Trang

15 tháng 9, 2014

Vì sao DNVN không làm nổi sạc pin và ốc vít?

Vì sao không làm nổi sạc pin và ốc vít?

Bỏ qua nỗi xấu hổ bị doanh nghiệp (DN) ngoại “chê” lạc hậu, một số DN Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ thú nhận vì sao không làm nổi sạc pin và ốc vít...

Chưa làm đã sợ khó
GS Nguyễn Mại (nguyên Thứ trưởng KH&ĐT, Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài)-người chứng kiến lời “chê” từ phía Samsung trong cuộc hội thảo, cho biết, trong số 93 DN cung ứng hàng phụ trợ (cho Samsung) chỉ có 7 đơn vị Việt Nam. Trong khi đây là thị trường đầy tiềm năng, riêng Samsung năm 2013 đã chi 19,8 tỷ USD mua linh phụ kiện.
“Có người hỏi tôi, trong danh mục các mặt hàng linh phụ kiện mà Samsung mong các DN trong nước thực hiện, có bao nhiêu cái ta làm được? Tôi nói không DN nào làm được, do chúng ta chưa bao giờ quan tâm tới lĩnh vực này, dù đó là cái sạc pin, ốc vít…”.
Bà Nguyễn Thị Tuyển (Phó phòng Kinh doanh, Công tyTabuchi Electric Việt Nam) cho biết, công ty bà dù của Nhật Bản cũng chỉ đạt được 7/8 tiêu chí Samsung đặt ra, như chất lượng, bảo hộ lao động, ổn định… còn tiêu chí giá cả không thể (Samsung đưa giá rất thấp). Tuy nhiên, số DN có được điều này cũng không nhiều.
“Chúng tôi muốn cạnh tranh với các DN đang cung cấp linh kiện hiện tại của Samsung đã rất khó, với DN Việt càng khó”, bà Tuyển nói. Theo đó, DN Việt chủ yếu vừa và nhỏ, sản phẩm làm ra có thể cạnh tranh về giá, nhưng công nghệ, chất lượng, chứng nhận môi trường… hầu như không đạt.
Theo bà Tuyển, để khắc phục, trước tiên các DN Việt phải chủ động, tự cải thiện và nâng cao năng lực. Bên cạnh đó, DN cần thêm hỗ trợ của nhà nước về vốn, công nghệ mới có thể nâng cấp và đáp ứng yêu cầu của các khách hàng lớn.
Ông Đinh Văn Tuấn (Trưởng phòng Kinh doanh, Nhà máy Nhôm Đông Anh) cho rằng, ngoài yếu tố về công nghệ, quản lý chất lượng cũng là điểm yếu của DN Việt.
Theo đó, công ty ông mỗi tháng cung ứng khoảng 10.000 ống cho máy hút bụi của Samsung, nhưng một số khâu cũng phải liên kết với đơn vị khác thực hiện.
“Nếu biết liên kết, mỗi DN làm một phần, tôi tin các DN Việt có thể làm được các linh kiện yêu cầu kỹ thuật cao. Nhưng để tự DN liên kết sẽ rất khó, cần có người đứng ra để kết nối các DN”, ông Tuấn nói.
Về giá cả, theo ông Đinh Văn Tuấn, các DN chưa bắt tay vào làm nên nói giá đối tác đưa ra quá thấp. Thực tế công ty ông đã làm và chứng minh điều ngược lại, khi hầu hết sản phẩm làm ra dựa trên hệ thống máy móc sẵn có, đầu tư cũng chỉ phần nhỏ.
Phó GĐ Công tyTNHH Công nghệ Hoàng Anh (Bắc Ninh) Nguyễn Thị Xinh cho biết: “Làm sản phẩm cho Samsung cũng không quá khó. Một số sản phẩm trước đây đã làm, giờ họ cung cấp bản vẽ để mình làm theo. Nếu mình làm không đúng sản phẩm họ không mua. Cái khó, có chăng là năng lực của kỹ thuật viên có đáp ứng được hay không”, bà Xinh nói.

Dùng lợi thế DN nhà nước?

GS Nguyễn Mại cho biết, sau 25 năm thu hút FDI, việc lan tỏa của khối này sang các DN Việt còn hạn chế, đặc biệt trong công nghiệp hỗ trợ. Theo GS Mại, chủ yếu do nước ta chưa có chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ quốc gia nhằm tạo ra sản phẩm số lượng lớn. Trong khi đó, Thái Lan tập trung phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô, Malaysia chủ yếu hỗ trợ ngành điện và điện tử.
“Kinh nghiệm cho thấy, mỗi nước chỉ nên tập trung vào một vài ngành công nghiệp hỗ trợ, từ đó hình thành một số DN có tiềm lực và quy mô lớn của thế giới”, GS Mại nói.
Theo GS Mại, sau 14 năm không thành công trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ (từ năm 2001 tới nay), Chính phủ đang quyết định thay đổi chính sách, ưu tiên sản xuất hàng phụ trợ cho ngành công nghệ cao. Chính phủ đã có chủ trương lập quỹ phát triển công nghiệp hỗ trợ, với số vốn ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, các địa phương cũng quan tâm hơn tới công nghiệp hỗ trợ, như Bắc Ninh, Thái Nguyên quan tâm tới Samsung; TPHCM tiếp cận với Intel; các hãng sản xuất lớn như LG, Nokia, Samsung, Intel, Canon… cũng mong muốn tìm DN hỗ trợ trong nước để giảm chi phí.
“Những điều này có thể tạo nên làn sóng mới đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, hy vọng thời gian tới sẽ có 15-20 DN có thể làm sản phẩm hỗ trợ cho những tên tuổi lớn”, GS Mại nói.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, TS Nguyễn Đức Kiên cho rằng, hiện các DN nhỏ và vừa chưa thể đáp ứng được yêu cầu công nghệ cao của các tập đoàn lớn nước ngoài.
“Quá trình tái cơ cấu đầu tư công và tái cơ cấu DN nhà nước ở thời điểm hiện nay cần có cái nhìn khác. Trước yêu cầu về phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt về vốn, công nghệ, nhân lực… liệu chúng ta có cần ồ ạt cổ phần hóa DN nhà nước hay không”, ông Kiên nói.
Theo đó, ông Kiên đề xuất, DN nhà nước có thể dùng vốn ngân sách đầu tư máy móc sản xuất linh phụ kiện đáp ứng yêu cầu của các nhà sản xuất. Sau đó mới cổ phần hóa để thu hút vốn xã hội và trả vốn cho ngân sách.
Theo kế hoạch, những chính sách ưu tiên, ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sẽ được Quốc hội bàn thảo trong Luật Đầu tư (sửa đổi), vào tháng 10 tới.

Không sản xuất được cả cục sạc, ốc vít…là nỗi đau của Việt Nam 

Theo Lê Hữu Việt
Tiền Phong

14 tháng 9, 2014

Việt Nam giữa liên minh Nga-Trung

BTTD: Chính xác hơn, VN đang đứng giữa ngã ba: Đế quốc Mỹ, Sô vanh Nga và Bành trướng TQ. "Bâng khuâng đứng giữa 3 dòng nước. Chọn dòng nào để ích nước lợi dân"?

Cập nhật: 02:59 GMT - thứ hai, 15 tháng 9, 2014

Nga và Trung Quốc vừa ký thỏa thuận khí đốt khổng lồ
Chưa kịp vuốt giận Bắc Kinh sau khi toan 'tư tình' với Mỹ, Việt Nam giờ đã phải đứng trước tình huống mới khi Nga và Trung Quốc đưa nhau đi 'hưởng tuần trăng mật'.

Trục liên minh Trung-Nga

Để chữa cháy cuộc bao vây của Tây Phương sau hành động ngang ngược của mình ở Ukraine, Nga quay sang dựa vào mối quan hệ với Trung Quốc.
Thế giới hiện đang chứng kiến hai nước một thời là cộng sản anh em, đang dồn dập gia tăng các liên kết kỷ lục. Tháng Năm vừa qua là một mùa trăng mật của cặp tái hôn Trung-Nga.
Về kinh tế: hai nước vừa ký với nhau một thoả thuận được xem là lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp khí đốt thiên nhiên trị giá 400 tỉ, kéo dài trong 30 năm; về quân sự: lực lượng hải quân hai nước phối hợp tổ chứccác cuộc tập trận trên diện rộng ở biển Hoa Đông, gửi một thông điệp trực tiếp, mang tính đe dọa đến Nhật, đồng minh khu vực của Mỹ.
Và, cũng không thể không kể đến những nỗ lực hợp tác trên không, trên biển và trên mặt trận chiến tranh không gian mạng giữa Nga và Trung Quốc trong thời gian qua trong mục tiêu “thu hẹp khoảng cách công nghệ” với Mỹ như nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khi ông nói về liên minh Nga Trung trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO cuối tuần trước.
Rõ ràng, liên minh Nga-Trung đã bắt đầu chuyển dịch rõ nét sau sự kiện ở Ukraine cùng với thái độ căng thẳng bất ngờ của Tổng thống Mỹ Barack Obama đối với Trung Quốc trong chuyến đi châu Á vào tháng Tư vừa qua.
"Nga và Trung Quốc luôn cần đến nhau để được vững mạnh và ổn định hầu đạt được mục tiêu lâu dài của toàn cầu đa cực."
Tất cả đã khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga dù không tin, thậm chí không ưa nhau trong lịch sử phải bắt đầu cùng oán ghét Mỹ hơn bao giờ. Lý do của Nga là hiển nhiên ở Ukraine. Còn Trung Quốc, tình cảm lạnh nhạt đã bùng nổ thành cơn giận tràn ly khi Washington thổi bùng các vụ tình báo mạng và tranh chấp lãnh thổ trên biển.
Kết quả là Bắc Kinh và Moscow chưa bao giờ gần nhau hơn như bây giờ trong nửa thế kỷ qua, và 'cuộc trăng mật ấy' đang gây đau đầu cho cả Mỹ và Việt Nam.

Việt Nam: Khiêu vũ giữa bầy sói

Mối căng thẳng ở khu vực Đông Nam Á trong các tranh chấp gay gắt giữa Trung Quốc về lãnh thổ, lãnh hải, với các nước láng giềng đặc biệt với Việt Nam hiện là cơ hội để Nga chứng minh với Trung Quốc về khả năng hoà giải, vai trò trung gian cân bằng chiến lược nhằm tiến đến một quan hệ đối tác lớn hơn.
Và chính cuộc khủng hoảng hiện nay của Nga ở Ukraine và của Trung Quốc ở Biển Đông khiến Moscow và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn đồng thời sẽ khiến các nước láng giềng của họ ở châu Âu và châu Á phải tăng cường khả năng quân sự của mình và tìm kiếm quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ. Đáng tiếc thay, trong cuộc chạy đua để mưu tìm an toàn ấy, Hà Nội lại ở vào hoàn cảnh éo le nhất so với các nước Đông Nam Á khác đã từng hoặc đang là đồng minh của Hoa Kỳ.
Với Việt Nam, thật là mỉa mai khi mối quan hệ Nga-Việt, được xây dựng trong thời chiến tranh lạnh để đối trọng với Trung Quốc, giờ đây lại được sử dụng để giúp Bắc Kinh trong một quan hệ phức tạp.

Chính phủ Việt Nam đang đứng trước lựa chọn không dễ̉ dàng
Tuy nhiên, nhìn trên bình diện rộng, Nga và Trung Quốc luôn cần đến nhau để được vững mạnh và ổn định hầu đạt được mục tiêu lâu dài của toàn cầu đa cực. Dù Moscow và Bắc Kinh vẫn có bất hoà vì lợi ích của Nga ở Biển Đông, nhưng chắc chắn hai chính phủ này sẽ có cách giải quyết sự khác biệt của họ vì quyền lợi chung trong việc phản đối Mỹ tiến vào sân sau của mình.
Trong hoàn cảnh đó, mối liên minh Nga-Trung sẽ là trở ngại cho nhu cầu củng cố an ninh quốc phòng của Việt Nam.
Trong suốt cuộc đối đầu với hiếp đáp từ Bắc Kinh, bị ngăn trở bởi lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ, Hà Nội đã củng cố khả năng phòng thủ bằng vũ khí của Nga. Chỉ riêng trong năm qua, Việt Nam đã chi 714 triệu Mỹ kim trang bị quân sự từ Nga. Dù là cuộc chạy đua trang bị có giá trị về chính trị nhiều hơn, giúp mang lại an tâm phần nào trong so sánh lực lượng với Trung Quốc và xoa dịu những nghi ngại có thể bùng nổ bất cứ lúc nào của tình ái quốc từ người dân đối với Hà Nội, ý nghĩa ấy cũng đang kém đi rất nhiều.
Có lẽ ngay trong tình hình này, Mỹ là lối thoát cho Việt Nam với Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ giúp giải quyết bế tắc về kinh tế và việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương giúp củng cố an ninh quốc phòng chống lại Trung Quốc. Nhưng chính ở đây mà ta sẽ nhìn thấy: Hà Nội sẽ tiếp tục phải 'khiêu vũ giữa bầy sói' để bảo vệ quyền lực của mình.
Trừ khi, thực tế chính trị có thể khác nếu Mỹ thấy mình không còn nhiều lựa chọn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khi nhu cầu phát triển Việt Nam thành một đối tác chiến lược để thúc đẩy lợi ích của Mỹ trong khu vực có thể lớn hơn nhu cầu cải thiện nhân quyền (đừng quên rằng nước Mỹ từng ủng hộ một số chế độ độc tài tai tiếng nhất trong quá khứ).
Chỉ hy vọng rằng lựa chọn bi thảm ấy sẽ không xảy ra.

Tổ quốc hay quyền lực?

Nền móng cho quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Việt chắc chắn đã hiện hữu. Hai nước đã ký kết hợp tác toàn diện, chi tiết đến từng lãnh vực mà Mỹ và Việt Nam cùng hợp tác, bao gồm các lĩnh vực như xây dựng năng lực hàng hải, tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại, và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và những thách thức về môi trường, cũng như giáo dục và thúc đẩy nhân quyền. Một số nỗ lực còn được Mỹ thực hiện để giúp Việt Nam ra khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc.
"Vẫn còn quá nhiều khác biệt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam để hai nước có thể trở thành đồng minh trong ý nghĩa xác thực nhất. "
Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều khác biệt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam để hai nước có thể trở thành đồng minh trong ý nghĩa xác thực nhất.
Lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam vẫn còn không thể tháo gỡ vì thành tích nhân quyền quá kém của Hà Nội. Từng là một người ủng hộ cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam, Thượng nghị sĩ McCaincũng như ứng cử viên chức vụ Đại sứ tại Việt NamTed Osius từng tuyên bố rằng việc tháo gỡ lệnh cấm vận vũ khí có thể được thực hiện nhưng hoàn toàn phụ thuộc vào các cải thiện nhân quyền và đối xử với tù chính trị từ phía Hà Nội.
Về kinh tế, Việt Nam đang cần cánh cửa TPP hơn bao giờ để giải quyết thị trường. Về an ninh lãnh thổ và tính chính danh của chế độ, vụ giàn khoan là bằng chứng rõ ràng nhất về mối quan hệ lén lút, thua thiệt của Hà Nội với Bắc Kinh. Giờ đây, trong cuộc chuyển dịch mới của liên minh Nga Trung, Hà Nội lại tiếp tục xoay sở trên sợi dây xiếc căng thẳng giữa các quyền lực lớn đan chéo. Chọn lựa nào của Hà Nội cũng sẽ phải trả lời câu hỏi cơ bản: Tổ quốc hay quyền lực cai trị ?
Có một nỗi oán hận không nguôi, tình ái quốc đặc thù có tính lịch sử của người Việt đối với người Trung Quốc phương Bắc. Đó là tình cảm có thật đã khắc chạm bằng xương máu của người Việt qua hàng nghìn năm lịch sử và đó là quả bom nổ chậm cảnh báo chính quyền Hà Nội trong mỗi quyết định chọn lựa giữa Tổ quốc và quyền lực.
Bài phản ánh văn phong và quan điểm riêng của các tác giả, ý kiến đóng góp xin gửi về vietnamese@bbc.co.uk.

Nhiều nước giúp Mỹ chống IS

Nhiều nước đề nghị cấp bộ binh chống Nhà nước Hồi giáo

Nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực Trung Đông vừa đề nghị cung cấp các đơn vị bộ binh nhằm hỗ trợ Mỹ và đồng minh trong chiến dịch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo.
IS-AFP-8403-1410745157.jpg
Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua cho biết ông cảm thấy "được khích lệ vô cùng" bởi cam kết hỗ trợ chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ các quốc gia trong và ngoài khu vực Trung Đông. Trong số đó, một vài nước còn đề nghị huy động lực lượng bộ binh.
"Cùng với Mỹ, chúng ta còn có sự tham gia của các nước trong và ngoài khu vực, tất cả đều đã chuẩn bị tham gia viện trợ quân sự, sẵn sàng mở các cuộc tấn công thực tiễn nếu cần thiết", Reuters dẫn lời ông Kerry phát biểu trên kênh truyền hình CBS.
"Chúng ta chưa tìm kiếm các đơn vị lính hoạt động trên mặt đất", tuy vậy, "Một số nước đã đề nghị thực hiện điều đó", ông Kerry cho biết thêm nhưng không nêu rõ quốc gia nào đưa ra lời gợi ý.
Ông Kerry đang có chuyến công tác dài ngày tại Trung Đông với mục đích huy động sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và đồng minh nhằm xây dựng liên minh chống quân khủng bố IS.
Mỹ cùng 10 quốc gia đồng minh Arab hôm 11/9 thống nhất về chiến dịch phối hợp quân sự, động thái được xem là bước tiến lớn trong việc thiết lập hỗ trợ trong khu vực đối với kế hoạch không kích của Washington.
Ông Obama hôm 10/9 thông báo trước toàn thể dân chúng Mỹ về kế hoạch xây dựng liên minh để làm suy yếu và tiêu diệt những kẻ khủng bố đang hiện diện ở Iraq và Syria. Nhà Trắng cũng khẳng định Tổng thống Obama có quyền thực hiện điều đó và tuyên bố nước này đang có chiến tranh với IS.
Vũ Hoàng

Thu nhập bình quân người Việt đáng lẽ cao hơn 7.000 USD

BTTD: Vì sao dân Việt nghèo, thu nhập chỉ dưới 2000usd/năm?

 Mất mát quá lớn: 5000usd/người/năm.

Thu nhập bình quân người Việt đáng lẽ cao hơn 7.000 USD

Với mức này, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đạt 1.400USD. Việt Nam đáng lẽ phải nằm trong nhóm quốc gia có mức thu nhập trung bình 7.000USD, nhưng con số thực tế thấp hơn nhiều.

Việc bãi bỏ, sửa đổi các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không hợp lý, không rõ ràng có thể giúp cải thiện môi trường kinh doanh, từ đó GDP của Việt Nam tăng 1-2% (khoảng 15-25 tỷ USD).
Đây là khẳng định của Bộ Kế hoạch - Đầu tư đi cùng với kế hoạch loại bỏ 15% ngành nghề kinh doanh có đăng ký. Trong khi đó, theo báo cáo môi trường kinh doanh (Doing Business) 2014 của Ngân hàng Thế giới tính toán dựa trên số liệu năm 2012, xếp hạng Việt Nam thuộc nhóm các nước có thứ bậc từ 91 đến 120.
Với mức này, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đạt 1.400USD. Việt Nam đáng lẽ phải nằm trong nhóm quốc gia có mức thu nhập trung bình 7.000USD, nhưng con số thực tế thấp hơn nhiều.
Nguyên nhân chủ yếu do điều hành không hiệu quả thể hiện qua hàng loạt ách tắc: như thời gian nộp thuế hiện mỗi doanh nghiệp phải tiêu tốn tới 872 giờ một năm, thủ tục xuất nhập khẩu lên tới 21 ngày, khiến Việt Nam đang thất thoát tổng cộng 15% trong tổng kim ngạch thương mại.
Theo tính toán của USAID, chỉ cần hợp nhất quá trình đăng ký kinh doanh với đăng ký thuế, cơ quan quản lý có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp (DN) 1 triệu USD...
Hàng loạt rào cản vừa nêu càng đòi hỏi phải nỗ lực sửa đổi chính sách, pháp luật mạnh mẽ và gấp rút hơn. Các dự thảo luật kinh tế đang lần lượt được trình Quốc hội phê chuẩn. Hy vọng, qua hàng loạt sửa đổi này, hệ thống luật kinh tế khắc phục được nhược điểm, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho thị trường và DN phát triển.
Đặc biệt, Nghị quyết 19/2014/NQ-CP, ban hành ngày 18/3/2014 được đánh giá là gói cải cách có ảnh hưởng sâu rộng nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Một trong những mục tiêu của nghị quyết này là nâng các chỉ số cạnh tranh chính của Việt Nam ngang bằng mức trung bình của 6 nước ASEAN.
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2014, theo đó, Việt Nam xếp thứ 68 trên 144 quốc gia, so với vị trí 70 của năm ngoái. Kết quả này có được nhờ những biện pháp tích cực của Chính phủ thời gian qua, như việc ra các chính sách hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn khi vay vốn ngân hàng...
Nhà điều hành đã tập trung vào những hành động cụ thể và đề ra mục tiêu có thể đo đếm được, từ đó giám sát, thúc đẩy và đánh giá quá trình thực thi trong bộ máy. Tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng toàn cầu song khoảng cách với các quốc gia láng giềng ngày một lớn.
Cụ thể, xếp hạng của Việt Nam đang kém Singapore tới 66 bậc, thua Malaysia 48 bậc, kém Thái Lan 37 bậc và thậm chí vẫn còn thấp hơn lần lượt 34 bậc và 16 bậc so với Indonesia và Philippines.
Vì vậy, chính sách thị trường cần được đổi mới để thích ứng với giai đoạn phát triển cao hơn, đáp ứng đòi hỏi của DN và người tiêu dùng. Luật đầu tư hay Luật Doanh nghiệp sửa đổi phải hướng tới làm sao đảm bảo môi trường thuận lợi hơn, thông thoáng hơn cho các DN hoạt động tốt hơn, phục vụ tốt hơn cho nền kinh tế, nhất là trong điều kiện Việt Nam đang phải cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt hơn.
Trên cơ sở chính sách chung đối với thị trường hàng hóa và dịch vụ, cần có chính sách đặc thù thích hợp với từng loại thị trường, theo phương châm tự do hóa thương mại, dỡ bỏ các rào cản để kích thích phát triển với tốc độ cao và phát triển bền vững.
Chính sách thuế đã bộc lộ những nhược điểm lớn, trở thành lực cản đối với tích tụ vốn, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, nhất là DN dân doanh. Theo quan điểm đó, xây dựng hệ thống thuế mới bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân.
Đồng thời, nghiên cứu để Nhà nước tăng thu một số khoản đang bị thất thoát nghiêm trọng như đất đai, tài nguyên thiên nhiên, trốn thuế, lậu thuế.
Chính sách tín dụng và hoạt động của ngân hàng thương mại trên thực tế chưa bao giờ tạo lập quan hệ bình đẳng đối với DN dân doanh và dân cư trong tiếp cận vốn tín dụng.
Do đó, tình trạng cho vay nặng lãi với lãi suất "cắt cổ” khá phổ biến, cần được đổi mới theo hướng ưu tiên các dự án đầu tư, hoạt động kinh doanh của DN và dân cư phù hợp với định hướng phát triển của đất nước trên cơ sở hiệu quả kinh tế - xã hội, bằng những thủ tục công khai, minh bạch để mọi DN và dân cư có thể nhận được các khoản vay cần thiết.
Về phía DN, chiến lược kinh doanh của DN là vấn đề cốt lõi nhưng chưa được DN thực sự chú ý kể cả các tập đoàn, tổng công ty khi thành lập cũng như quá trình phát triển.
Không có chiến lược kinh doanh với tầm nhìn trung và dài hạn dựa trên nghiên cứu thị trường và dự báo biến động thị trường, không đề ra được các kịch bản phát triển gắn với hệ giải pháp thích hợp thì DN khó đạt được thành công trong đầu tư và kinh doanh.
Do thiếu chiến lược nên trước đây, khi thời điểm thị trường chứng khoán và bất động sản tăng mạnh, chi phí vốn rẻ và rất dễ dàng huy động vốn, nhiều DN đã đầu tư vào các ngành ngân hàng, cổ phiếu...
Còn hiện nay, khi không còn nguồn tiền dễ dàng, giá trị tài sản giảm mạnh, các DN này không thể phân bố nguồn lực hợp lý, dẫn đến không hiệu quả và thua lỗ. Vì vậy, khi nói đến cải cách môi trường kinh doanh và chính sách kinh tế vĩ mô thì cũng nên nói đến những cải cách quyết liệt từ bên trong DN.
Theo GS Nguyễn Mại
Thời báo Doanh nhân Sài Gòn

Khi đất nước toàn kẻ cắp...

BTTD sống ở Nga 15 năm, đi nhiều mơi trên thế giới mà chưa bị mất trộm, chưa bị chặt chém. Về VN 10 năm thì đã bị mất 1 xe máy, mất kính xe hơi, nhiều lần bị móc ví và bị chặt chém. 
Đau thật!

FB Tuangoc Du
Dạ, đây là nón mới của em nó!
Thay mặt hai họ nội ngoại xin tri ân sâu hoắm thằng ăn cắp đã cho em nó cơ hội đổi nón sau hơn ngàn ngày gắn bó. Ối ồi ôi... tềnh hềnh là nhớ cái nón cũ đứt ruột hay tiếc tìn cái nón mới hem bít mà em thèm chửi quá ạ!

Em buồn cho cái xứ sở gì mà nhan nhản kẻ cắp. Quan thì trộm cắp của dân (với mỹ từ là tham ô). Các tổng giám đốc, giám đốc, giám đốc chi nhánh thì ăn cắp ngân quỹ (gọi là tham nhũng). Còn thuộc cấp như kế toán các loại thì thụt két. Công nhân thì tuồn đồ ăn cắp ra ngoài tại các công ty gia công các nhãn hàng thương hiệu. Để rồi người ta vác mông vô store mua mà cứ giật mình thon thót khi món hàng tiền triệu trên người mình được bày bán đâu đó giá chỉ vài trăm.

Chưa hết, nhà ai có xe hơi thì biết khu chợ chuyên tiêu thụ đồ ăn cắp từ xe hơi và công khai bán lại. Nên lỡ xui xẻo bị bẻ lỗ tai, gỡ logo thì cứ ra đó quầng mấy vòng, còn sót được chút hên hên sẽ gặp bạn xưa nằm chỏng chơ đâu đó trên vỉa hè. Hoặc cũng gặp cái đứa sinh đôi với bạn đến từ tay thằng chủ xúi quẩy khác như mình. Người ta đụng mặt nhau ở đó thường cười méo xệch "lại một thằng nữa giống như tao"... Cho nên có lần em thấy chiếc Audi tuyệt cú mèo của ai đó được thiết kế thêm hai cọng xích gắn chặt vào gương chiếu hậu mà cười muốn chảy nước... Đúng là thiết kế độc quyền chỉ có Việt Nam.

Khách nước ngoài qua xứ em thì cảnh báo đầu tiên là "coi chừng ăn cắp!". Mà hình như vậy còn ít có nhục dữ lắm (hay do thường xuyên dùng kem chống nhục) nên dân mình mở rộng phạm vi địa bàn xuyên lục địa. Từ xinh xẻo như cái loại con ông cháu cha bị khùng không chịu nhốt, từng làm trong giới truyền thông... cho đến lũ vịt biết bay với đồng phục đỏ... Tất cả góp phần tạo ra bộ mặt Việt Nam trong góc nhìn thế giới, và quảng bá rộng rãi khả năng tích cực cầm nhầm mọi lúc mọi nơi của dân ta.

Cứ thế, thằng có quyền ăn cắp công khai theo kiểu dụng quyền, lạm quyền. Thằng có học ăn cắp kiểu trí thức. Thằng lưu manh ăn cắp kiểu bần cùng. Nói gì cái nón, đôi dép kẹp bà giúp việc để ngoài cửa cũng bị chôm gọn. Rồi chó, mèo, gà, vịt, heo tới áo, quần, kính, ví, điện thoại, xe cộ các loại đều có nguy cơ xa một tầm tay dù ở ngay trong tầm ngắm chủ nó, bất kể thời gian, không gian. Nhà nào sáng ra vẫn còn y nguyên cũng đã mừng húm. Như một phát hiện quý giá khiến người ta thấy may mắn hồ hởi để lấy tinh thần lao vào cuộc mưu sinh, mà không quên nơm nớp "hôm nay có mất gì hem ta?!"

Nhiều khi em giật mình tự kỷ "chết cha, có khi nào ăn cắp trở thành thói quen đến nỗi em lỡ là đứa trộm hồi nào mà bản thân hông hay hôn hen". Dân mình không ăn cắp thì cũng tiêu thụ, không tiêu thụ cũng góp phần cổ vũ bằng cách mua hàng hiệu giá hời. Đứa nào xui rủi mất của kệ bà nó. Lẽ ra làm luật là không chỉ nghiêm trị kẻ cắp và tiêu thụ mà còn phải phạt nặng những cổ động viên của hàng gian. Nhưng nhìn đi nhìn lại, toàn gian tham thì cá mè nào có khác chi nhau... lấy ai trừng ai?

Không thể đổ lỗi cho cái nghèo vì nghèo không khiến người ta bất chính. Mà do nơi sự giáo dục tồi khiến đạo đức không còn trong tự điển. Chữ "tham" đã lấp hết làm nhiều người bỏ quên tự trọng cho chó tha đi chơi. Dân mình đánh mất khái niệm nhân cách từ ấy...

Theo

NATO chuyển vũ khí cho Ukraine?

(Dân trí) - Thông tin từ báo giới Nga khẳng định, đoàn xe tải chở hàng cứu trợ của nước này tới thành phố Lugansk do phe ly khai kiểm soát đã trở về nước trong chiều ngày 13/9 theo giờ địa phương. Trong khi đó NATO bắt đầu chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Đoàn xe cứu trợ Nga đã rời khỏi Ukraine
Đoàn xe cứu trợ Nga đã rời khỏi Ukraine
Theo hãng tin Itar-Tass, đoàn xe cứu trợ thứ hai của Nga đã tới thành phố Lugansk, phía Đông Ukraine và trở lại Mátxcơva lúc 18 giờ 30 phút ngày 13/9 giờ địa phương.
“Toàn bộ các xe đã tới biên giới Ukraine-Nga mà không gặp vấn đề gì, và chiếc cuối cùng đã vượt qua biên giới lúc 18 giờ 30 phút”, một nguồn tin khẳng định.
Trước đó trong ngày thứ Bảy, một đoàn gồm 245 xe tải đã vượt qua biên giới và hướng về Lugansk để giao hơn 2000 tấn hàng cứu trợ cho cư dân thành phố này, gồm thực phẩm, máy phát điện, thuộc men và chăn màn.
Sau khi dỡ hàng, các xe tải đã trở lại vùng Rostov của Nga theo từng nhóm 35 chiếc. Người dân Lugansk đã chào đón đoàn xe, xếp hàng hai bên đường, vẫy tay và cờ Nga, Itar-Tass khẳng định.
NATO bàn giao vũ khí cho Ukraine
Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình Ukraine ngày 14/9, Bộ trưởng quốc phòng Valery Galetei, người cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Wales với Tổng thống Poroshenko khẳng định các quốc gia thành viên NATO đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine.
“Tôi đã họp kín với Bộ trưởng quốc phòng các quốc gia hàng đầu thế giới, những người có thể trợ giúp chúng ta. Họ đã lắng nghe. Họ đã bắt đầu bàn giao vũ khí”, ông Galetei tiết lộ.
Trước đó, hôm 7/9, cố vấn của Tổng thống Ukraine Yuri Lutsenko khẳng định trên Facebook rằng một số quốc gia phương Tây, như Mỹ, Pháp, Ý, Ba Lan và Na-uy đã đồng ý cử cố vấn quân sự và cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraine.
Mỹ, Ba Lan và Na-uy đã phủ nhận thông tin này. Các nguồn tin tại Rome thị cho biết Ý đang cân nhắc gửi thiết bị quân sự không sát thương cho Ukraine sau khi phối hợp chặt chẽ với các thành viên NATO khác.
Tổng thống Poroshenko cũng khẳng định Ukraine đã đồng ý việc bàn giao trực tiếp vũ khí hiện đại với một số quốc gia NATO.
Đồng thời, trong ngày thứ Bảy, ông Poroshenko cũng tuyên bố cho phép các quan sát viên Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) sử dụng máy bay không người lái tại miền Đông Ukraine.
Mục tiêu của việc này là nhằm tăng cường giám sát biên giới Nga – Ukraine, và việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Các máy bay không người lái được sử dụng là loại S-100 do công ty Schiebel của Áo chế tạo.
Thanh TùngTổng hợp

Nguy cơ một 'xã hội chết'

Mặc dù xây dựng nền tảng đạo đức xã hội luôn là điều cốt yếu, nhưng cũng cần có những quy định pháp lý để chống bệnh vô cảm. Một xã hội vô cảm sẽ là một "xã hội chết".

Không khó nhận ra bệnh vô cảm, nhưng làm sao để chữa được bệnh thì không hề đơn giản. Sự mất lòng tin trong xã hội, sự ích kỷ, tính thực dụng trong lối sống của một bộ phận xã hội làm cho bệnh thêm nặng.
Tạo cho xã hội sức đề kháng
Để chữa trị căn bệnh "ung thư tâm hồn" này,  cần phải kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết phải tạo cho xã hội một sức đề kháng. Đó chính là việc xây dựng và không ngừng nhân lên những yếu tố tích cực trong xã hội. Một môi trường xã hội tốt, lành mạnh sẽ tạo được sức đề kháng cao với căn bệnh này. Ngược lại, trong một môi trường xã hội xấu, nơi mà tiêu cực lấn át tích cực thì bệnh vô cảm sẽ lây lan.
Một xã hội vô cảm sẽ là một "xã hội chết"- cái chết trước hết từ trong tâm hồn.
Phải bền bỉ xây dựng văn hóa ứng xử, tạo đời sống tinh thần phong phú, mà ở đó các giá trị tinh thần, đạo đức của xã hội được xác lập rõ ràng, thể hiện mạnh mẽ, để ai làm những điều xấu cũng phải sợ, cũng phải ngại. Nếu cái tốt, cái thiện ở thế thượng phong, nếu ở đâu người tốt cũng biết đoàn kết, hợp lực tạo nên sức mạnh thì ở đó chắc chắn cái xấu, cái ác sẽ từng bước bị đẩy lùi,  sự vô cảm sẽ mất dần đi.
Tất cả chúng ta đều phải day dứt trước câu hỏi: Bây giờ đời sống của người Việt Nam mình khấm khá hơn trước rất nhiều nhưng tại sao bệnh vô cảm lại nặng hơn?  Như thế càng thấy rõ, không phải cứ nghèo là vô cảm, không phải cứ túng là làm liều.
Thuốc chữa bệnh vô cảm nằm ở sự truyền phổ sâu sắc những giá trị truyền thống của dân tộc, thẩm thấu vào trong đời sống xã hội. Xã hội càng hiện đại thì những giá trị đó lại càng cần nhân rộng, không được để cho những làn sóng lai tạp, xô bồ che lấp, lấn át những giá trị truyền thống.
Khi bệnh vô cảm trong xã hội càng lây lan thì sự gắn kết, tình người càng bị mai một. Xã hội cần có ngọn lửa nhân ái lan tỏa, những người hoạn nạn càng cần ngọn lửa nhân ái sưởi ấm họ. Đó chính là tiêu chí của một xã hội văn minh, một xã hội có đạo đức.
Cuộc chiến chống bệnh vô cảm cần được triển khai trong từng gia đình, trước hết là giáo dục con cháu bằng các hành vi ứng xử mẫu mực của ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi.
Tôi từng chứng kiến một việc đáng buồn: Hôm đó, chúng tôi đang đi trên một đường phố thì thấy một cụ già gầy guộc, quần áo cáu bẩn, ngồi bên vỉa hè chìa tay xin ăn. Một cháu bé chừng 8 tuổi đi cùng với bố mẹ liền đưa cho cụ già gói bánh cháu đang cầm trên tay. Cụ già nói, giọng thều thào: "Cảm ơn cháu". Lập tức, người mẹ sẵng giọng nói với cháu bé: "Ăn mày giả vờ đấy con ạ". Cháu bé ngơ ngác không hiểu mình đã làm sai điều gì.
vô cảm, cơ quan công quyền, tai nạn, tung clip, móc túi, xe điên, iPhone, công lý, ngược đãi trẻ, đút lót, phong bì, pháp luật, đạo đức công vụ
Vô cảm là một căn bệnh đáng sợ của xã hội. Ảnh minh họa
Cần những quy định pháp lý
Mặc dù xây dựng nền tảng đạo đức xã hội luôn là điều cốt yếu, nhưng cũng cần có những quy định pháp lý để chống bệnh vô cảm. Nếu thấy bệnh nhân nguy kịch mà nhân viên y tế từ chối việc cứu chữa thì dù với bất cứ lý do gì cũng phải bị xử lý nghiêm minh; nếu gặp người bị nạn trên đường mà không cứu sẽ bị truy cứu với những chế tài riêng.
Trách nhiệm công vụ thể hiện đạo đức công vụ, đạo đức xã hội. Đối với hệ thống công quyền, để trị bệnh vô cảm, cần cải cách hành chính một cách mạnh mẽ hơn, đưa ra những quy định khoa học, cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của từng người trong guồng máy công vụ để nếu một người không làm đúng chức trách của mình thì lập tức bị bật ra khỏi hệ thống. Nếu một nền hành chính được thực thi một cách khoa học thì sẽ dần dần sẽ tạo ra một thói quen, buộc những ai ở trong guồng máy cũng phải làm hết chức phận của mình.
Bên cạnh việc xây dựng một nền hành chính khoa học để quản trị tốt thì cần tăng cường giáo dục để cho những "công bộc" - những người ăn lương của nhà nước bằng tiền đóng thuế của dân - phải cảm thấy mình có trách nhiệm đạo đức trong việc phục vụ dân; trước những đòi hỏi, những bức bách, thậm chí những bất hạnh của người dân thì không thể làm quay mặt làm ngơ. Và cần tăng cường thanh tra công vụ thường xuyên, bất chợt, đột xuất dưới nhiều hình thức khác nhau để bắt bệnh thật chính xác, kịp thời, từ đó sẽ thưởng phạt nghiêm minh.
Không gì có thể thay thế việc khơi dậy lòng nhân ái và dũng khí trong mỗi con người,   tinh thần trách nhiệm và dũng khí của các cơ quan chức năng trước những ngang trái và bất công.
Cần xây dựng một xã hội đồng cảm và chia sẻ. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được triển khai rộng khắp là hướng tới một xã hội như vậy.
Một xã hội vô cảm sẽ là một "xã hội chết"- cái chết trước hết từ trong tâm hồn.
Hồ Quang Lợi