ông đề cập là khu vực ngân hàng.
Người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, tỷ lệ nợ xấu đến cuối tháng 9 khoảng 3,8% và ước tính đến cuối năm 2014 còn khoảng 2,5 - 2,7%.
Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước đưa ra con số cao hơn: tỷ lệ nợ xấu đến cuối tháng 9 khoảng 5,4%, ước đến cuối năm 2014 còn khoảng 3,7 - 4,2%.
Ông Dũng giải thích có sự chênh lệch trong đánh giá vì Ngân hàng Nhà nước "giám sát và đánh giá lại chặt chẽ hơn việc phân loại nợ của các tổ chức tín dụng”.

VN đã xây dựng thành công CNXH?

Trên 99% công chức 'chuẩn mực': Công chức Việt tốt hơn Mỹ?

(Tin tức thời sự) - Nếu 99% công chức VN hoàn thành trách nhiệm thì có thể vui mừng nói rằng "công chức VN đã tốt hơn Mỹ".

1% hay 30% 'công chức cắp ô' vẫn còn là con số gây tranh cãi, thì báo cáo của Bộ Nội vụ trình bày trước QH mới đây cho biết có tới hơn 99% cán bộ hoàn thành nhiệm vụ, 23 địa phương, bộ ngành báo cáo không có công chức nào không hoàn thành nhiệm vụ khiến ĐBQH phải bật cười, không tin.
'Không ai tin đâu'
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) chia sẻ trong nỗi âu lo, "nếu đúng là 99% công chức VN hoàn thành nhiệm vụ theo nghĩa đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả thì chắc chắn chất lượng công chức VN phải đứng hàng nhất nhì thế giới, cao hơn cả Mỹ. Nhưng như vậy thì cần gì phải cải cách hành chính nữa"?, đại biểu này nói.
Đại biểu này cho rằng, Bộ Nội vụ có quyền và trách nhiệm phải đánh giá chất lượng công chức nhưng báo cáo của địa phương chỉ là một căn cứ. Để đánh giá được chất lượng công chức thực sự thì cần phải đánh giá lại.
Để đánh giá được chất lượng của công chức phải cần sự vào cuộc của cả người dân, các doanh nghiệp, hiệp hội, Mặt trận tổ quốc... Bộ Nội vụ chỉ là một chỉ số tham khảo trong nhiều chỉ số đánh giá khác.
Ông Nghĩa nêu ví dụ cụ thể với cơ quan hành chính nhà nước phải để người dân, doanh nghiệp đánh giá; Y tế phải hỏi bệnh nhân; Quy hoạhh, môi trường phải hỏi những người có dự án treo, bị giải tỏa, phải đền bù... sẽ nhận được câu trả lời "người dân có hài lòng không"?
Không ai tin 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ
Không ai tin 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ
Đó là về đối tượng lấy ý kiến. Còn về người đánh giá cũng phải từ lấy đánh giá từ các hiệp hội, tổ chức đánh giá độc lập như Mặt trận tổ quốc, hiệp hội doanh nghiệp...
Từ những con số khảo sát, đánh giá này so sánh với đánh giá của Bộ Nội vụ sẽ trả lời được câu hỏi người dân nên tin vào con số nào? Đâu mới là con số khách quan.
Từ những câr chuyện Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị phải phàn nàn về việc soạn thảo một thư cảm ơn mất gần 1 tháng, hay như chuyện công chức trốn việc đi cafe... đại biểu Trương Trọng Nghĩa bày tỏ: "Những người lãnh đạo thật sự quan tâm tới chất lượng bộ máy, công chức, quan tâm tới lợi ích người dân họ sẽ không tin và không dựa vào con số báo cáo của Bộ Nội vụ để đánh giá công chức của mình".
Nhận xét về cách làm thụ động của Bộ Nội vụ, tức là chỉ dựa vào báo cáo từ địa phương rồi báo cáo lên, đại biểu Nghĩa cho rằng, tự mình đánh giá mình cũng giống như các cơ quan nhà nước tự đánh giá nhau cuối năm thì không ai thua ai được.
"Nếu chỉ muốn xin một con số để báo cáo trước Quốc hội, chắc chắn rất khó khách quan, chính xác. Tôi biết, người dân, doanh nghiệp chắc chắn họ không hài lòng với con số 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ đó đâu", ông Nghĩa nói.  
ĐBQH Bùi Thị An (Hà Nội) cũng thẳng thắn cho rằng, về quy trình con số đó là đúng nhưng lại không đúng với thực tế.
Theo bà An, năng suất lao động của VN rất thấp, các cơ quan hành chính sự nghiệp luôn bị phản ánh làm ăn không hiệu quả, thủ tục phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân... tại sao lại có con số đẹp như mơ như vậy được?
Không nói đâu xa, bà dẫn ví dụ thực tế từ chính các cơ quan hành chính sự nghiệp đâu đâu cũng thấy tình trạng công chức ăn cắp giờ, làm đủng đỉnh, lướt web, chơi game. Tôi từng nghe câu chuyện Bí thư Hà Nội phản ánh công chức soạn thảo văn bản chậm, mới đây Bí thư còn kể câu chuyện công văn chuyển 8 ngày mới tới được nơi dù khoảng cách chỉ vài cây số.
'Độc quyền' đánh giá, biên chế khó giảm
Chia sẻ góc nhìn của mình, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia cũng không dấu nổi những băn khoăn trước con số báo cáo của Bộ Nội vụ.
Vị chuyên gia cho rằng, ngay cả việc đánh giá công chức hiện nay cũng rơi vào tình trạng độc quyền, không có một đơn vị, hiệp hội, hay tổ chức nào có nghiên cứu độc lập về vấn đề này nên không thể đưa ra được kết quả để so sánh.
Tuy nhiên, với cách làm thụ động của Bộ Nội vụ, tức là chỉ dựa vào con số báo cáo của địa phương thì không thể có được kết quả khách quan.
"Không địa phương nào thừa nhận cái xấu, cái kém của mình, nó giống hệt như câu chuyện đánh giá, nhận xét cuối năm của các cơ quan hành chính nhà nước vậy. Tức là, ai cũng hô hào, trung thực, khách quan tự kiểm điểm cá nhân nhưng cuối cùng báo cáo gửi lên tất cả đều hoàn hảo, đều xuất sắc", ông Tri nói.
Theo ông Tri, lẽ thường khi nghe kết quả báo cáo chất lượng công chức tốt như vậy thì dư luận và người dân phải lấy làm vui mừng, tự hào lắm nhưng tại sao niềm vui đó lại trở thành nỗi băn khoăn chung của toàn xã hội?
Ông cho rằng, người dân, những người hàng ngày phải tiếp xúc trực tiếp với các cơ quan công quyền họ chính là câu trả lời, là kết quả so sánh tốt nhất cho Bộ Nội vụ. Từ cung cách làm việc thực tế, thật đáng tiếc phải thừa nhận "con số đó dư luận không tin đâu. Nó thể hiện sự thiếu chuẩn xác, không đáng tin cậy".
Từ câu chuyện ông kể cho thấy ngay trong các bộ ngành, tổ chức y tế, giáo dục mà ông từng làm việc đều thể hiện công tác tổ chức cán bộ của VN quá yếu. Nhưng để tìm được cái không hoàn thành đó rất khó vì năng lực kém luôn gắn liền với yêu cầu tinh giản biên chế.
"Dù là 1% hay 10% không hoàn thành cũng vẫn phải tinh giản tương đương. Đây là  vấn đề nan giải hiện nay vì nó còn liên quan tới quan hệ, nể nang, tới công việc, tới cuộc sống. Tinh giản biên chế gần như dồn lãnh đạo các cơ quan vào chân tường, không thể thực hiện được nên mới có nhận xét ai cũng tốt cả", PGS Nguyễn Hữu Tri nói.
Trên thực tế, sau 10 năm làm 4 cuộc tinh giản biên chế, nhưng cứ sau 3-5 năm con số biên chế lại tăng gấp đôi. Vì vậy, con số 1% hay 30% công chức cắp ô cũng không có ý nghĩa gì nếu vẫn còn tình trạng đánh giá qua loa, không có tiêu chí, thước đo chuẩn mực cụ thể.
Ông cho rằng, hậu quả là người dân phải gánh chịu, gồng mình đóng thuế nuôi bộ máy nhà nước ngày càng phình to, trong đó có một bộ phận không nhỏ cán bộ vô dụng, làm việc không hiệu quả.
Bài học nhãn tiền mà ai cũng thấy là hậu quả từ công tác quản lý yếu kém, thiếu năng lực, đó chính là nguyên nhân dẫn tới lạm phát, gánh nặng nợ công ngày càng tăng cao kéo theo những bất ổn về kinh tế, xã hội, làm suy giảm lòng tin từ người dân.
Do đó, để thay đổi được trước hết phải thay đổi được quan điểm, tư duy. Thứ hai, xây dựng đề án cải cách cơ bản để từ đó phân tích tính chất công việc, lúc đó mới điều chỉnh, nâng dần năng lực của bộ máy, của từng cán bộ công chức.
  • Lam Lam