Trang

17 tháng 11, 2014

Nhập điện từ Trung Quốc: Ai nói dối?

Bộ trưởng nói khác EVN

(Tin tức thời sự) - "Không có cơ sở và lý do để nói Việt Nam nhập khẩu điện từ nước ngoài".

Trong phiên chất vấn chiều 17/11 tại kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trả lời như vậy đối với câu hỏi của đại biểu Đỗ Văn Đương (Thành phố Hồ Chí Minh).
Theo đó đại biểu Đương nêu vấn đề có hay không việc một số doanh nghiệp điện lớn của Nhà nước (như thủy điện Hòa Bình) hoạt động cầm chừng trong khi lại phải mua điện ngoài quốc doanh và nhập khẩu từ bên ngoài?
Câu hỏi này được Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đáp lại: "không có cơ sở và lý do để nói Việt Nam nhập khẩu điện từ nước ngoài".
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định không có cơ sở mua điện từ nước ngoài
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định không có cơ sở mua điện từ nước ngoài
Bộ trưởng dẫn chứng Việt Nam đã đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy điện trong đó nhiều công trình lớn, đa mục tiêu như Hòa Bình công suất 1.920MW, Sơn La 2.400MW, Lai Châu 1.200MW cũng sắp đi vào hoạt động, còn cả thủy điện Tuyên Quang, Trị An, Yaly...
Một trong những mục tiêu khi xây dựng những công trình này là tận dụng lợi thế, tiềm năng thủy năng vừa để phát điện, cắt lũ mùa mưa, cấp nước cho vùng hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp... vừa đảm bảo điện sinh hoạt cho người dân.
Bởi vậy, không có lý do gì để không khai thác các công trình thủy điện lớn này theo mục tiêu đã định, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.
Với trường hợp Thủy điện Hòa Bình, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết từ khi xây dựng và vận hành đến nay, nhà máy có công suất 1.920KW luôn cung cấp sản lượng bình quân hàng năm từ 9-10 tỷ kWh và hầu như năm nào cũng đạt chỉ tiêu này chứ không có chuyện sản xuất cầm chừng.
Cùng đó, thủy điện lớn khác là Sơn La cũng đưa vào vận hành trước thời hạn 3 năm và năm nào cũng phát vượt sản lượng thiết kế, trên dưới 10 tỷ kWh mỗi năm. Đó là còn chưa kể hệ thống các công trình thủy điện lớn, nhỏ khác nữa đã đóng góp cho sản lượng điện quốc gia.
Một lần nữa Bộ trưởng khẳng định: "không có cơ sở cho việc phát điện cầm chừng các công trình thủy điện lớn để đi mua điện của các dự án thủy điện ngoài quốc doanh và nhập khẩu điện từ nước ngoài".
Phần trả lời của Bộ trưởng khác với những gì trước đó Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã thông tin.
Theo đó EVN cho biết, việc nhập điện từ Trung Quốc vẫn đang được thực hiện dù có giảm nhiều so với trước.
Cụ thể từ năm 2010 đến nay, việc mua điện Trung Quốc đã giảm rất nhiều do hệ thống điện quốc gia được bổ sung bởi các nguồn điện mới trong nước cộng với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại nên nhu cầu tiệu thụ điện không cao.
Trong 6 tháng đầu năm 2014 tổng sản lượng mua điện Trung Quốc là 1,14 tỷ KWh, giảm nhiều so với cùng kỳ các năm giai đoạn trước.
"Thời hạn mua điện được các bên thống nhất trong hợp đồng đã ký là đến hết 2015. Sau đó, hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu để thực hiện việc trao đổi điện năng đối với các đường dây hiện tại và có thể ở cấp điện áp 500kV nhằm mục đích Việt Nam có thể xuất khẩu sang Trung Quốc lúc thừa điện và nhập khẩu lúc thiếu điện", thông tin từ EVN.
Đại diện Tập đoàn này còn nói rõ giá mua điện Trung Quốc hiện tại là 6,08 cents/kWh.
Điều này cũng từng được PGS.TS Nguyễn Minh Duệ, Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế năng lượng từng dẫn chứng: năm 2012, Việt Nam dư thừa sản lượng và công suất nhưng vẫn phải nhập điện từ Trung Quốc với giá 6,08 UScent/kWh tương đương 1.300 đồng/kWh, trong khi đó, một số lớn nhà máy nhiệt điện trong nước chỉ phát 70-80% công suất và các nhà máy thuỷ điện công suất dưới 30MW giá rẻ không được mua”.
Theo PGS.TS Nguyễn Minh Duệ, việc tiếp tục mua điện từ Trung Quốc như hiện nay gây khó khăn, trở ngại cho phát huy năng lực nội địa đối với các nhà đầu tư điện trong nước.
  • Phương Nguyên

Không quân Trung Quốc – Tham vọng và thực lực

(Lực lượng vũ trang) - Trước hết, cần trích nhận xét của chuyên gia Nga (vì có nhiều liên quan): có 3 yếu giúp Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa Không quân PLA

Trong giai đoạn cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, đó là: 1/ những lô máy bay mà Liên Xô trước đây và Nga hiện nay cung cấp ; 2/ bản quyền sản xuất theo giấy phép của Nga và 3/ những nỗ lực tự thân của Trung Quốc trong phát triển và sản xuất các máy bay thế hệ 4 và 4+ do Nga thiết kế.
Trong tương lai ngắn hạn và trung hạn, Trung Quốc đặt mục tiêu đưa vào trang bị 1.000 máy bay chiến đấu với tỷ lệ máy bay thế hệ 4+ và thế hệ 5 chiếm từ 70 đến 80% .
Tham vọng của phi công Trung Quốc :bay cao hơn, xa hơn và nhanh hơn tất cả . Ảnh: Reuters
Tham vọng của phi công Trung Quốc :bay cao hơn, xa hơn và nhanh hơn tất cả . Ảnh: Reuters
2. Hệ thống chỉ huy và lực lượng Không quân PLA
Chỉ huy lực lượng Không quân PLA làTổng tư lệnh Không quân - kiêm chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Quân số hiện nay của Không quân PLA vào khoảng 330.000 người (số liệu cuối năm 2013, còn có số liệu khác là 338.000).
Các binh chủng chủ yếu của Không quân PLA gồm: Không quân tiêm kích, Không quân tiêm kích-ném bom, Không quân ném bom, Không quân vận tải và Không quân trinh sát.
Trong cơ cấu tổ chức của Không quân PLA còn có lực lượng Phòng không mặt đất gồm các đơn vị tên lửa Phòng không, pháo Phòng không và bộ đội đổ bộ đường không.
Cấp chiến dịch của Không quân PLA là tập đoàn quân Không quân – mỗi tập đoàn quân có một số binh đoàn và một số đơn vị. Cấp chiến thuật – sư đoàn không quân gồm 3 trung đoàn, mỗi trung đoàn có 3 phi đội, mỗi phi đội gồm 3 biên đội, mỗi biên đội – từ 4 đến 5 máy bay.
Lực lượng Không quân Trung Quốc được chia thành các cụm nằm trong biên chế tổ chức của 07 đại quân khu. Số lượng các sư đoàn Không quân trong mỗi quân khu phụ thuộc vào quy mô và nhiệm vụ của quân khu đó.
Ví dụ, trong 02 quân khu lớn nhất là Quảng Châu ( giáp biên giới với Việt Nam) và Thẩm Dương ( giáp biên giới với Nga) – mỗi quân khu có tới 07 sư đoàn Không quân.
3. Lực lượng Không quân PLA
Trong giai đoạn từ 1995 đến 2012, quân số của Không quân PLA giảm từ 400.000 xuống còn 330.000 người . Tổng số máy bay chiến đấu cũng giảm từ 5.300 xuống còn 1.693 chiếc . Số lượng máy bay ném bom- từ 630 xuống còn 82 chiếc.
Đặc biệt là Không quân tiêm kích- ném bom và Không quân cường kích có sự thay đổi rất đáng kể cả về số lượng lẫn chất lượng. Cụ thể : các máy bay hỗ trợ hỏa lực trực tiếp cho Lục quân Q-5 ( năm 1995 có 500 chiếc) đã được thanh lý hết, còn các biến thể của Q-5 như Q-5C/D/E đến năm 2005 chỉ còn 300 chiếc (trong trận chiến chiếm Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974, cường kích Q-5 và tiêm kích J-6 (MiG-19) của Trung Quốc đã không thể hỗ trợ cho lính thủy đổ bộ vì bán kính hoạt động hạn chế, còn máy bay ném bom H-5 (Il-28) cũng không tham chiến vì sợ tiêm kích siêu âm F-5E của Việt Nam cộng hòa lúc đó.
Mãi mấy tiếng đồng hồ sau khi Trung Quốc đã chiếm đảo, máy bay Trung Quốc mới xuất hiện).
Năm 2012, Không quân PLA có 99 chiếc máy bay trinh sát JZ-8F.
Máy bay cường kích Q-5
Máy bay cường kích Q-5
Số lượng máy bay của Không quân tiêm kích chiến trường trong giai đoạn từ 1985 đến 2012 cũng giảm từ 4.000 chiếc xuống còn 890 chiếc. Các máy bay thế hệ 2 và một phần máy bay thế hệ 3 đã được đưa ra khỏi trang bị.
Đến cuối năm 2013, Không quân PLA có tất cả 33 sư đoàn gồm : 03 sư đoàn không quân ném bom, 04 sư đoàn không quân tiêm kích- ném bom, 24 sư đoàn không quân tiêm kích và 02 sư đoàn không quân vận tải.
4. Không quân tiêm kích
Mặc dù trong biên chế của Không quân tiêm kích còn tương đối nhiều các máy bay tiêm kích thế hệ 3 như J-8 (J- Jianjiji-tiêm kích) - 552 chiếc, sức mạnh tác chiến chủ yếu của lực lượng này là các máy bay tiêm kích hạng nhẹ J-10 , tiêm kích chiến trường đa năng Su-27 do Nga và Trung Quốc sản xuất (các máy bay do Trung Quốc sản xuất được gọi là J-11) và các máy bay đa năng Su-30MKK và Su-30MK2 mua của Nga. Các máy bay Su-27SK ( J-11) các biến thể khác nhau được coi là máy bay thế hệ 4, còn Su-30MKK và Su-30MK2 được coi là máy bay thế hệ “4+”.
Máy bay đánh chặn J-8II
Máy bay đánh chặn J-8II
Tổng số các máy bay kiểu trên ( năm 2012) là 340 chiếc, trong đó : J-10A/S – hơn 200, J-11B/BS – hơn 70 , Su-30MKK mua của Nga -73, Su-27SK – 43 chiếc. Theo tiêu chí về số lượng máy bay thế hệ 4 và “4+” thì Không quân Trung Quốc đứng thứ hai trên thế giói, chỉ sau Mỹ và vượt Nga (Nga chỉ có dưới 230 chiếc)
5. Máy bay tiêm kích đa năng J-10 và J -11
Giữa những năm 80 của thế kỷ trước, giới lãnh đạo Trung Quốc phê duyệt chương trình chế tạo máy nay tiêm kích thế hệ 4 .Một thời gian sau, khi đã chốt lại nhiệm vụ kỹ thuật, các công trình sư Trung Quốc tập trung vào việc thiết kế các máy bay đa năng.
Một số chuyên gia Nga được Trung Quốc mời tham gia dự án . Sau đó phía Nga đã cung cấp cho Trung Quốc động cơ đã cải tiến AL-31FN với lực đẩy 12.700 kg để lắp cho J-10 và các biến thể của nó.
Chuyến bay đầu tiên của J-10 được thực hiện ngày 22/3/1998. Sau khi hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm cấp nhà nước, tháng 7/2004, J-10 được đưa vào trang bị.
Các tính năng kỹ-chiến thuật cơ bản của tiêm kích đa năng J-10 như sau: trọng lượng cất cánh tối đa: 19.277 kg, tốc độ tối đa 2,2M, bán kính tác chiến (có tiếp dầu trên không) 1.600 km, không tiếp dầu: 550km. Máy bay có 11 giá treo. J-10 được trang bị nhiều loại vũ khí , có thể mang khối lượng tác chiến đến 6.000 kg.
Được trang bị pháo tự động 30ly. J-10 có trang bị phương tiện vô tuyến- điện tử hiện đại: hệ thống điều khiển vũ khí gồm cả tổ hợp radar ngắm bắn tích hợp NPIET KL-10 và radar với ăng ten mạng pha. J-10 còn có thể mang các container có các chức năng khác nhau dưới thân máy bay.
Loại máy bay tiêm kích hiện đại hơn cả của Không quân PLA hiện nay là các máy bay họ Su-27 và Su-30 mua hoặc sản xuất theo giấy phép của Nga. Việc khai thác và nắm bắt các công nghệ sản xuất các loại máy bay này đã giúp Trung Quốc rút ngắn được hàng chục năm trong chế tạo máy bay thế hệ 4.
Năm 1998, nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia và thực hiện dự án của Nga, Trung Quốc đã cải tạo và tái trang bị các xưởng trong nhà máy chế tạo máy bay ở thành phố Thẩm Dương để lắp ráp các máy bay kiểu này. Một số nhóm chuyên gia Trung Quốc đã đi thực tập tại Tập đoàn sản xuất máy bay mang tên Iu.A.Gagarin tại thành phố Komsomolsk-na-Amur.
Theo Chương trình sản xuất theo giấy phép thời hạn 10 năm mà Trung Quốc ký với Nga thì sẽ có 200 Su-27 được lắp ráp tại Trung Quốc, 105 trong số đó sẽ lắp ráp từ các bộ phận ,linh kiện và chi tiết do Nga cung cấp.
Tuy nhiên, Phía Trung Quốc ngay sau khi lắp ráp xong lô đầu tiên đã phá vỡ hợp đồng với Nga và tự mình sản xuất. Phiên bản Su-27 SK của Trung Quốc được đặt tên là J-11. Tiếp sau đó, Trung Quốc cũng khước từ sự cộng tác của các chuyên gia Nga và tự phát triển và hiện đại hóa J-11. Có thể coi J-11 là máy bay tiêm kích đa năng thế hệ 4+.
Từ năm 2007, J-11 phiên bản cải tiến được sản xuất với khối lượng không lớn và được đưa vào trang bị cho Không quân PLA. Tuy nhiên, do một loạt vấn đề trong khai thác máy bay , đặc biệt là các trục trặc của động cơ WS-10 Trung Quốc tự sản xuất ( có tuổi thọ và độ bền kém- vụ J-10B trang bị động cơ WS-10 đang bay bỗng chết máy ngày 15/11/2014 mới đây là một ví dụ điển hình) nên nước này quyết định lại mua các động cơ AL- 31F của Nga để thay thế WS-10 cho tất cả máy bay đã xuất xưởng và các máy bay đang được lắp ráp thuộc biến thể này.
Công tác nghiên cứu chế tạo J-10, tổ chức sản xuất theo giấy phép J-11A tại Trung Quốc cùng với việc tự mình phát triển mẫu của loại máy bay này đã giúpTrung Quốc có những điều kiện thuận lợi để bắt đầu công tác nghiên cứu- thử nghiệm và thiết kế tiêm kích thế hệ 5. Nếu thực hiện thành công dự án này, Trung Quốc sẽ nằm trong tốp các cường quốc hàng không trên thế giới.
Nguyên mẫu của máy bay thế hệ 5 J-20 được trình diễn lần đầu vào tháng 1/2011 trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R,Gate ( lúc bấy giờ).
Theo quan điểm của các chuyên gia hàng không, vẻ bề ngoài và kết cấu bên trong của máy bay tiêm kích đa năng J-20 giống máy bay tiêm kích đa năng Nga MiG-MFI 1.42. Rất nhiều khả năng là các chuyên gia của Tập đoàn MiG khi tham gia dự án thiết kế FC-1 và J-10 đã để rò rỉ thông tin về MFI 1.42.
Ngày 31/10/2012, mẫu máy bay tiêm kích thế hệ 5 hạng nhẹ J-31 ( tương tự F-35 Lightning của Mỹ) đã bay thử lần đầu tiên. Dự kiến J-31 sẽ được sử dụng để chiếm ưu thế trên không và để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất và trên biển. Có thông tin cho rằng, Trung Quốc sẽ chế tạo các biến thể của J-31 cho các tàu sân bay. (theo nhiều chuyên gia , J-31 sao chép F-22 hai động cơ của Không quân Mỹ và F-35C của Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ ).
Tin mới nhất ( 10/11/2014) , J-31 phiên bản xuất khẩu sẽ sử dụng động cơ RD-93 của Nga. Còn theo Kornhev, đại diện phía Nga tham dự Triển lãm hàng không Chu Hải ( đang diễn ra ) thì : “J-31 với động cơ Nga RD-93 có thể cạnh tranh được với F-35 của Mỹ tại các thị trường khu vực” . Như vậy, hiện nay Trung Quốc đang thiết kế 02 kiểu tiêm kích thế hệ 5 là J-20 và J-31.
                                                          J-31
J-31
Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn đang thương thảo với Nga để mua một lô 26 chiếc máy bay tiêm kích đa năng thế hệ 4++ Su-35 ( mẫu chuyển tiếp giữa Su-30 phiên bản mới nhất và máy bay tiêm kích thế hệ 5 trong tương lai T-50).
Có nhiều thông tin chưa rõ ràng về thương vụ này nhưng nếu có được Su-35, Trung Quốc sẽ cùng một lúc giải quyết được 02 nhiệm vụ : một mặt- trước khi đưa vào trang bị J-20, nước này sẽ có một lực lượng không quân có thể đối đầu ngang ngửa với F-22 và F-35 của Mỹ và mặt khác – có thể sao chép kiểu máy bay gần với tiêu chí thế hệ 5 này của Nga.
6. Không quân tiêm kích-ném bom
Sau khi đưa ra khỏi trang bị các máy bay tiêm kích- ném bom ( cường kích) Q-5 đã lạc hậu, loại máy bay tiêm kích –ném bom duy nhất còn lại của Không quân PLA là máy bay thế hệ 3+ JH -7 và một số biến thể của nó ((đầu tiên mang tên H-7 — H- Hongzhaji, ném bom, sau được đổi thành JH-7 (Jianjiji-Hongzhaji — tiêm kích-ném bom).
Loại máy bay này được thiết kế và đưa vào trang bị trong thời kỳ Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật-quân sự với Phương Tây. Vẻ bề ngoài, kết cấu bên trong và vũ khí của JH-7 rất giống với máy bay SEPECAT “Jaguar ”của Anh-Pháp hợp tác sản xuất.
Mẫu thử nghiệm đầu tiên của loại máy bay này cất cánh lần đầu vào tháng 12/1988. (khi chế tạo radar cho máy bay, Trung Quốc ứng dụng các giải pháp kỹ thuật của radar AN/APQ 120 của Mỹ, mua động cơ Rolls-Royce “Spey” Mk.202 của Anh- đây là lần đầu tiên Trung Quốc không sử dụng động cơ của Liên Xô ( Nga) mà sử dụng động cơ Phương Tây. Trong quá trình thử nghiệm, nhiều JH-7 bị rơi vì hỏng hóc động cơ.
Sau này Trung Quốc hợp tác với Anh sản xuất “Spey”Mk.202, còn gọi là WS-9. Cho đến tận năm 2003, Trung Quốc vẫn không thể tự ản xuất được “Spey”. Năm 2001, nước này đã phải mua 90 “Spey” được tháo dỡ từ các máy bay F-4K của Anh . JH -7 cũng là máy bay đầu tiên của Trung Quốc được trang bị thiết bị tiếp dầu trên không,nó có thể mang 3 thùng dầu phụ ( mỗi thùng 800 hoặc 1.400 l).
Năm 2003, sau khi được cải tiến đáng kể, các máy bay loại này ( có tên là Block 2) được đưa vào biên chế cho Không quân PLA. Biến thể hiện đại nhất củaJH-7 là JH -7A , nó có thể sử dụng vũ khí chính xác cao và có mặt trong trang bị của các đơn vị trực chiến Không quân PLA từ năm 2004.
Về khả năng tác chiến, JH-7A tương tự như “Panavia Tornado” (JH-7A bay thử nghiệm lần đầu năm 1998, phiên bản xuất khẩu được đặt tên là FBC-1 �Con báo bay). Tuy nhiên, JH-7A không thể đối đầu với các máy bay tiêm kích hiện đại.
Loại máy bay này đã tham gia vào hầu hết các cuộc tập trận của Tổ chức hợp tác Thượng Hải “Sứ mệnh hòa bình ” , kể cả cuộc tập trận mới nhất tháng 8/2013. ( vũ khí của JH-7A : tên lửa Nga KH-29L và KH-29T lớp “không đối đất” – năm 2002, Trung Quốc mua 2.000 tên lửa loại này của Nga lấy từ các kho và tên lửa LT-2 tương tự do Trung Quốc tự sản xuất, bom có điều khiển KAB-500 các loại của Nga ).
Lắp ráp JH-7A tại nhà máy XAC(Xian Aircraft Company), Trung Quốc 7.
Lắp ráp JH-7A tại nhà máy XAC(Xian Aircraft Company), Trung Quốc 7.
Không quân trinh sát
Binh chủng này chỉ có một kiểu máy bay trinh sát duy nhất là JZ-8F. Năm 2012, Không quân PLA có 99 chiếc máy bay kiểu này. Ngoài ra, còn có 8 máy bay radar cảnh giới từ xa và điều khiển, cụ thể là 04 chiếc KJ-2000 và 04 chiếc KJ-200. Các máy bay KJ-200 được cải hoán từ các máy bay vận tải quân sự IL-76MD của Nga.
8.Không quân ném bom
Không quân ném bom là lực lượng tấn công chủ yếu của Không quân PLA. Sau khi loại khỏi trang bị các máy bay ném bom chiến trường JH-5 ( bản copy máy bay Xô Viết IL-28), loại máy bay ném bom duy nhất còn lại trong biên chế của Không quân Trung Quốc là máy bay ném bom tầm trung JH-6 ( có thể tạm xếp vào loại máy bay ném bom tầm xa).
Nhưng JH-6 không được tiếp tục sản xuất vì nó không thể vượt qua được hệ thống Phòng không hiện đại để mang bom tới mục tiêu . Một phần JH-6 các biến thể khác nhau đã được cải tiến để làm máy bay tiếp dầu.
Máy bay ném bom H-5
Máy bay ném bom H-5
Khi Trung Quốc bắt đầu thiết kế các loại tên lửa có cánh với các chức năng khác nhau, nước này sử dụng JH-6 với chức năng máy bay mang tên lửa , nó có thể phóng tên lửa mà không bay vào khu vực Phòng không và vào khu vực hoạt động của các máy bay tiêm kích đối phương tiềm năng . Ở biến thể chống tàu, H-6 có thể tấn công các tàu nằm trong thành phần của một cụm tàu tấn công.
Năm 2006, Trung Quốc bắt đầu xuất xưởng hàng loạt máy bay chống hạm JH-6M. Các máy bay này được trang bị radar “ 245” và 4 móc treo tên lửa có cánh chống hạm Ỵ-83/Ỵ-62 ( C803/C602).
Theo một số nguồn tin thì máy bay kiểu này được trang bị hệ thống bám địa hình nhằm vượt qua hệ thống phòng không vì có khả năng bay ở độ cao cực thấp. Để tăng bán kính tác chiến, tại khoang chứa bom có đặt thêm thùng dầu phụ . Phiên bản H-6H có thể đã được trang bị 02 tên lửa có cánh chống hạm KD-63 hoặc sẽ là tên lửa đang được thiết kế KD-88.
Tháng 1/2007, chiếc máy bay mang tên lửa có cánh mới nhất JH-6K với 6 móc treo tên lửa dưới cánh lần đầu tiên. Nhờ lắp 02 động cơ turbin phản lưc Nga D-30KP-20 do Nhà máy “Saturn” sản xuất , bán kính tác chiến của H-6K được tăng lên đáng kể (đến 3.500 km), trọng lượng tác chiến cũng được tăng lên nhiều.
Biến thể mang tên lửa JH-6K và JH-6M được sử dụng để thực hiện 02 nhiệm vụ chủ yếu: Tấn công bằng vũ khí hạt nhân các mục tiêu chiến lược nằm trong khu vực chiến trường; tiêu diệt các cụm tàu tấn công của Hải quân Mỹ ở tuyến tiếp cận từ xa lãnh hải Đài Loan.
Bên cạnh đó, Không quân Trung Quốc cũng tính tới phương án sử dụng JH-6K và JH-6M tấn công với đội hình từ 01 phi đội đến 01 trung đoàn. Đảm bảo cho hoạt động tác chiến của chúng sẽ là các máy bay radar phát hiện sớm và các máy bay gây nhiễu . Việc phóng các tên lửa có cánh sẽ được tiến hành bên ngoài khu vực phòng không và khu vực hoạt động của Không quân tiêm kích đối phương .
Đến cuối năm 2012, trong trang bị của Không quân Trung Quốc có 82 chiếc H-6 các biến thể mới nhất. Song song với việc hiện đại hóa và phát triển H-6 , các chuyên gia Trung Quốc đang đẩy mạng công tác khoa học- nghiên cứu -thiết kế- thử nghiệm để chế tạo máy bay mang tên lửa thế hệ mới H-8 và H-10.
Theo thông tin của các chuyên gia Mỹ thì cả 02 loại máy bay ném bom này sẽ ứng dụng rất nhiều công nghệ của máy bay Mỹ B-2 Spirit và F-117. Có 3 cách mà Trung Quốc đã sử dụng để có được các thông tin về công nghệ này : 1/ Công nghệ tàng hinh “Stealth” qua các tài liệu và mẫu mà các gián điệp Trung Quốc thu thập được.2/ đột nhập ăn cắp tài liệu thiết kế B-2 qua mạng và 3/ Nghiên cứu các mảnh của chiếc máy bay tàng hình F-117 mà Phòng không Nam Tư bắn rơi và sau đó được chuyển giao cho phía Trung Quốc.
9. Không quân vận tải
Đến giữa năm 2012, Không quân vận tải Trung Quốc có hơn 320 máy bay. So với năm 1995 – năm có số lượng máy bay vận tải lớn nhất ( 600 chiếc) thì số lượng máy bay vận tải của Không quân PLA đã giảm 280 chiếc ( đã thanh lý các máy bay thế hệ 1 và thế hệ 2 như “An-12”, “Li-2”, “Il-14”,”Il-18” Xô Viết, “Bae Trident1E/2E”của Mỹ ) . Hiện nay, trong biên chế của Không quân vận tải Trung Quốc chủ yếu là các máy bay của Nga và của Trung Quốc tự sản xuất: máy bay vận tải hạng nặng Il-76 – 10 chiếc , Y-8 các biến thể khác nhau -53 chiếc; máy bay vận tải hạng trung – Tu-154 – 12 chiếc ., Tu-154MD-4 chiếc ; máy bay vận tải hạng nhẹ: Y-11 – 20 chiếc, Y-12 -8 chiếc , Y-5 -17 chiếc và v.v.
Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến việc tăng số lượng máy bay vận tải hạng nặng , máy bay vận tải đa năng và các máy bay chuyên dụng tự thiết kế và sản xuất. Để có thể sản xuất các máy bay kiểu này, Trung Quốc đã mời các chuyên gia của Tập đoàn hàng không O.K Antonov ( Ukraine) để hỗ trợ kỹ thuật trong thiết kế máy bay vận tải hạng năng Y-9.
Các tính năng bay và kỹ- chiến thuật của Y-9 vượt hẳn các tính năng tương tự của Y-8 ( loại máy bay 4 động cơ WJ-6C đang có trang bị của Không quân Trung Quốc và xuất khẩu ) ,kể cả C-130” Hercules” của Mỹ ( nhận xét chưa được kiểm chứng).
Các trung đoàn máy bay lên thẳng là lực lượng bổ sung mạnh cho Không quân PLA .Ảnh Reuters
Các trung đoàn máy bay lên thẳng là lực lượng bổ sung mạnh cho Không quân PLA .Ảnh Reuters
Các nhà thiết kế Trung Quốc cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc thế tạo các máy bay vận tải quân sự sử dụng động cơ turbo phản lực đồng trục . Lần thử nghiệm mẫu đầu tiên máy bay vận tải hạng nặng Y-20 được tiến hành ngày 26/1/2013 .
Kiểu máy bay mới này của Trung Quốc có trọng lượng cất cánh hơn 200 tấn, chở được 66 tấn hàng , chiều dài 47m, sải cánh 45m ,cao 15m. Kết cấu và hình dạng bên ngoài có nhiều nét giống Boeing C-17 Globemaster của Mỹ và IL-76 của Nga . Trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng Phương Tây , có tin là mẫu cánh của Y-20 và công nghệ sản xuất cánh máy bay được các chuyên gia của Tập đoàn “Antonov” chuyển giao cho Trung Quốc.
Còn theo các chuyên gia quân sự Nga thì Y-20 là kết quả ứng dụng các nghiên cứu trong dự án chế tạo máy bay vận tải hạng nặng Xô Viết An-170 ( nhưng không thực hiện được- nhưng không hiểu sao Trung Quốc lại có được các nhiên cứu này). Các phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc đã“ tự khoe” là kiểu máy bay vận tải mới này của Trung Quốc có các tính năng chủ yếu tương tự và vượt máy bay Il-76MD-90A của Nga.
Các nhà thiết kế Trung Quốc cũng đang tích cực nghiên cứu chế tạo các động cơ turbo phản lực đồng trục với lực đẩy lớn hơn như WS-18 và WS-20. Trước khi hoàn thành công tác nghiên cứu thử nghiệm và cho xuất xưởng các động cơ này, Y-20 vẫn sử dụng động cơ D-30LP2 của Nga .
10.Vũ khí cho máy bay
Trung Quốc có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để tự thiết kế và sản xuất các loại tên lửa có cánh lớp “ không đối không” khi các chuyên gia nước này được phép tiếp cận với quy trình sản xuất vũ khí tên lửa tại Trung Quốc theo giấy phép của Nga cho máy bay tiêm kích Su-27 và khi mua máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKK và Su-30MK2- là những kiểu máy bay được trang bị tên lửa có cánh lớp “không đối không” R-27R1 (ER1), R-27P (EP), R-27T1 (ET1), R-72E và RVV-AE (R-77).
Sau khi “ nghiên cứu” các công nghệ Phương Tây và công nghệ Nga, các nhà khoa học và kỹ sư Trung Quốc đã chế tạo một loạt các tên lửa có cánh tầm gần, tầm trung và tầm xa như PL-5 với các biến thể A,D,C,E có các tính năng tương tự như tên lửa có cánh AIM-9H, AIM-9L hoặc AIM-9P,PL8 của Mỹ.
Điểm khác biệt của nó là nhiên liệu khi bị đốt cháy không có khói nên rất khó phát hiện tên lửa bằng mắt thường khi phóng . Lớp tên lửa có cánh tầm xa của Trung Quốc là PL-11 và phiên bản cải tiến là PL-11B có đầu radar tự dẫn chủ động ARM-1 và PL-12 các biến thể khác nhau. PL- 12 có tầm bắn đến 60-80km.
Các biến thể của của PL-12 là PL12B/C/D . Biến thể mới nhất PL12D là hoàn thiện hơn cả- nó là tên lửa có cánh với radar tự dẫn chủ động rất thích hợp cho việc bố trí bên trong máy bay thế hệ 5 trong tương lai theo công nghệ tàng hình “Stealth”.
Lớp tên lửa có cánh tầm xa là các tên lửa đa năng “không đối không” và “chống radar” PL-15. Chúng có kích thước, trọng lượng tương đương biến thể mới nhất của PL-12 – có đầu tự dẫn chủ động-thụ động và thiết bị đảm bảo liên lạc hai chiều để trao đổi số liệu với máy bay mang.
Cự ly bắn tối đa của tên lửa này gần 100km. Hiện nay, các nhà thiết kế Trung Quốc đang hoàn thiện tên lửa có cánh siêu xa PL-21 với động cơ phản lực phụt thẳng nâng tầm bắn lên 150-200 km.
Vũ khí không quân lớp “ không đối đất” được trang bị cho các máy bay tiêm kích đa năng J-11B là tên lửa có điều khiển KD-88 ( phát triển từ tên lửa có cánh cùng lớp của Nga KH-29TE) . Các phương tiện để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất là bom rơi tự do và bom có điều khiển trọng lượng đến 500 kg điều khiển bằng lazer và bom cassette – chúng được trang bị cho J-11.
Vũ khi tên lửa của Không quân ném bom là các tên lửa chống hạm Ỵ-6 (C-60 1) KD-63, C-301, C-101, YJ -82, YJ-83/YJ-62 (C803), C-602 - chúng được trang bị cho các máy bay ném bom tầm xa H-6 các biến thể mới nhất. Các chuyên gia Trung Quốc cũng đặc biệt chú ý việc chế tạo tên lửa có cánh cho máy bay có các chức năng khác nhau . Loại tên lửa có cánh hiện đại nhất trong số đó là CJ-10A có tầm bắn 2.500 km . Tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân.
11. Huấn luyện tác chiến
Không quân PLA đã chuẩn hóa các chương trình huấn luyện cho các Học viện không quân, các trường đào tạo phi công cũng như các khóa tập huấn nâng cao trình độ phi công. Theo các chương trình này, thời gian dành cho huấn luyện bay cũng như các nội dung huấn luyện các bài tập chiến thuật trong mỗi lần xuất kích được tăng thêm nhiều so vói các chương trình trước đó.
Số lượng các máy bay huấn luyện và huấn luyện- tác chiến trong Không quân PLA hiện nay tăng 2,5 lần so với năm 2005. PLA đang sử dụng nhiều máy bay huấn luyện-tác chiến L-15 ( được thiết kế cùng các chuyên gia Nga).
Thời gian bay huấn luyện của các phi công của các đơn vị không quân tiêm kích, tiêm kích- ném bom và ném bom đạt 150 giờ/năm ( phi công Nga -140 giờ, còn phi công Mỹ -180 giờ , số liệu mới nhất) , còn không quân vận tải –hơn 200 giờ/năm . Bên cạnh đó, khối lượng các bài tập trong mỗi chuyến bay cũng tăng thêm . Nếu trước kia thường chỉ một – hoặc hai nhiệm vụ huấn luyện , thì nay là 3 đến 4 nhiệm vụ huấn luyện được thực hiện trong mỗi lần xuất kích.
PLA cũng tận dụng mọi cơ hội trong các cuộc tập trận chung của Tổ chức hợp tác Thượng Hải và các cuộc tập trận song phương để nâng cao kỹ năng tác chiến cho phi công . Trong tất cả các cuộc tập trận “ Sứ mệnh hòa bình” của Tổ chức hợp tác Thượng Hải từ năm 2003 đến nay, Trung Quốc đều cử các đơn vị không quân tham gia , kể cả các máy bay lên thẳng của Lục quân Z-9 và Mi-17 , các đơn vị máy bay tiêm kích – ném bom JH-7A “Flying Leopard”.
Trong cuộc tập trận mới nhất từ 27/7 đến 15/8/2013, Không quân PLA đã cử Trung đoàn không quân tiêm kích-ném bom số 31 của Sư đoàn không quân số 11 Quân khu Thẩm Dương tham gia.
12.Bố trí các căn cứ không quân
Không quân PLA có nhiều sân bay - tổng cộng có hơn 400 sân bay. Thường là tại mỗi sân bay có 01 trung đoàn không quân,- ở một số ít sân bay – cỡ một sư đoàn chủ yếu là các máy bay cùng loại . Mục đích là để giảm tải công tác bảo dưỡng kỹ thuật và chuẩn bị bay.
Một căn cứ không quân thường có 01 sân bay chính và từ 2 đến 3 sân bay dự bị để phân tán lực lượng trong trường hợp bị tấn công.
Do có một mạng lưới sân bay phát triển, đảm bảo khả năng cơ động lực lượng và phương tiện của Không quân, Trung Quốc hiện nay đã có thể đạt được ưu thế gấp 2 lần về số lượng máy bay trước bất kỳ một đối phương tiềm năng nào và ở bất kỳ hướng chiến lược nào dọc biên giới Trung Quốc.
13. Một vài so sánh của chuyên gia
Theo chuyên gia quân sự Nga X.Linnhik (lược ý) thì : “mặc dù đã được hiện đại hóa sâu, nhưng JH-7A thua xa máy bay tiêm kích chiến thuật tấn công đa năng Su-30MK2 của Nga ( bắt đầu bán cho Trung Quốc từ năm 2004). Su-30MK2 Nga vượt hẳn JH-7A về tất cả các tham số kỹ-chiến thuật. Cũng theo ông này, họ Su-30 đã là sự phát triển tiếp theo của máy bay tiêm kích hạng nặng thế hệ 4 Su-27, trong khi JH-7 có thể so sánh với tiêm kích F-4 “Phantom II”.
Có thể so sánh máy bay tiêm kích-ném bom nói trên của Trung Quốc với tiêm kích đa năng phiên bản của Anh là F-4K “ Phantom”. F-4K có trọng lượng rỗng gần 14.000 kg ( JH-7-14.500 kg) và trọng lượng cất cánh tối đa 25.450 kg (JH-7-24.480 kg) . Khối lượng nhiên liệu trong các thùng nhiên liệu bên trong: 6.080l so với 6.350 l của JH-7, còn trọng lượng vũ khí 7.300 kg( JH-7-6.500 kg).
Tuy nhiên, máy bay Trung Quốc thua xa về tốc độ ( tối đa M=1,7) so với máy bay tương tự Anh-Mỹ (M=2,07) . Ở độ cao thấp F-4K cũng vượt trội so với JH-7 ( 1.400 km/h so với 1.200 km/h của JH-7).
Nếu so sánh các tổ hợp vô tuyến điện tử giữa máy bay Mỹ và máy bay Trung Quốc, có thể thấy là Trung Quốc đã sao chép nhiều các thiết bị vô tuyến điện tử của các máy bay Mỹ bị bắn rơi ở Bắc Việt Nam, đặc biệt là “Phantom II”. Có thể khẳng định chắc chắn là JH-7 đã sử dụng các thiết bị vô tuyến điện tử copy từ “Phantom” và có các tính năng gần tương đương hoặc kém hơn “Phantom”.
Nếu như F-4K và F-4E ( cuối những năm 60) có thể coi là tương đương với JH-7, thì máy bay tiêm kích-ném bom JH-7A có thể so sánh với “ Phantom 2000” của Mỹ hay “F-4EJKai” của Nhật đã được hiện đại hóa vào những năm 80, 90.
Một sân bay quân sự Trung Quốc
Một sân bay quân sự Trung Quốc
Báo động chiến đấu
Báo động chiến đấu
Máy bay tiêm kích-ném bom JH-7B ( đang được thử nghiệm)
Máy bay tiêm kích-ném bom JH-7B (đang được thử nghiệm)
Trung Quốc vẫn phải tiếp tục cải tiến JH-7A vì hệ thống điều khiển vũ khí của các máy bay đa năng Su-30MKK và Su-30MK2 mua của Nga không tương thích với tên lửa do Trung Quốc sản xuất ( Trung Quốc không cung cấp cho các nhà thiết kế Nga câc thông tin về tên lửa).
Cho đến nay, JH-7 vẫn là phương tiện tấn công chủ yếu, ít tốn kém và được sản xuất nhiều nhất của Trung Quốc . Ở một góc độ khác thì qua chế tạo và hiện đại hóa loại máy bay này ,Trung Quốc đã tích lũy được kinh nghiệm trong thiết kế, đào tạo chuyên gia để thực hiện tham vọng tự chế tạo các loại máy bay. Tuy nhiên, cho đến thời điểm tại thì trình độ của công nghiệp hàng không Trung Quốc vẫn chưa đạt được trình độ quốc tế tiên tiến” .
Tạp chí Mỹ The National Interest đầu tháng 11/2014 đã xếp hạng 5 nước có quân đội mạnh nhất trên thế giới ( theo thứ tự) là Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Anh. Về quân đội Trung Quốc, tạp chí này nhận xét:
“Có quân số lớn nhất trên thế giới . Lục quân có 1,6 triệu người. Mặc dù đã được hiện đại hóa nhưng PLA có nhiều trang bị đã lạc hậu và chúng ( những trang bị này ) chỉ có thể được hiện đại hóa hoàn toàn ít nhất là phải sau 10 năm nữa ”. Nhận xét trên chắc chắn cũng đúng với Không quân PLA nói riêng .
  • Lê Hùng (Tổng hợp: Nguồn số liệu và ảnh: “Bình luận quân sự độc lập” (Nga) và “Bình luận quân sự” Nga và một số nguồn khác; 2014).

Thời sự trong ngày: Bình Dương lên tiếng vụ Dũng 'lò vôi'

- Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng 'lò vôi'; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ 'đại gia' Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; Biển báo lạ cảnh báo khu vực đông bợm nhậu qua đường; 'Kho' sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/11.

CHƯA CÓ KẾT LUẬN CÁC VI PHẠM CỦA ÔNG TRẦN VĂN TRUYỀN
Được yêu cầu báo cáo vụ ông Trần Văn Truyền, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho hay Ban bí thư đã họp và chỉ đạo UB Kiểm tra TƯ kiểm tra đúng quy trình những vi phạm của ông Trần Văn Truyền.
Đọc tiếp tại đây.
BÌNH DƯƠNG LÊN TIẾNG VỀ CÁO BUỘC CỦA ÔNG DŨNG 'LÒ VÔI'
thời sự trong ngày, Dũng 'lò vôi', Bình Dương, công lý, MH17, 3 mẹ con, giới tính, kim cương, sừng tê giác
Ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương

"Có thể nói tỉnh Bình Dương chỉ điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của khu ở có diện tích 61,4ha thuộc KCN Sóng Thần 3 của Cty CP Đại Nam, chứ không có việc thu hồi quyền sử dụng đất như ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố", ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương trả lời.
Đọc bài tại đây.
CẠN NƯỚC MẮT TIỄN ĐƯA 3 NẠN NHÂN MH17
Đứng trước di ảnh con, chốc chốc mẹ chị Nguyễn Ngọc Minh lại khóc nấc lên. Người thân, bạn bè không ai cầm được nước mắt. Giai điệu da diết của bài hát "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa' cất lên tiễn đưa 3 mẹ con chị về cõi vĩnh hằng.
CÔNG LÝ BỨC XÚC VÌ BÌA SÁCH IN HÌNH ANH CỞI TRẦN
"Chưa nói là hình ảnh của tôi xuất hiện đẹp hay xấu mà sử dụng khi chưa xin phép là Nhà xuất bản đã sai. Tôi đang chờ sự chủ động liên lạc của đơn vị này để có lời xin lỗi chính thức" - nghệ sĩ Công Lý bức xúc khi hình của anh trên bìa sách phản cảm.
SÁNG 18/11, BÉ SƠ SINH VĂNG KHỎI BỤNG MẸ XUẤT VIỆN
Sáng 17/11, Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ chính thức sẽ xuất viện lúc 7h15 phút sáng 18/11.
Đọc tin tại đây.
NỮ 'ĐẠI GIA' HÀ THÀNH BỊ ĐÁNH THUỐC MÊ CƯỚP KIM CƯƠNG?
Bay từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh để công cán, nữ “đại gia” Hà thành thuê khách sạn 4 sao nằm ngay trên con đường huyết mạch ra vào trung tâm Sài Gòn để lưu trú. Uống chai nước miễn phí để trong phòng khách sạn, nữ “đại gia” lăn ra mê man bất tỉnh. Sáng hôm sau, viên kim cương trị giá hàng ngàn đôla gắn trên chiếc nhẫn cô đeo ở tay bỗng biến mất…
Xem tin tại đây.
MUA VÉ TÀU ĐIỆN TỬ: ĐẾN GA LẤY VÉ TRƯỚC 4H LÀM KHỔ HÀNH KHÁCH!
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) sẽ chính thức bán vé tàu Tết Ất Mùi 2015 qua hệ thống điện tử từ ngày 21/11. Tuy nhiên, việc quy định hành khách mua vé điện tử phải ra ga nhận vé trước 4h tàu chạy sẽ gây khó khăn cho hành khách.
Đọc bài tại đây.
ĐÔI NAM NỮ RỦ NHAU 'KHOẮNG' TÀI SẢN TRỊ GIÁ HƠN 1 TỶ
Gây ra liên tiếp 12 vụ trộm ở Hà Nội, Long và Hiền đã “khoắng” được số tài sản trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Xem tin tại đây.
CẤP BÁCH ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO NGƯỜI THẦY
Những chia sẻ, ý kiến về việc đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí vừa được đưa ra tại buổi họp giữa Bộ GD-ĐT, 7 đại học sư phạm trọng điểm và Chuyên gia giáo dục của Ngân hàng thế giới ngày 17/11.
Xem tiếp tại đây.
THÀNH LẬP ĐẠI DIỆN CẢNG VỤ HÀNG HẢI TẠI TRƯỜNG SA
“Việc thành lập và tổ chức hoạt động của đại diện Cảng vụ hàng hải Nha Trang tại Trường Sa sẽ góp phần đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải; thúc đẩy phát triển kinh tế biển tại huyện đảo này”.
Đọc tin tại đây.
'XE ĐIÊN' ĐÂM SẬP NHÀ, NGƯỜI PHỤ NỮ ĐI BỘ QUA CHẾT THẢM
Sau khi bị mất lái, chiếc xe tải đâm liên tiếp vào nhiều xe khác dừng bên đường, tông chết 1 phụ nữ đang đi bộ và chỉ chịu dừng lại khi đâm sập nhà dân.
Đọc tin tại đây.
BIỂN BÁO LẠ CẢNH BÁO KHU VỰC ĐÔNG BỢM NHẬU QUA ĐƯỜNG
Chiếc biển vẽ người cầm chai rượu say khướt đi lảo đảo trên đường, phía dưới là nội dung “Khu vực đông bợm nhậu qua đường” để cảnh báo người tham gia giao thông.
'KHO' SỪNG TÊ GIÁC TRONG NHÀ ĐẠI GIA HÀ TĨNH
Chỉ vài ba cuộc điện thoại và qua các mạng xã hội, ai có nhu cầu sẽ có ngay sừng tê giác mà dân gian vẫn thường gọi là “thần dược”.
QUE THỬ GIỚI TÍNH THAI NHI: GIÁ TIỀN TRIỆU CHO KẾT QUẢ LỞM
thời sự trong ngày, Dũng 'lò vôi', Bình Dương, công lý, MH17, 3 mẹ con, giới tính, kim cương, sừng tê giác
Hình ảnh que thử giới tính được rao bán trên mạng
"Mình chỉ bán hàng cho các mẹ thật sự yêu trẻ và mong biết giới tính của con mình chứ không bán cho các mẹ sử dụng với mục đích cá nhân khác”, lời rao của một chủ hàng bán que thử giới tính trên mạng.
Xem tiếp tại đây.
RA NGOÀI ĂN TỐI, KÉT SẮT BỊ 'XẺ THỊT' MẤT 2,4 TỶ
Gia chủ ra ngoài ăn tối vài giờ, khi quay về thì tá hoả khi thấy két sắt trong nhà bị "xẻ thịt", mất khối tài sản lên đến 2,4 tỷ đồng.
Đọc tin tại đây.
TỬ HÌNH CON NGHIỆN GIẾT NGƯỜI, CƯỚP TÀI SẢN
Để có tiền ‘phê’ ma túy, con nghiện gọi người đến bán tivi của cha mẹ. Khi hai bên xảy ra xích mích, gã ra tay giết người, cướp tài sản.
Đọc tin tại đây.
MẸ NGOẠI TÌNH VỚI 'PHI CÔNG TRẺ', CON GÁI CHẾT THẢM
“Tại sao lại giết con tôi? Con tôi có tội tình gì? Muốn giết thì giết tôi, sao lại giết con tôi?...”, những giọt nước mắt đắng chát trào ra lăn dài trên gò má, người đàn bà thổn thức thốt lên trước nhân tình trẻ.
Xem tiếp tại đây.
ĐỌC CHẬM
Đứng trước di ảnh con, chốc chốc mẹ chị Minh lại khóc nấc lên, khiến người thân, bạn bè xung quanh không ai cầm được nước mắt.
“Với tôi, tiền tài và danh vọng chỉ là vật ngoài thân. Tôi chỉ có một ước muốn, một ước muốn cháy bỏng là...".
ẢNH TRONG NGÀY
thời sự trong ngày, Dũng 'lò vôi', Bình Dương, công lý, MH17, 3 mẹ con, giới tính, kim cương, sừng tê giác

CLIP HOT
Chị Đỗ Thị Lan chết trong tai nạn lật xe tại Sa Pa vào ngày 1/9. Để giữ trọn lời thề nguyện với người yêu, ngày 4/9, anh Phạm Công Trình tổ chức đám cưới chưa từng có trong tiền lệ với người yêu đã mất của mình.
M.Anh(tổng hợp)

“Lừa đảo” dàn xếp giải thưởng tại cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” trên VTV3

Đăng Bởi  - 

“Lừa đảo” dàn xếp giải thưởng tại cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” trên VTV3
Ngày 13.11, anh D.P.T (sinh năm 1982, ngụ tại Q.8, TP.HCM) đã đến gặp gỡ PV kêu cứu và tố cáo ông Nguyễn Tùng Chi (ngụ P.11, Q.5, TP.HCM) đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền và tổ chức đánh anh vào chiều 11.11 trước Rạp Quốc Thanh, Q.1, TP.HCM. Vụ việc này liên quan đến nghi vấn “lừa đảo” dàn xếp giải thưởng tại cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” trên VTV3.
Trong đơn. anh D.P.T trình bày: Vào đầu tháng 8.2014, anh có giao kèo với Nguyễn Tùng Chi (trước đó ông Chi cho biết đang là cộng tác viên của Cát Tiên Sa) về việc lo cho vợ anh (tên T .K.) tham gia chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” phát sóng trên kênh VTV3 Đài truyền hình Việt Nam với chi phí 40 triệu đồng. Theo Nguyễn Tùng Chi cam kết sẽ đảm bảo đậu, nếu không đậu sẽ trả lại tiền đặt cọc 12 triệu đồng.
Trong ngày 29.8, anh D.P.T đã 2 lần chuyển tiền, một lần 2 triệu và một lần 10 triệu vào tài khoản của Nguyễn Tùng Chi tại Ngân hàng Vietcombank, TP.HCM. Sau đó, vợ anh có tham gia chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” nhưng kết quả báo là không đậu.
Theo thỏa thuận, Nguyễn Tùng Chi phải trả lại số tiền đặt cọc 12 triệu đồng. Anh đã nhiều lần liên lạc Chi hẹn ra quán cà phê nói chuyện và ông Chi hứa sẽ trả lại tiền vào ngày 16.10. Ông Chi bảo nhắn số tài khoản để ông chuyển tiền trả. Nhưng đợi 3 ngày sau vẫn không thấy ông chuyển tiền, anh D.P.T gọi điện thoại và nhắn tin nhiều lần thì ông Chi không nghe máy và không trả lời tin nhắn.
Đầu tháng 11, anh D.P.T đến nhà ông Chi nhưng không có ông ở nhà. Vài ngày sau, ông Chi gọi điện thoại bảo là đang đi công tác ở Hà Nội, hẹn 3 ngày sau về sẽ giải quyết. Đến ngày 11.11, khoảng 4 giờ chiều, ông Chi gọi điện thoại bảo anh D.P.T đến rạp hát Quốc Thanh ở đường Nguyễn Trãi quận 1 gặp để ông trả tiền. Khoảng 20 phút sau, anh D.P.T nhờ người bạn là Nguyễn Trọng Hiếu (ngụ P.Bến Thành, Q.1) chở đến. Đợi khoảng 15 phút không thấy ông Chi, anh D.P.T gọi điện thì Chi bảo đến nhà Q.5. Anh D.P.T và Hiếu đến nhà nhưng không gặp Chi. Một lúc sau, Chi lại gọi điện bảo trở lại rạp hát Quốc Thanh.
Khoảng 5 giờ chiều, hai anh có mặt trước rạp Quốc Thanh thì thấy ông Chi và một số người đi cùng đang có mặt tại đây. Anh D.P.T và Hiếu dựng xe và đứng sát lề đường, còn Chi và một số người đứng trên vỉa hè. “Tôi vừa hỏi chuyện nợ nần thì ông Chi xáp tới chửi thề, tôi nói không trả tiền mà còn muốn đánh hả thì người ngồi trên xe máy nhảy xuống móc súng ngắn ra gí vào đầu tôi nói: “Tao bên Bộ Công an C54 đây”.
Tôi hỏi tôi làm gì mà anh gí súng vào đầu tôi thì lập tức Tùng Chi và nhóm người cầm chai, ly (thủ sẵn trong người) và nón bảo hiểm lao vào tấn công tới tấp tôi và Hiếu. Lúc này chúng tôi chỉ biết quơ tay loạn xạ đỡ đòn. Số người này đã đánh tôi và Hiếu bị thương, máu chảy ướt áo. “Tôi chạy qua bên kia đường, nhờ người dân gọi công an phường. Ngay sau đó, CAP Nguyễn Cư Trinh đến đưa chúng tôi và người gí súng về CAP làm việc. Sau đó tôi và anh Hiếu đến bệnh viện xử lý vết thương, tôi khâu 12 mũi ở môi, anh Hiếu khâu 5 mũi trên cổ. Sau đó, tôi tìm hiểu được biết, người gí súng vào đầu tôi là Vũ Đăng Quý” - anh D.P.T trình bày thêm.
Anh Nguyễn Trọng Hiếu cũng có đơn tố cáo tương tự, anh cho biết vết thương trên cổ may 5 mũi, toét môi, bác sĩ bảo phải theo dõi 7 ngày.
Từ đơn tố cáo của hai anh D.P.T và anh Hiếu, sáng 14.11, PV đã gặp Đại tá Nguyễn Tấn Đạt – Trưởng Công an Q.1 tìm hiểu sự việc, đồng chí Đạt cho biết vụ việc đang được điều tra nên không thể cung cấp thông tin chi tiết. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an Quận 1 xác định có xảy ra sự việc đánh nhau gây thương tích, còn số người trên có sử dụng súng hay công cụ hỗ trợ thì cần điều tra làm rõ.
Từ hình ảnh anh D.P.T cung cấp, chúng tôi nhận thấy nhiều vệt máu trên môi anh và trên áo anh Nguyễn Trọng Hiếu chảy ròng chứng tỏ số người đánh hai anh đã dùng hung khí tấn công. 
Vụ việc trên cho thấy một số vấn đề liên quan cần làm rõ: Có hay không việc tồn tại “đường dây đen” chuyên dàn xếp kết quả cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo”? Bởi dấu hiệu nghi vấn từ việc Nguyễn Tùng Chi hứa sẽ lo đậu với số tiền 40 triệu đồng.
Theo lời kêu cứu của anh D.P.T và gia đình băn khoăn “không hiểu vì sao chuyện xảy ra đã 4 ngày mà Công an Q.1 chưa mời anh và anh Hiếu lên làm việc, lấy lời khai”. “Tôi khẳng định vật gí vào đầu là súng chứ không phải công cụ hỗ trợ” - anh D.P.T trình bày.
Trung Nhân (bài viết được cung cấp bởi PV báo Đời sống & Tiêu dùng)