Trang

28 tháng 10, 2014

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành là 18,7 tỷ USD


Ngày 28-10, các đại biểu Quốc hội nhận được “Báo cáo giải trình bổ sung về 
báo cáo đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành” do Bộ trưởng
 Đinh La Thăng ký.
Tuổi trẻ. Mô tả về hiện trạng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, báo cáo của Bộ GTVT cho biết: Hiện diện tích đất hàng không dân dụng quản lý chỉ có 590,48ha. Phần diện tích 517ha do quốc phòng quản lý (trong đó có khoảng 160ha sử dụng làm sân golf).
Hai nhà ga hành khách nội địa và quốc tế với tổng công suất thiết kế 25 triệu khách/năm (tính cả phần mở rộng nhà ga đang thực hiện). Theo tính toán, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt hết công suất là 25 triệu khách/năm vào năm 2016 và quá tải vào các năm sau đó.
Hiện nay, tổng diện tích nhà ga hành khách quốc tế và nội địa là 123.000 m2, đáp ứng công suất tối đa 20 triệu khách/năm, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.
Về khả năng mở rộng sây bay Tân Sơn Nhất: theo tính toán, để nâng được công suất lên 40-50 triệu hành khách/năm phải xây thêm một nhà ga hành khách công suất 15-25 triệu hành khách/năm (có thể sử dụng đất quốc phòng). Tổng chi phí theo phương án này khoảng 9,1 tỷ USD và phải giải tỏa, di dời khoảng 140.000 hộ dân.
Với trường hợp mở rộng sân bay quân sự Biên Hòa cho hoạt động dân dụng với công suất 25 triệu khách/năm, ước tính chi phí lên đến 7,5 tỷ USD.
Liên quan đến vấn đề cơ cấu đầu tư và giải pháp huy động vốn sân bay Long Thành, báo cáo nêu: Khái toán tổng mức đầu tư ba giai đoạn của dự án là 18,7 tỷ USD. Giai đoạn một khoảng 7,8 tỷ, giai đoạn hai hơn 3,8 tỷ và giai đoạn ba hơn 7 tỷ USD (giai đoạn sau cùng có quy mô 100 triệu khách).
Sau khi cập nhật lại chi phí giải phóng mặt bằng thì vốn đầu tư từ ngân sách cho giai đoạn một là 21.849 tỷ đồng (giảm 2.000 tỷ so với dự tính trong báo cáo trước đây - PV).
Để giảm phần vốn ngân sách trong giai đoạn này, Chính phủ đề nghị cho phép Tổng công ty Cảng hàng không VN sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa Tổng công ty và các công ty con để giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư phân kỳ một với số tiền dự kiến 5.000 tỷ đồng.
Vốn vay ODA dự kiến cho giai đoạn một là 47.859 tỷ đồng, huy động từ các tổ chức tài chính quốc tế. Tổng công ty Cảng hàng không VN sẽ vay lại Chính phủ và tự trả nợ.
Đối với các hạng mục huy động vốn từ khu vực ngoài Nhà nước (ngoài vốn ngân sách và ODA) sẽ kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Theo Lê Kiên

"Xe tăng Nga bị Ukraine tiêu diệt"

(Bí mật quân sự) - Thêm nhiều bằng chứng cho thấy sự hiện diện của vũ khí Nga và binh sĩ Nga trong các cuộc đụng độ ở miền Đông Ukraine.

Nhiều bằng chứng
Hãng tin Reuters cho biết đã cử phóng viên tiếp cận một trận địa tại miền Đông Ukraine và phát hiện dấu vết xe tăng Nga tại đây.
Trận chiến diễn ra trên cánh đồng gần một ngôi làng có tên là Horbantenko đã khiến nhiều xe tăng và xe bọc thép của quân chính phủ bị tiêu diệt với hàng chục chiếc bị cháy rụi còn sót lại.
Theo Reuters, đây là xe tăng T-72 của Nga bị bắn cháy ở miền Đông Ukraine
Theo Reuters, đây là xe tăng T-72 của Nga bị bắn cháy ở miền Đông Ukraine
Quân chính phủ Ukraine triển khai những xe tăng này gần Horbantenko, cách thành trì Donestk của quân nổi dậy chỉ 40km về phía Đông Nam.
Tuy nhiên, trong các cuộc đụng độ hồi cuối tháng Tám, quân chính phủ đã chịu tổn thất nặng nề và đây được cho là một phần nguyên nhân khiến Kiev sau đó chấp thuận ký một thỏa thuận ngừng bắn với phe ly khai.
Phóng viên Reuters cho biết đã tìm thấy các bộ khung bị cháy đen, mà giới chuyên gia quân sự xác định là của hai chiếc xe tăng quân sự Nga.
Với phát hiện được công bố này, hãng Reuters cho rằng đây là bằng chứng củng cố hơn những tuyên bố của Kiev và phương Tây cho rằng quân nổi dậy đã được Nga hậu thuẫn cả về con người và vũ khí.
Moskva vẫn liên tục phủ nhận cáo buộc mặc dù trên thực tế, trước thời điểm cuối tháng Tám, quân nổi dậy đã gần như bị đánh bại. Chính phủ Ukraine thời điểm sau đó thông báo đã bắt được một số binh lính Nga và vũ khí từ Nga đang xâm nhập trái phép qua biên giới.
Hình ảnh được Reuters công bố
Hình ảnh được Reuters công bố
Reuters đã công bố các bức ảnh chụp hai chiếc xe tăng bị hư hỏng nặng, một trong hai chiếc xe tăng này đã bị mất tháp pháo - bộ phận mà theo các chuyên gia quân sự độc lập, chỉ có ở các loại xe tăng của quân đội Nga.
Theo Reuters, các chuyên gia đều nhất trí rằng trong hai chiếc xe tăng bị hư hỏng hoàn toàn, có một chiếc là T-72BM, loại xe tăng do Nga chế tạo và cải tiến từ mẫu xe tăng nổi tiếng thời Liên Xô. Đáng chú ý là mẫu xe tăng này chưa hề được xuất khẩu.
Cuối tháng Tám, sau khi xuất hiện một đoạn băng ghi hình chất lượng khá kém cho thấy hình ảnh một chiếc xe tăng T-72BM xuất hiện trong đoàn xe của quân nổi dậy, nhà phân tích quân sự Joseph Dempsey, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại London, đã viết:
"Loại xe tăng này được quân đội Nga sử dụng rộng rãi song điều đáng lưu ý là mẫu này chưa được xuất khẩu hay được sử dụng bên ngoài nước Nga... Sự xuất hiện của phiên bản cải tiến mẫu xe tăng này tại Ukraine càng củng cố thêm cáo buộc cho rằng Nga đang hỗ trợ vũ khí cho lực lượng ly khai".
Sau khi xem các bức ảnh mà Reuters cung cấp, các chuyên gia quân sự cho rằng chiếc xe tăng thứ hai có thể cùng loại với chiếc thứ nhất - T-72BM, hoặc là mẫu T-72B1 cải tiến. Tuy nhiên, việc đưa ra một kết luận cụ thể và chi tiết là rất khó bởi cả hai chiếc xe tăng này đều đã hư hỏng nặng.
Nhà phân tích Dempsey thì cho rằng mẫu xe tăng T-72B1 do Liên Xô chế tạo không được sử dụng trong các hoạt động quân sự tại Ukraine, và điều này đồng nghĩa với việc quân nổi dậy không thể chiếm được loại phương tiện này trên chiến trường.
Hồi tháng 6 vừa qua, Hội đồng An ninh Ukraine - gồm giới chức cấp cao các cơ quan chính trị, quốc phòng và an ninh - từng nói rằng phe ly khai đang sử dụng các loại xe tăng T-72 và đó không phải là những loại phương tiện lực lượng này chiếm từ quân đội Ukraine.
Một trong hai chiếc xe tăng được cho là loại T-72 của Nga
Một trong hai chiếc xe tăng được cho là loại T-72 của Nga
Hồi cuối tháng Tám, Kiev cho biết quân đội Nga đã thâm nhập lãnh thổ Ukraine và chiếm đóng Starobeshevo, thị trấn cách Horbatenko khoảng 5km. Bộ Quốc phòng Ukraine từ chối tiết lộ các thông tin chi tiết về diễn biến các cuộc đụng độ diễn ra sau đó.
Hãng Reuters dẫn lời một số binh sỹ Ukraine trên chiến trường cho biết quân chính phủ tại đây đã nhanh chóng bị đè bẹp. Một binh sĩ có tên là Alexei Koshelenko được trích lời nói: “Chúng tôi bị tấn công bằng nhiều loạt pháo phản lực, sau đó bộ binh đối phương xuất hiện. Chúng tôi bị đánh bại trong vòng chưa đầy 20 phút”.
Sau khi được thả cùng nhiều tù nhân chiến tranh khác, binh sỹ này tiết lộ: “Đó là những người Nga, họ nói rằng họ thuộc Tiểu đoàn tấn công đổ bộ đường không tại Kostroma”. Kostroma là một thành phố vùng Đông Bắc Nga, cách Moskva khoảng 300 km.
Xác một chiếc xe bọc thép được cho là loại BMP-2 của Nga bị tiêu diệt gần Starobesheve do quân li khai kiểm soát
Xác một chiếc xe bọc thép được cho là loại BMP-2 của Nga bị tiêu diệt gần Starobesheve do quân li khai kiểm soát
Vòng tròn trắng
Reuters cũng dẫn lời người dân địa phương của làng Horbatenko để chứng minh cho sự can dự trực tiếp của Nga trong cuộc chiến tại Ukraine. Bà Valentina Ivanovna, 75 tuổi, nói rằng đã chứng kiến một đoàn xe quân sự đi qua. Trên thân xe có các vòng tròn trắng và trên nóc có cắm cờ màu trắng.
Theo phân tích của Reuters, cả quân nổi dậy và lực lượng chính quyền Ukraine đều không sử dụng biểu tượng là các vòng tròn trắng. Hãng này dẫn lời của một người dân địa phương tên Nina nói rằng những binh sỹ hành quân ngang qua đã tự nhận mình là người Nga. Họ cũng tiết lộ ý nghĩa của vòng tròn màu trắng này là để phân biệt quân Ukraine và Nga.
Phóng viên Reuters cho biết hai chiếc xe tăng được cho là loại T-72BM bị hư hỏng nặng tới mức khó có thể xác định được các biểu tượng, nếu có trên thân vỏ. Tuy nhiên, trên thân tháp pháo đã vỡ của một chiếc xe quân sự mẫu BMP-2 do Liên Xô sản xuất bị phá hủy vài trăm mét gần đó, vẫn còn biểu tượng vòng tròn màu trắng.
Vòng tròn trắng trên tháp pháo một chiếc xe bọc thép bị tiêu diệt
Vòng tròn trắng trên tháp pháo một chiếc xe bọc thép bị tiêu diệt
Giới phân tích cho rằng các loại tên lửa chống tăng rơi gần khu vực xe tăng bị phá hủy hầu hết đều được khai hỏa từ phía Nga bởi người ta có thể tìm thấy nhiều mảnh tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet rơi tại đây.
Reuters đã nhờ các chuyên gia quân sự phân tích các bức ảnh và một số người đã khẳng định Ukraine không có loại tên lửa điều khiển này. Chuyên gia tại viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nói: “Sự xuất hiện của tên lửa Kornet ATGM là một chi tiết rất đáng giá. Mặc dù Nga đã xuất khẩu rộng rãi loại tên lửa này song Ukraine lại không nằm trong danh sách các nước nhập khẩu. Bởi vậy, chi tiết này có thể củng cố hơn ý kiến cho rằng Nga có can thiệp”.
Ống phóng tên lửa chống tăng Kornet được tìm thấy tại Starobesheve do quân li khai kiểm soát
Ống phóng tên lửa chống tăng Kornet được tìm thấy tại Starobesheve do quân li khai kiểm soát
Ngoài các bằng chứng về vũ khí, Reuters còn cho biết phóng viên của họ phát hiện trên thực địa các dấu vết của bộ binh Nga. Cụ thể là tại khu vực các chiến hào gần bãi chiến trường có 124 vỏ hộp thức ăn đóng sẵn in dòng chữ “không bán”.
Theo Reuters, đây là các sản phẩm được sản xuất riêng cho Bộ Quốc phòng Nga. Hãng tin này cũng dẫn lời người phát ngôn của Voentorg, công ty Nga chuyên sản xuất các loại đồ hộp tương tự cho Bộ Quốc phòng, xác nhận đó là những sản phẩm không bán đại trà.
Khoảng 50 vỏ chai nước khoáng rơi vãi gần khu vực các xe tăng bị cháy cũng có các loại nhãn dán cho biết chúng được sản xuất tại tỉnh Ivanono của Nga, nơi có căn cứ của sư đoàn lính dù Nga từng bị bắt hồi tháng Tám vừa qua.
Cho tới nay, về mặt chính thức, Nga luôn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan trực tiếp tới cuộc xung đột tại Ukraine. Các quan chức Nga không ít lần nhấn mạnh rằng đây là cuộc xung đột nội bộ của quốc gia láng giềng và cần phải giải quyết thông qua đối thoại giữa các bên liên quan.
Đông Triều(Tổng hợp)

Đừng tin TQ nói, hãy nhìn TQ làm !

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Chờ hành động thực của Trung Quốc

(Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội về tình hình biển Đông cũng như việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Gạc Ma.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ĐBQH đoàn Hải Dương đã chia sẻ với Đất Việt bên hành lang Quốc hội chiều 28/10 sau khi nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông.
Theo đó, ĐBQH Nguyễn Văn Rinh cho biết tinh thần Chính phủ hai bên thống nhất khôi phục và tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại.
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Cũng như cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì mới đây đã nhất trí thực hiện nghiêm túc 3 văn kiện về biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc, phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý biên giới. Đồng thời xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển.
"Là một cán bộ hưu trí quân đội và là đại biểu Quốc hội, tôi tin vào sự hợp tác nhất trí này và chờ đợi những hành động thực của Trung Quốc", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.
Trước đó khi chia sẻ những lo ngại về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Gạc Ma, ĐBQH Nguyễn Văn Rinh cho rằng: hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng các đảo ở Biển Đông là liều lĩnh, trắng trợn đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển đông (DOC).
"Chúng ta phải nên nhớ rằng, tham vọng của Trung Quốc đã có từ lâu rồi. Trung Quốc cố tình cải tạo các đảo ngầm để từ đó họ thực hiện các yêu sách đường lưỡi bò của mình, dù yêu sách này không nằm trong bất cứ nguyên tắc, luật lệ nào.
Đây là âm mưu, tính toán lâu dài của Trung Quốc, và chắc chắn họ sẽ tìm mọi cách để thực hiện hóa điều này.
Việt Nam có đầy đủ bằng chứng để chứng minh chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Vì vậy, hiện nay Việt Nam cần kiên trì, liên tục đấu tranh để bảo về quyền lợi của đất nước trong đó không loại trừ việc hoàn thiện hồ sơ để kiện Trung Quốc", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh.
Do vậy, trong bối cảnh mới, dù tin tưởng và kỳ vọng vào hợp tác của hai bên cũng như việc Trung Quốc hành động đúng như những gì đã nói, song vị tướng này vẫn cho rằng: "Việt Nam phải kiên quyết bảo vệ chủ quyền bằng mọi cách tốt nhất có thể".
  • Bích Ngọc

Bạch Dinh đi mỏi chân, xe sang phủ bụi của đại gia Thanh Hóa

- Nổi tiếng với "Bạch Dinh" sang trọng tọa lạc trên khuôn viên 50.000m2, doanh nhân xứ Thanh, ông Cao Tiến Đoan, còn khiến nhiều người hết bất ngờ này sang bất ngờ khác bởi những điều mà chỉ ông mới có.

Thành công từ lĩnh vực bất động sản với những dự án đình đám ở xứ Thanh, doanh nhân sinh năm 1960 Cao Tiến Đoan là một trong những đại gia kín tiếng của xứ Thanh.
Đến nay, ông nổi tiếng với khu dinh thự tọa lạc trên thửa đất rộng hàng chục ngàn m2 với thiết kế sang trọng, tinh tế bằng gam màu trắng.
Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự
Doanh nhân Cao Tiến Đoan
Sở hữu nhiều bất động sản ở trung tâm thành phố, thế nhưng, "chốn đi về" của ông lại nằm trên vùng quê yên bình, nơi ông được sinh ra. Ông đã không tiếc tiền để đầu tư xây dựng cơ ngơi "có một không hai", nhưng cũng chỉ có thời gian "đi về" vào ngày cuối tuần.
Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự
Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự 
 Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự
Hàng ngày, ông thuê người đến chăm sóc vườn cây ao cá, trông coi bảo vệ khu dinh thự... giúp mình.
Doanh nhân này cũng đang ấp ủ đầu tư một dàn máy bay trực thăng để làm "taxi hàng không" phục vụ nhu cầu đi lại cho doanh nhân, khách du lịch...
Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự

Bạch-Dinh, xe-sang, đại-gia, Thanh-Hóa, dinh-thự, nhà-lầu, biệt-thự
Ông Đoan cũng nổi tiếng với thú chơi xe cổ. Bộ sưu tầm xe của ông Đoan gồm 13 chiếc phần lớn là Mercedes. Từ chiếc xe là chiếc Mercedes cổ 190 từ những năm 50 cho đến chiếc sang trọng nhất S55 AMG.
Giàu có, xa hoa, những thú chơi tinh tế... đòi hỏi kiến thức văn hóa sâu rộng, doanh nhân Cao Tiến Đoan cũng đang ấp ủ những dự án lớn du lịch lớn, và ông đã bắt tay chuẩn bị từ nhiều năm nay.
Thái Bình

IS đồng loạt chặt đầu 70 sĩ quan quân đội Syria


29/10/2014 05:16 GMT+7
TTO - Ngày 28-10, truyền thông Syria đưa tin tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chặt đầu ít nhất 70 sĩ quan quân đội chính quyền Damascus ở tây bắc nước này.
Khói bốc lên mù mịt từ thị trấn Kobani sau một đợt không kích của Mỹ - Ảnh: Reuters
Khói bốc lên mù mịt từ thị trấn Kobani sau một đợt không kích của Mỹ - Ảnh: Reuters
Theo báo Daily Mail, báo chí địa phương cho biết các tay súng IS và nhóm phiến quân Al-Nusra Front đồng loạt tấn công các trạm kiểm soát, đồn cảnh sát và văn phòng thống đốc ở thành phố Idlib, thủ phủ tỉnh Idlib, nơi chính quyền Syria đang quản lý.
Các tay súng IS đã chặt đầu 70 sĩ quan này ngay tại tòa nhà chính phủ Idlib trước khi lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad kịp chiếm lại khu vực này.
Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại Idlib kể từ khi quân nổi dậy Syria mở các đợt tấn công hai năm trước đây.
Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết trong cuộc tấn công vào Idlib, ít nhất bốn thành viên Al-Nusra Front đã đánh bom tự sát trong thành phố, khiến hàng loạt binh sĩ Syria thương vong.
Kênh truyền hình Al-Ikhbariya khẳng định hai nhóm khủng bố lợi dụng vụ mất điện lúc rạng sáng để ồ ạt tấn công Idlib.
Tuy nhiên quân chính phủ Syria đã đẩy lùi được IS và Al-Nusra và hiện vẫn đang kiểm soát Idlib.
Tại thị trấn Kobani ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, phiến quân IS vẫn đang điên cuồng mở các đợt tấn công dữ dội bất chấp các đợt không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo.
Theo Reuters, các tay súng người Kurd ở Iraq đã lên đường tới Kobani hỗ trợ lực lượng tự vệ người Kurd ở đây chống IS.
Cơ quan lập pháp của khu vực người Kurd tại Iraq trước đó đã bỏ phiếu thông qua việc triển khai binh sĩ tới Syria.
Trước sức ép của Mỹ, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép các chiến binn người Kurd từ Iraq đi qua nước này tới Kobani.
Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ cho biết trong ngày hôm qua, lực lượng Mỹ đã thực hiện bốn đợt không kích các mục tiêu IS tại Syria. Liên quân châu Âu và Ả Rập cũng bắn phá IS chín lần ở Iraq.
NGUYỆT PHƯƠNG

Hoang mang vì “hố tử thần” sâu 25m


28/10/2014 22:15 GMT+7
TTO - Người dân thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) hoang mang, lo lắng khi một “hố tử thần” lớn xuất hiện giữa vườn gia đình ông Dương Đức Hiền.
"Hố tử thần" tại vường nhà ông Dương Đức Hiền
“Hố tử thần” tại vườn nhà ông Dương Đức Hiền, ở thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) làm hỏng đường bê tông của thôn (bìa phải)- Ảnh Hà Đồng chụp chiều 28- 10.
“Hố tử thần” tại vườn nhà ông Dương Đức Hiền, ở thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) làm hỏng đường bê tông của thôn (bìa phải)- Ảnh Hà Đồng chụp chiều 28- 10.
Lòng “hố tử thần” tại vườn nhà ông Dương Đức Hiền, ở thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) - Ảnh Hà Đồng chụp chiều 28-10.
Lòng “hố tử thần” tại vườn nhà ông Dương Đức Hiền, ở thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) - Ảnh Hà Đồng chụp chiều 28-10.
Ông Dương Đức Hiền (58 tuổi, trú tại thôn 2, xã Quý Lộc) kể với PV Tuổi Trẻ rằng lúc khoảng hơn 4g sáng 28-10, ông có nghe tiếng động lớn như nhà đổ ở phía vườn trước nhà. Ông Hiền liền dậy thì thấy một hố sâu khoảng 1,2m, đường kính miệng hố 1,5m xuất hiện ngay mảnh vườn trước nhà.
Qua kiểm tra, ông thấy tại hố này đất cứ sụt lún khá nhanh xuống dưới đáy hố, giống như có một dòng mạch nước ngầm chảy mạnh ở dưới đáy hố, cuốn đất trôi đi.
Đến khoảng 6g sáng cùng ngày, khi hố ngày càng sâu và rộng ra, ông Hiền liền báo cáo UBND xã Quý Lộc.
Ngay sau đó, UBND xã định lấy đá đổ xuống hố, nhưng thấy có diễn biến phức tạp, hố càng bị lở rộng ra, lún sâu hơn, nên UBND xã báo cáo UBND huyện để mời cơ quan chức năng của tỉnh về khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đến chiều 28-10 “hố tử thần” tại vườn nhà ông Hiền đã sâu khoảng 25m (trong đó có 5m nước, có thể đo được, tính từ mặt đất xuống), chiều ngang của miệng hố trên mặt đất có chỗ đo rộng nhất là gần 15m.
Hố tử thần này có nước đục, cứ cuộn chảy liên tục, đã “nuốt” một gốc cây bồng bồng có đường kính khoảng 50cm và nhiều gốc cây ăn quả trong vườn nhà ông Hiền.
Vết nứt, sụt lún, lở đất tại “hố tử thần” này còn làm đứt gãy đoạn đường liên thôn bằng bê tông dài hơn 10m, rộng gần 1m; ảnh hưởng trực tiếp đến các gia đình xung quanh.
Trong ngày 28-10, khi xuất hiện “hố tử thần”, nguồn nước ở hầu hết các giếng khoan khu vực gần nhà ông Hiền đều chuyển màu đục, có dấu hiệu bị tụt.
“Hiện nay, gia đình tôi và các hộ dân xung quanh rất hoang mang, lo lắng khi xuất hiện cái hố lớn trước vườn. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cấp tỉnh sớm về khảo sát địa chất, kiểm tra thực địa để đưa ra khuyến cáo nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Nếu hố sâu này ảnh hưởng đến con người, thì cũng mong chính quyền sớm bố trí nơi ở để chúng tôi di dời…”, ông Hiền nói.
Chiều 28-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Trung Thủy - chủ tịch UBND xã Quý Lộc cho biết chính quyền xã đã cứ ngay công an, dân quân đến hiện trường, căng dây khoanh vùng nguy hiểm, nhắc nhở người dân không được đến gần miệng hố.
UBND xã cũng yêu cầu gia đình ông Hiền và các hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng bởi hố này phải di chuyển đồ đạc, tài sản có giá trị ra khỏi nhà. Tối 28-10, người dân quanh khu vực này không được ngủ tại nhà, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Xã cử công an, dân quân bảo vệ tài sản cho nhân dân. Hiện xã đang chờ cơ quan chức năng của tỉnh đến khảo sát thực địa để giải quyết vụ việc.
Đến chiều 28-10, “hố tử thần” vẫn tiếp tục lở đất trên mặt, trôi xuống đáy và bị cuốn đi. Vị trí “hố tử thần” trong vườn nhà ông Hiền cách sông Mã khoảng 400m theo đường chim bay.
Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, hàng trăm người dân vẫn kéo đến gần mép “hố tử thần” để xem. Tại địa phương chưa từng có hiện tượng sụt đất này. 
HÀ ĐỒNG

Chi phí dự kiến xây sân bay Long Thành: Đắt đỏ đến... kinh ngạc!

Ts Trần Hữu Minh/GDVN

Ts Trần Hữu Minh/GDVN
Ảnh bên:Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Giảng viên khoa Vận tải - Kinh tế, trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội

"Những nền kinh tế lớn thường cần những cảng hàng không tương xứng để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế. 

Điều này có thể dễ dàng nhận thấy qua số hành khách thông qua thực tế tại một số sân bay như Hartsfield Jackson (Atlanta, Mỹ) với 92 triệu hành khách/năm, Bắc Kinh (Trung Quốc) hơn 80 triệu hành khách/năm, Heathrow Airport (Anh Quốc): 72 triệu hành khách/năm, Tokyo (Nhật Bản) 68 triệu hành khách/năm, Paris Charles De Gaulle (Pháp) 62 triệu hành khách/năm, Frankfurt (Đức) xấp xỉ 60 triệu hành khách/năm, Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) đều đã ở mức trên dưới 50 triệu hành khách/năm (số liệu 2013).


Lượng hàng khách thông qua cảng hàng không là một chỉ tiêu phản ánh khá chính xác tầm ảnh hưởng và sự năng động của nền kinh tế mỗi quốc gia. Có thể thấy các cảng hàng không lớn nhất đang nằm ở Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản và những nền kinh tế đang đi lên mạnh mẽ như Malaysia, Thái Lan, Singapore. 

Với Việt Nam, một quốc gia đang phát triển khá nhanh, với hơn 90 triệu dân (quy mô thứ 13 thế giới năm 2013) và một nền kinh tế năng động đang hướng tới giá trị gia tăng cao cả về dịch vụ và sản xuất, việc xây dựng một số sân bay lớn có năng lực đón tiếp từ vài chục đến thậm chí hơn trăm triệu hành khách/năm, đóng vai trò như một cửa ngõ giữa Việt Nam và thế giới. 

Việc các quốc gia trong khu vực đã có sân bay lớn không nên là nhân tố cản trở Việt Nam xây dựng sân bay Long Thành. Thực chất đây là một sân chơi cạnh tranh bình đẳng mà Việt Nam phải tham gia nếu muốn có được những giá trị gia tăng cao vì những ngành dịch vụ (du lịch…), chuỗi logistics tiếp cận các thị trường trên thế giới cần những trung tâm trung chuyển hàng không đủ lớn về quy mô và đủ tốt về chất lượng.

Thực tế cho thấy người Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh ngang ngửa không những với các nước trong khu vực mà cả với các nước tiên tiến. Việc chỉ dưới 2 triệu người Việt Nam tại Mỹ có thể tạo ra tổng khối lượng GDP xấp xỉ 100 tỷ đô la là minh chứng cho điều này.

Tuy nhiên... đắt đỏ đến kinh ngạc!

Dù Chính phủ Việt Nam đứng ra vay trực tiếp, phát hành trái phiếu, hay bảo lãnh cho các tổ chức tại Việt Nam đứng ra vay tiền để thực hiện dư án sân bay Long Thành, người cuối cùng đứng ra trả là từng người dân Việt Nam.

Đây là một dự án đầu tư mà từng người dân Việt Nam đều góp phần tham gia (thông qua việc chính phủ đứng ra vay/bảo lãnh vay vốn). Nếu dự án thuận buồm xuôi gió, thì nền kinh tế được hưởng lợi, người dân được hưởng lợi. Nếu dự án không như kỳ vọng thì Chính phủ vẫn có trách nhiệm với các khoản vay của dự án này, lúc đó nguồn duy nhất để trả nợ sẽ lại là ngân sách do người dân đóng góp.
Do yêu cầu đảm bản an ninh về tài chính/tiền tệ, lượng vốn mà chính phủ vay/huy động sẽ có hạn bởi vậy, việc vay một cho một dự án này, cũng có nghĩa là người Việt Nam phải hy sinh một số dự án khác do không có vốn. Nếu xây sân bay Long Thành, chắc chắn hàng loạt các dự án khác dù phục vụ lợi ích dân sinh xã hội của toàn bộ người dân Việt Nam cũng phải dừng lại.

Một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá mức độ hợp lý về chi phí xây dựng sân bay này là chi phí xây dựng tính bình quân trên một hành khách. 

Chi phí xây dựng bình quân một sân bay cỡ vừa trên thế giới vào khoảng 81 USD/hành khách. Sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan) chỉ có suất đầu tư khoảng 90 USD/hành khách. Sân bay Changi của Singapore (thường xuyên được bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới) – chỉ có mức đầu tư 101 USD/hành khách.

Theo số liệu công bố tại thời điểm hiện tại, chi phí xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn I là 156 USD/hành khách (7.8 tỷ USD cho khoảng 50 triệu hành khách). Suất đầu tư này tăng lên tới 180 USD/hành khách (18 tỷ USD cho 100 triệu hành khách giai đoạn III). 

Hiện tại chi phí xây dựng sân bay Long Thành đang được đề xuất cao ở mức khác thường, đắt gấp đôi chi phí xây dựng sân bay bình quân trên thế giới (đã tính đến trượt giá của đồng đô la Mỹ theo thời gian). 

Tính cho giai đoạn III, nếu so với sân bay thuộc loại tốt nhất thế giới Changi tại Singapore, chi phí xây dựng sân bay Long Thành cao hơn tới 77%, và so với sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan, chi phí của ta cũng cao gấp 100%! Một sự khác biệt đến ... kinh ngạc!

Trên thế giới chỉ có hai trường hợp là sân bay Kansai và Hongkong là có chi phí xây dựng lớn hơn 20 tỷ USD, do các yếu tố đặc biệt về vị trí địa lý/địa chất (Kansai) và các không chế về quỹ đất/giá đất rất đắt đỏ (Hồng Kông).

Để xây dựng một sân bay tốt tương tự như Changi - Singapore, giai đoạn I cảng hàng không Long Thành chỉ cần số vốn tối đa 5 tỷ USD. Đến giai đoạn III, sân bay này chỉ cần 10 tỷ USD. 

Để xây dựng một sân bay như  Suvarnabhumi của Thái Lan, người Việt Nam chỉ cần 4 tỷ USD (giai đoạn I) đến 9 tỷ USD (giai đoạn III).

Nói cách khác, đây là dự án cần xây dựng, nhưng chi phí đầu tư Cảng hàng không Long Thành phải được đưa về một mức hợp lý và nhà đầu tư phải làm rõ từng khoản mục chi phí để chứng minh các đề xuất là hợp lý bởi đây là dự án do người dân Việt Nam trả tiền/hy sinh cơ hội phát triển khác để đầu tư. 

Ngoài ra, tại Việt Nam các công trình xây dựng lớn thường có hiện tượng đội vốn đầu tư do những trì hoãn trong giải phóng mặt bằng. Chúng ta đã có rất nhiều bài học với các dự án đường cao tốc và đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Bởi vậy đây cũng là một nhân tố cần phải được rút kinh nghiệm để đảm bảo hiện tượng đội vốn đầu tư không xảy ra với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.