Trang

11 tháng 6, 2014

Pháp luật Việt Nam phức tạp nhất thế giới!

BTTD: Dân trí thấp, tham nhũng- "hành  là chính" lũng đoạn xã hội, luật pháp phức tạp nhất thế giới thì người dân sao hiểu, sao  sống và làm việc theo luật pháp?

TTO - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thừa nhận như vậy tại phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 11-6.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường: "Hệ thống pháp luật của chúng ta phức tạp nhất thế giới" - Ảnh: Việt Dũng
Có lợi ích nhóm trong ban hành văn bản pháp luật không?
Là người đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ tư pháp Hà Hùng Cường, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nêu vấn đề: dư luận người dân, báo chí và ngay tại diễn đàn Quốc hội, đã có đại biểu nêu hiện tượng cài đặt lợi ích nhóm, lợi ích riêng của bộ ngành trong một số văn bản quy phạm pháp luật hoặc có nhiều quy định theo hướng tạo thuận lợi cho việc quản lý của các cơ quan công quyền, đẩy khó khăn về phía người dân. Là người đứng đầu cơ quan thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm và hướng khắc phục tình trạng trên?
Thứ hai, có nhận định rằng việc vừa thiết kế vừa thi công trong xây dựng cơ bản là rất ít khi được chấp nhận nhưng việc vừa soạn thảo luật, vừa xử lý chinh sách lại đang là thực tế khá phổ biến ở nước ta, dẫn đến tình trạng chính sách không được làm rõ trong luật nên khi triển khai thực hiện không đạt kết quả như mong muốn. Bộ Tư pháp là một trong những Bộ được chính phủ giao soạn thảo nhiều dự án luật, xin Bộ trưởng cho biết quan điểm và giải pháp về vấn đề này?
Trả lời câu hỏi của đại biểu Kim Thúy về vấn đề lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong văn bản quy phạm pháp luật, theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp- hiện nay theo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp được giao thẩm định các loại văn bản quy phạm pháp luật từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ trở lên, còn lại thông tư, thông tư liên tịch của các Bộ thì giao cho bộ phận pháp chế của các bộ.
Từ quyết định của Thủ tướng trở lên thì quy trình rất chặt chẽ, từ việc thẩm định, lấy ý kiến, đăng tải trên cổng thông tin điện tử trong vòng 60 ngày.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy: "dư luận người dân, báo chí và ngay tại diễn đàn Quốc hội, đã có đại biểu nêu hiện tượng cài đặt lợi ích nhóm, lợi ích riêng của bộ ngành trong một số văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tạo thuận lợi cho việc quản lý của các cơ quan công quyền" - Ảnh: Việt Dũng
Video bà Nguyễn Thị Kim Thúy chất vấn Bộ trưởng Hà Hùng Cường
Các văn bản quy phạm pháp luật thể hiện đường lối, chính sách của Đảng và Bộ Tư pháp có vai trò thẩm định, phát biểu ý kiến là dự thảo đó có phù hợp với đường lối chính sách của Đảng hay không.
Với quy trình như vậy, câu chuyện có cài đặt lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ vào các quyết định của Chính phủ trở lên, chúng tôi thấy chưa phải là vấn đề đặt ra. Tuy nhiên vấn đề là đứng từ phia nào để chúng ta nhìn xem có lợi ích nhóm.
Phức tạp, nhiêu khê
Đại biểu Trần Du Lịch (Đoàn TP.HCM) chất vấn: Không ở đâu thủ tục thi hành án dân sự phức tạp, nhiêu khê như ở VN, nhất là thủ tục phát mại tài sản để thu hồi nợ của các ngân hàng - qua quá nhiều trình quy trình, có khi mất 4 năm. Bộ Tư pháp có thấy đó là rào cản? Bộ trong trách nhiệm rà soát văn bản quy phạm pháp luật có thấy điều này?
Đại biểu Trần Du Lịch: "Không ở đâu thủ tục thi hành án dân sự phức tạp, nhiêu khê như ở VN" - Ảnh: Việt Dũng
Bộ trưởng Hà Hùng Cường thừa nhận ý kiến của đại biểu Trần Du Lịch, tuy nhiên ông cũng giải thích quy trình phát mãi tài sản (nhất là bất động sản) có liên quan đến vấn đề giá cả, thị trường nóng nguội. Thi hành án thường liên quan đến giá cả do bản án tuyên (hiện nay giá nhà đất thấp), nên việc đánh giá thế nào để định giá tài sản thi hành án vẫn còn khó.
Luật thi hành án dân sự có thể là tài sản của người dân, cũng có thể của tổ chức, nhà nước nên cũng cho quyền của chủ sở hữu có quyền yêu cầu đánh giá đi, lại về tài sản của mình, không thừa nhận kết quả đấu giá.
Bộ vừa thay mặt Chính phủ trình QH dự án luật sửa đổi thi hành án dân sự, theo đó chủ sở hữu chỉ được khiếu nại về định giá 1 lần thôi. Việc định giá cũng theo hướng xã hội hóa cho công ty được định giá chứ không chỉ là sở tài chính.
Đại biểu Trần Du Lịch cũng chất vấn: Hiện quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật rất chồng chéo, rất nhiều loại văn bản pháp luật khác nhau. Cũng có quy định bộ ngành nào được làm văn bản pháp luật trong ngành mình - ngành nào quản lý gì thường xây dựng pháp luật của ngành đó. Mà vì lợi ích cục bộ nên các cơ quan này thường làm nhẹ trách nhiệm của của mình trong chính sách, quản lý. 
Bộ tư pháp được giao rà soát lại mọi văn bản nhưng liệu có tình trạng nể nang đối với các văn bản pháp luật bảo vệ lợi ích  cục bộ của ngành?
Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói vấn đề ông Lịch đặt ra hết sức vĩ mô. Ông Cường thừa nhận rằng: "Từ khi thực hiện công việc đổi mới thì chúng ta mới quan tâm đến công tác xây dựng văn bản pháp luật và thấy là còn nhiều chồng chéo. Chẳng có quốc gia nào hệ thống pháp luật lại phức tạp như hiện nay. Nhiều luật mẹ chưa có nhưng đã có luật con".
Sau khi phân tích nhiều quy định pháp luật dẫn chứng, Bộ trưởng Hà Hùng Cường kết luận: "Hệ thống pháp luật của chúng ta phức tạp nhất thế giới".
Ông Cường thừa nhận hiện theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì có  rất nhiều chủ thể được ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thậm chí là cấp chủ tịch xã. Một chủ thể cũng có thể ban hành nhiều loại văn bản khác nhau".
Ông Cường nói Bộ đã đề xuất giảm số lượng văn bản, cụ thể là giảm lượng văn bản của của Chính phủ, Bộ trưởng... Việc có quá nhiều văn bản pháp luật khác nhau, nhiều chủ thể khác nhau nên pháp luật của chúng ta rất khó tuân thủ!
"Bill Gates có xin lao động ở Việt Nam cũng sẽ không được"
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu một vấn đề mà theo ông có thể xem là vấn nạn đang gây tác hại, bức xúc đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đó là các văn bản hướng dẫn dưới các hình thức nghị định, quyết định, thông tư.
Hiện nay, ngoaòi tình trạng nợ đọng, có việc hiến pháp thì cho, luật tạo ra hành lang nhưng văn bản hướng dẫn lại đặt ra các thủ tục, điều kiện, thậm chí là các mẫu đơn và giấy phép con. Những phiền toái này thực chất là rào chắn và đôi khi là những cái bẫy đối với doanh nghiệp và người dân. Để vượt những rào chắn này, doanh nghiệp và người dân phải chung chi, bôi trơn...
Trong khi luật hình sự Việt Nam có cái tội gọi là "cố ý làm trái". Đôi khi người dân không trái hiến pháp, không trái luật mà chỉ sai các quy định hướng dẫn thì lại rơi vào tội "cố ý làm trái" và có thể bị xử lý bằng pháp luật hình sự. Như vậy các văn bản hướng dẫn này không làm tròn trách nhiệm hướng dẫn mà lại hạn chế trên hành lang pháp lý mà luật cho phép.
Trong một diễn đàn cách đây mấy ngày, Thủ tướng có gặp các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, những doanh nghiệp này phản ánh: ở các nước chỉ cần 3 ngày để thành lập công ty, trong khi Việt Nam cần đến 3 tháng, thậm chí lâu hơn.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa: "Có người nói rằng, nếu Bill Gates mà xin lao động ở Việt Nam, theo điều kiện ở Việt Nam cũng không được cấp giấy phép" - Ảnh: Việt Dũng
Video ông Trương Trọng Nghĩa chất vấn Bộ trưởng Hà Hùng Cường
"Có người nói rằng, nếu Bill Gates mà xin lao động ở Việt Nam, theo điều kiện ở Việt Nam cũng không được cấp giấy phép vì phải có bằng đại học và phải có 5 năm làm việc chẳng hạn. Như vậy tình trạng văn bản hướng dẫn tạo ra rào chắn, tạo bẫy gây nhũng nhiễu, tiêu cực, vô hiệu hóa hành lang pháp lý là một vấn nạn. Xin Bộ trưởng cho biết tình trạng này phải được khắc phục, xử lý như thế nào?" - ông Trương Trọng Nghĩa đặt câu hỏi.
Vấn đề thứ hai, tình trạng ra văn bản hướng dẫn sai, sau đó phải thu hồi để sửa như nhiều ví dụ mà báo chí đã đăng, điều này dẫn đến việc đôi khi chúng ta phải tốn kém hàng trăm hoặc hàng ngàn tỉ. Làm sao để tránh tình trạng này? - ông Nghĩa chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
Giải trình về vấn đề ông Trương Trọng Nghĩa nêu, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, về nguyên tắc văn bản các bộ, kể cả mẫu mã đính kèm các văn bản không được trái với luật, pháp lệnh, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng chính phủ và lại càng không được trái với Hiến pháp.
"Chúng tôi rất cảm ơn vấn đề đại biểu Nghĩa nêu và sẽ kiểm tra cụ thể lĩnh vực được nêu, nếu có chúng tôi sẽ gửi kết quả báo cáo với đại biểu" - bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh.
Về việc văn bản ra sai vừa rồi gây nhiều dư luận, cũng xin được thông cảm. Có những cái đã ra văn bản rồi nhưng cũng có những cái mới chỉ là dự thảo để lấy ý kiến. Khi dự thảo lấy ý kiến nhận được phản ứng của dư luận, các Bộ ngành đã tiếp thu và xử lý ngay. Kể cả những văn bản đã ban hành nhưng sau khi có ý kiến của dư luận, Bộ tư pháp kiểm tra, có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã sửa chữa kịp thời.
Về vấn đề đại biểu nêu, cụ thể có những dự án nào đó gây tốn kém kinh phí, ngân sách Nhà nước, tôu nghĩ phải đi sâu vào vụ việc. Nếu được đại biểu cho biết để có cơ sở kiểm tra cụ thể và sẽ có báo cáo.
Chủ tịch Quốc hội: hậu quả 312 văn bản sai luật rất nghiêm trọng!
Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói rõ hơn, trả lời cụ thể về 312 văn bản mà Bộ trưởng báo cáo là sai pháp luật. Các văn bản sai này đã gây hậu quả gì chưa?
"Nếu người ta căn cứ 312 văn bản này để mà tổ chức thực hiện thì gay go rồi. Mà nếu không tổ chức thi hành thì lại là vi phạm pháp luật. Căn cứ theo quy định thì có thể xử lý kỉ luật: khiển trách, cảnh cáo, đuổi việc... cán bộ được rồi, có khi xử lý hình sự được rồi", chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.
Theo chủ tịch QH, đây là vấn đề rất nghiêm trọng, đề nghị Bộ trưởng phải trả lời kỹ hơn. Cần phân tích để tìm trách nhiệm, tìm cách giải quyết.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng chất vấn bổ sung: Trong chức năng nhiệm vụ của mình thì Bộ tư pháp làm tốt chức năng “thổi còi” đối với văn bản thông tư, chỉ thị trái luật nhưng vấn đề là nhiều văn bản hiện không trái để mà thổi, nhưng lại là những lực cản rất lớn cho xã hội.
Ông Nghĩa ví von: "nếu nói hướng dẫn trái luật thì Bộ Tư pháp trả lời là đúng rồi nhưng bây giờ họ không trái: chẳng hạn luật cho hành lang 3 mét nhưng hướng dẫn chi còn 1 mét. Luật cho đi đường thẳng nhưng văn bản dưới luật chỉ đi đường vòng, lên dốc... Nếu nói trái thì không trái nhưng điều này rất khổ, nhất là trong vấn đề đầu tư, khổ sở cho doanh nghiệp".
Từ 15g, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trả lời chất vấn về: Tình hình triển khai thi hành Hiến pháp; việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về hướng dẫn thi hành và đảm bảo tính thống nhất của hệ thống văn bản pháp luật đối với các dự án luật, pháp lệnh của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội và Nghị định của Chính phủ trong thời gian qua; những hạn chế, bất cập trong công tác thi hành án dân sự; giải pháp khắc phục.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan.

T.MAI - C.MAI

TQ tuồn nho, chanh, táo... nhiễm độc vào VN

BTTD: Người dân VN phải biết: TQ đưa hàng hóa độc hại vào VN (bằng mọi giá) với mục đích đầu độc người VN để thực hiện chiến lược Hán hóa (đồng hóa) người VN.


TT - Đáng chú ý, trong số những lô hàng kiểm tra, riêng quýt tươi còn tồn dư thuốc trừ sâu từ 1,5-9 lần so với mức cho phép.
Nho Trung Quốc được bày bán trên đường Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức, TP.HCM  - Ảnh: Quang Định

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết cục này vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Trung Quốc sau khi phía VN đã có văn bản đề nghị Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu Trung Quốc truy xuất nguồn gốc, điều tra nguyên nhân, áp dụng biện pháp khắc phục và sớm thông báo lại cho phía VN về tình trạng trái cây nhiễm độc từ Trung Quốc vào thị trường VN.
Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, năm 2013 cơ quan chức năng VN đã phát hiện 17 lô hàng nhập từ Trung Quốc không bảo đảm an toàn thực phẩm. Cụ thể, các lô hàng bao gồm chanh tươi, nho tươi, hồng, táo, củ cải trắng, quýt, cam và cà rốt còn tồn dư chất bảo vệ thực vật vượt mức cho phép theo tiêu chuẩn VN. Đáng chú ý, trong số 17 lô hàng này, riêng quả quýt tươi đã chiếm đến bảy lô, còn tồn dư thuốc trừ sâu từ 1,5-9 lần so với mức cho phép.
L.ANH

BẢO THỦ, THỰC DỤNG, ĐỚN HÈN KHÓ THOÁT TRUNG

                                      HD 981 phủ bóng lên biển Đông


           * TS. PHẠM GIA MINH
1. Lý do đặt vấn đề về Thoát Á, Thoát Hán hay Thoát Trung
Một câu hỏi được đặt ra một cách tự nhiên khi người ta quan sát thực tiễn đó là các quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… đạt được trình độ phát triển cao về mọi mặt như hiện nay dù mỗi nước theo cách riêng của mình nhưng đều đã lần lượt thoát ra khỏi mô thức phát triển tù túng, gò bó vốn tồn tại hàng ngàn năm trên lục địa này.
Ví dụ như Nhật Bản từ thời Minh Trị cách đây hơn 120 năm đã khởi xướng thành công quá trình “Thoát Á” mà về bản chất là quá trình rũ bỏ gông cùm của hệ tư tưởng phong kiến và lối sống tù túng, ngột ngạt kiểu Trung Hoa vốn đã giam hãm đất nước này trong lạc hậu, chậm tiến và yếu hèn. Những nội dung của trào lưu xã hội “Thoát Á” khi đó chúng ta có thể tìm đọc trong tiểu phẩm “Thoát Á luận” lừng danh của học giả Fukuzawa Yukichi. Cũng tại Nhật, gần như đồng thời với trào lưu “Thoát Á” là phong trào “Âu hóa” diễn ra sâu rộng dưới sự dẫn dắt của giới trí thức có tư tưởng cách tân và được chính quyền ủng hộ mạnh mẽ do giới lãnh đạo tinh hoa của Nhật đã nhìn thấy hiểm họa to lớn nếu đất nước tiếp tục “ngủ yên” trong mô thức Trung Hoa.
Tại Việt Nam, thời cụ Phan Châu Trinh cũng đã diễn ra trào lưu xã hội mang hơi hướng “Thoát Á” nhưng rất tiếc là giới trí thức Việt Nam lúc đó chưa đủ mạnh, chính quyền thực dân và triều đình phong kiến đã không vượt qua nổi tầm nhìn thiển cận và tham lam nên đã dập tắt phong trào đúng nghĩa là xã hội dân sự này.
- Vậy tại sao mô thức phát triển Trung Hoa lại bị các quốc gia lân bang phê phán và muốn từ bỏ?
Vì đó là mô hình xã hội toàn trị kiểu phong kiến, con người bị giam hãm trong mọi không gian: chính trị, kinh tế, văn hóa và riêng tư gia đình. Trong mô thức đó động lực cá nhân bị thui chột hoặc méo mó dẫn đến kết cục là cả xã hội bị trì trệ, khủng hoảng triền miên. Điều này giải thích vì sao phương Tây đã thắng thế trong cuộc chinh phục phương Đông trong hơn 100 năm qua và các quốc gia lạc hậu ở Châu Á đã nhận thức được rằng con đường đúng đắn phải là thoát Á (đồng nghĩa với thoát Trung Hoa) và học tập Tây phương. (các độc giả có thể tham khảo bài viết “Thoát Á mới có thể thoát thân” và “Quốc gia “tự nâng mình” theo chuẩn mực thế giới” của Phạm Gia Minh trên tuanvietnam).

2. Thế nào là thoát Trung đối với Việt Nam?
Câu trả lời có thể sẽ rất phong phú và đa dạng bởi lẽ nếu nói một cách văn hóa, nhẹ nhàng thì cái bóng của Trung Hoa đã từng phủ lên Việt Nam hàng ngàn năm nay trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và nhân chủng. Một cách trực diện và sát thực tế hơn thì móng vuốt của con sói Trung Hoa luôn muốn ghì chặt đất nước và dân tộc Việt này trong vòng tay lông lá của nó trong suốt chiều dài lịch sử.
Vậy thì thoát Trung đối với Việt Nam ta phải vừa làm sao để móng vuốt của con sói không dám đụng vào lãnh thổ vừa làm sao vượt ra khỏi sự che phủ của Trung Hoa lên mọi mặt cuộc sống để dân tộc được hưởng ánh sáng mặt trời.
Những cuộc kháng chiến thắng lợi quét sạch quân xâm lược phương Bắc đã góp phần gìn giữ nền độc lập dân tộc cũng chính là hành động đánh đuổi con sói, thế nhưng để ra khỏi cái bóng đen lừng lững của Trung Hoa thì dân tộc ta đã làm được chưa? Tôi xin đặt câu hỏi với các bạn tại đây.
Theo thiển ý của cá nhân tôi thì dân tộc ta chưa bao giờ thoát ra khỏi cái bóng đó trừ một vài thời khắc ngắn ngủi trong lịch sử. Dẫn chứng cụ thể là các vị anh hùng áo vải Việt Nam được nhân dân yêu nước ủng hộ tiến hành kháng chiến thắng lợi nhưng khi đã nắm quyền thì lại chưa hề biết xây dựng lên MÔ HÌNH XÃ HỘI TIẾN BỘ HƠN TRUNG HOA VỀ CHẤT và kết cục là MÔ HÌNH CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VIỆT NAM DƯỜNG NHƯ LÀ MÔ HÌNH PHONG KIẾN TRUNG HOA THU NHỎ.
Và ngày nay với khẩu hiệu 16 chữ vàng, 4 tốt thì Trung Quốc và Việt Nam là tương đồng về mô thức phát triển và thể chế kinh tế - chính trị - xã hội.
Do vậy THOÁT TRUNG ngày nay chắc chắn phải lấy nội dung CẢI CÁCH THỂ CHẾ làm mục tiêu hàng đầu.
Tuy nhiên bên cạnh sự tương đồng đó Việt Nam ta còn có thêm một số điểm yếu khác do hoàn cảnh lịch sử để lại đó là căn bệnh quan liêu - bao cấp kiểu Liên Xô và lề thói tư duy, hành động tiểu nông. Những căn bệnh này chắc chắn sẽ tạo thêm khó khăn cho quá trình THOÁT TRUNG.

3. Những bước đi của cải cách thể chế
Theo cách hiểu chính thống hiện nay thì thể chế là tập hợp những quy tắc cùng các chế tài được viết thành văn (chẳng hạn như Hiến pháp, các bộ Luật, quy chế, nghị định…) và bất thành văn (ví dụ như các quy tắc đạo đức, ứng xử chịu ảnh hưởng của văn hóa và truyền thống…) do con người lập nên, được chia sẻ trong cộng đồng nhằm hướng hành vi con người theo những lộ trình tương đối dễ tiên đoán, qua đó tạo ra một mức độ trật tự nhất định.
Người ta phân chia ra thành hai loại thể chế đó là:
- Thể chế bên trong: là hệ thống các quy tắc hình thành bởi kinh nghiệm lâu dài và được số đông trong cộng đồng chấp nhận, tuân thủ và trở thành truyền thống. Văn hóa là một thành tố quan trọng của thể chế bên trong.
- Thể chế bên ngoài: là hệ thống các quy tắc được thiết kế, được định rõ trong các bộ Luật, các quy định, đồng thời được áp đặt chính thức bởi một cơ quan quyền lực như Chính phủ chẳng hạn.
Giữa hai loại hình thể chế có mối tương tác, thực tiễn cho thấy hiệu lực của thể chế bên ngoài phụ thuộc vào liệu chúng có phù hợp, bổ trợ cho các thể chế bên trong không.
Như vậy để THOÁT TRUNG và hội nhập với cộng đồng các quốc gia văn minh, dân chủ và thịnh vượng thiết nghĩ cần có những biện pháp cụ thể nhằm
1/. Cải cách thể chế bên ngoài: đó là xây dựng bản Hiến Pháp tiên tiến (ở đây tôi cho rằng Kiến nghị của 72 nhân sĩ, trí thức về sửa đổi Hiến pháp có nhiều nội dung phù hợp cần quan tâm) và các bộ Luật đáp ứng đòi hỏi hiện nay như Luật Trưng cầu Dân ý, Luật về Hội, Luật biểu tình, Luật tiếp cận thông tin, v.v.
Việc xây dựng những bộ quy tắc mới, sửa đổi để hoàn thiện các quy tắc, Luật, biện pháp chế tài hiện hành là việc có thể làm được ngay trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nếu như các cơ quan công quyền có quyết tâm.
2/. Cải cách thể chế bên trong: quá trình này không thể có kết quả trong ngắn hạn vì nó chịu ảnh hưởng của tập quán, lối nghĩ và truyền thống văn hóa. Hơn thế nữa vai trò của các cơ quan công quyền trong việc tạo chuyển biến tích cực đối với lĩnh vực này sẽ rất hạn chế và đòi hỏi chi phí xã hội cao nếu như không biết kết hợp với các hoạt động phong phú của xã hội dân sự.
Người nông dân khi nhận thức được hiểm họa của việc đào gốc hồ tiêu, quế hay nuôi ốc bươu vàng, đỉa, v.v. đem bán cho thương lái Trung Quốc thì bằng những mạng lưới mang tính xã hội dân sự như cơ cấu dòng họ, đồng hương hay nhóm sinh hoạt tổ hưu, cựu chiến binh… sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của hệ thống truyền thông xã hội lên nhiều lần.
Rõ ràng hiện nay đang có tình trạng “xơ cứng” ở thể chế bên ngoài thể hiện qua việc chậm ban hành hoặc thiếu các quy định mang hơi thở cuộc sống và chế tài đủ mạnh để ngăn chặn hành động phá hoại kinh tế của các thương lái Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực buôn bán tiểu ngạch qua biên giới, khai thác khoáng sản và nông, lâm, ngư nghiệp.
Đối với thể chế bên trong thì tâm lý “chuộng hàng ngoại” trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đã và đang góp phần bóp chết sản xuất nội địa. Tật xấu thiếu tính hợp tác, nâng đỡ nhau trong giới doanh nhân Việt đã là nguyên nhân khiến hàng Việt khó trụ vững trên thương trường quốc tế. Và còn muôn vàn những ví dụ sinh động khác như tệ nạn đề đóm, cờ bạc, mê tín dị đoan, trọng hình thức mà coi nhẹ nội dung, trọng nam khinh nữ, thiếu tính kỷ luật, ăn cắp vặt, gây gổ, say rượu, v.v. cho thấy trong văn hóa truyền thống Việt Nam chúng ta còn có rất nhiều điểm hạn chế đang trở thành vật cản trên con đường THOÁT TRUNG để hội nhập với THẾ GIỚI VĂN MINH.
Thiết nghĩ để xây dựng thể chế bên trong tiến bộ, phù hợp với bản sắc dân tộc góp phần THOÁT TRUNG một cách thiết thực và căn cơ, bền vững rất cần tới những hoạt động tự nguyện của các tổ chức xã hội dân sự mang tính lan tỏa, có chiều sâu, kiên trì và huy động được trí tuệ cộng đồng. Hãy phát huy TÂM và TÀI trong DÂN để tránh căn bệnh xơ cứng, nặng về hình thức và thành tích mà bấy lâu nay các tổ chức xã hội dân sự do Nhà nước điều hành vẫn mắc phải.

4. Kết luận
Trong lịch sử các quốc gia Châu Á, quá trình “Thoát Á” hay “Thoát Hán”, “thoát Trung” thành công thường phải đi kèm các điều kiện “Thiên thời - Địa Lợi - Nhân hòa”.
Thiên thời tức là hoàn cảnh quốc tế bên ngoài đòi hỏi phải có sự thay đổi trong nước. Ngày nay Việt Nam đã gia nhập nhiều tổ chức và ký kết nhiều công ước quốc tế (ví dụ như Công ước về Nhân quyền, Công ước về chống tra tấn…) và đang đàm phán TPP khiến chúng ta phải tự nhìn lại mình để thực hiện những thay đổi phù hợp. Sức ép từ quốc tế lên quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam là rất lớn.
Mặt khác Trung Quốc đã đánh rơi chiếc mặt nạ “trỗi dậy hòa bình” và công khai xâm lược lãnh hải Việt Nam, bắt đầu bằng vụ đưa giàn khoan Hải Dương 981 và sẽ tiếp tục gây sức ép mọi mặt lên Việt Nam. Trước áp lực từ phương Bắc chúng ta chỉ có hai lựa chọn: một là phải tự thay đổi, phải củng cố an ninh, quốc phòng, kinh tế và dựa vào DÂN, thực lòng xây dựng một thể chế văn minh, dân chủ để tranh thủ được sự ủng hộ Quốc tế, hoặc là quy phục đầu hàng để chịu ách Bắc thuộc lần thứ hai và mãi mãi đánh mất chính mình.
Trước sức ép ghê gớm từ cả hai phía trên bình diện thời cuộc quốc tế, Việt Nam ta chỉ có một con đường: THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT!
Địa lợi là yếu tố chưa bao giờ ủng hộ Việt Nam trong quá trình THOÁT TRUNG bởi lẽ Việt Nam luôn trong thế “núi liền núi, sông liền sông” với Trung Quốc. Tuy nhiên trong thế kỷ XXI này Trung Quốc không còn cái ưu thế cậy gần để một mình gây ảnh hưởng kinh tế, văn hóa và mang quân đi xâm lược như trước kia nữa.
Trong thế giới “phẳng” ngày nay, cự ly và khoảng cách do vậy cũng không có ý nghĩa to lớn như những thế kỷ trước. Việt Nam giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội với cả thế giới và nhân đây xin một lần nữa cảm ơn các bậc trí giả tiền nhân của chúng ta đã sáng suốt chấp nhận hệ thống ký tự Latinh làm cơ sở cho chữ quốc ngữ ngày nay. Người ta thường nói chữ viết là chiếc thuyền chở tư duy và tình cảm đến những bến bờ của nền văn hóa và nếu như vậy thì dân tộc Việt Nam từ hơn một thế kỷ nay (tính từ 1867) đã từ bỏ con thuyền nan Hán Nôm cũ kỹ để bước lên con tàu chạy động cơ lớn vượt đại dương.
Trong lĩnh vực văn hóa, nền tảng của thể chế bên trong, Việt Nam ta như vậy có ưu thế rất lớn để THOÁT TRUNG.
Khi đã xây dựng được thể chế bên ngoài tiến bộ trên cơ sở thể chế bên trong lành mạnh thì chúng ta sẽ tạo ra một môi trường thể chế có sức mạnh nội lực to lớn. Đó là sức mạnh sáng tạo của hơn 90 triệu người dân yêu nước được khuyến khích và động viên bởi bầu không khí dân chủ, tự do và khoa học. Đó còn là nguồn vốn đầu tư kinh doanh và nhân tài khắp bốn phương quy tụ về nơi mà thiên hạ vẫn gọi là “đất lành, chim đậu”.
Trong cuốn sách gây tiếng vang “Chiếc xe Lexus và cây Oliu”, nhà báo Mỹ Thomas Friedman lần đầu tiên đã đưa ra nhận định “thế giới ngày nay phẳng”. Đúng vậy, thế giới của chúng ta ngày một phẳng do không còn nhiều bức tường ngăn cản sự chuyển dịch dòng vốn và nhân lực. Tuy nhiên tôi xin thêm một nhận xét: “Thế giới ngày nay là một mặt phẳng nghiêng cho nên hiện tượng nước chảy chỗ trũng diễn ra mạnh mẽ và nhanh hơn trước”.
Khi Việt Nam chúng ta dám đột phá trong cải cách thể chế thì chắc chắn vốn đầu tư và nhân tài khắp nơi sẽ dồn về đây. Ngày nay các quốc gia đã qua thời cạnh tranh nhau bằng sản lượng mà đã chuyển sang cạnh tranh bằng THỂ CHẾ. Quy luật mới hình thành này có liên quan mật thiết tới đặc thù của nền kinh tế tri thức.
Cái cách mà Trung Quốc đang hung hăng khiêu khích và xâm lược lãnh thổ của các quốc gia láng giềng đã cho thấy lãnh đạo của đất nước 1,3 tỷ dân này vẫn chưa thoát ra khỏi lối tư duy Đại Hán đã rất lỗi thời mặc dù Trung Quốc đã soán ngôi nền kinh tế thứ hai thế giới của Nhật Bản về sản lượng. Và như vậy Trung Quốc chưa thể có môi trường thể chế lành mạnh chứ chưa nói tới mang tính cạnh tranh toàn cầu để thu hút các quốc gia khác. Trong bối cảnh đó, một môi trường thể chế dân chủ, tự do, thịnh vượng của ViệtNam sẽ làm nội bộ Trung Quốc phải nhìn lại chính mình.
Chúng ta không nên và không thể để thế giới nhìn Việt Nam và Trung Quốc là những chính thể đồng dạng hay “cá mè một lứa”. Việt Nam chỉ có thể được thế giới ủng hộ thực lòng khi chúng ta có thể chế lành mạnh.
Rõ ràng bài học “lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều, lấy chí nhân để thay cường bạo” của tổ tiên để lại nếu được áp dụng trong thế kỷ XXI chính là vấn đề về THỂ CHẾ.
Nhân hòa hay yếu tố lòng dân luôn có vị trí thường trực trong suốt chiều dài lịch sử với bao thăng trầm. Chúng ta quen với lối nghĩ rằng dân ta yêu nước chống ngoại xâm mà đôi khi vẫn quên rằng thời nhà Hồ, khi giặc Minh tràn sang dân đã quay lưng với triều đình khiến đất nước rơi vào tay ngoại xâm với hơn 20 năm bi thương. Chúng ta cũng quên rằng chỉ vài chục tên lính lê dương mà quân Pháp đã lấy cả vùng mấy tỉnh Bắc Bộ bởi lẽ… “quân Pháp đi đến đâu, thì nhân dân, nam cũng như nữ, già cũng như trẻ đều chạy theo đến đó, níu lấy áo xin được quân Pháp che chở cho khỏi bị bọn quan tham ô lại hà hiếp bóc lột” (Tâm lý người Việt nhìn từ nhiều góc độ. NXB Tp Hồ Chí Minh, 2000, trang 141).
Và có nhiều nhặn gì đâu những cái tên Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống hay Hoàng Văn Hoan đã đủ cho ta thấy thời nào cũng có bọn sẵn sàng bán nước cầu vinh hoặc quá hèn nhát trước cái thế trùng trùng binh mã của ngoại xâm phương Bắc.
Vì sao hiện có trên 90% các gói thầu những dự án quan trọng đều do Trung Quốc nắm?
Vì sao Trung Quốc thuê đất rừng đầu nguồn, mua ruộng của nông dân trên cả ba miền, thuê mặt nước “nuôi thủy sản” ngay sát đồn biên phòng Vũng Rô và đi lại trên đất Việt Nam như vào chốn không người, để đến khi bạo động ở Vũng Áng, Bình Dương làm lộ diện hàng chục ngàn người Trung Quốc “chui” thì các cơ quan chức năng mới biết?
Những bất cập hay “câu chuyện Mỵ Châu” thời nay có thể viết thành truyện 1001 đêm.
Và đó là điều rất có ảnh hưởng tới yếu tố nhân hòa.
Nhưng vượt lên trên tất cả sự nhu nhược, đớn hèn hay phản bội của số ít trong cộng đồng, lòng yêu nước của người Việt Nam cuối cùng vẫn chiến thắng. Phải chăng đó là mật mã của gen di truyền?
Nếu quả thực tồn tại gen yêu nước thì một khi gặp điều kiện môi trường thuận lợi nó sẽ phát triển vượt trội để tạo nên những đột biến. Phải chăng với môi trường “hòa nước sông chén rượu ngọt ngào” thời Trần Hưng Đạo mà sự đột biến đã khiến giặc Nguyên Mông phải dừng bước trước một Việt Nam bé nhỏ?
Theo ngôn ngữ khoa học chính trị ngày nay thì môi trường tạo ra những đột biến xã hội chính là THỂ CHẾ. Khi thể chế lành mạnh lòng dân sẽ quy tụ quanh lãnh đạo, mọi quyền lợi hay tranh chấp nhỏ nhặt sẽ được dễ dàng bỏ qua để chung sức chung lòng đạt mục tiêu lớn. Khi thể chế suy đồi, hà khắc thì những gì đã xảy ra thời nhà Hồ và cuối triều Nguyễn là điều dễ hiểu…
Hy vọng rằng gen yêu nước của chúng ta vẫn luôn khỏe mạnh và vượt trội để thoát ra khỏi cái bóng Trung Hoa đang đè lên mọi mặt cuộc sống hôm nay.
Thăng Long - Hà Nội 4/7/2014
PGM (Tác giả gửi BVN)

Tại sao VN không kiện TQ?



                                           TQ đang cướp biển VN

Trong tất cả các phương án để VN áp dụng chống TQ xâm lược Biển Đông, phương án kiện TQ ra tòa án quốc tế là đơn giản, ít nguy hiểm, không đổ máu và khả thi nhất. 
Sao VN vẫn chưa thực hiện?
Trộm gà, trộm chó còn đưa ra tòa, sao TQ cướp biển mà VN không thưa kiện ra công pháp quốc tế?
Trò chơi chính trị quả nhiên phức tạp, khó hiểu.

Chiến đấu cơ TQ lại áp sát các máy bay Nhật

(Dân trí) - Bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay gần một cách bất thường 2 máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong vùng không phận quốc tế ở Hoa Đông vào hôm nay 11/6.

 >>  Máy bay chiến đấu Trung Quốc chạm trán “nguy hiểm” với máy bay Nhật

Hai máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc.
Hai máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc.
 
Báo chí Nhật Bản đưa tin, chiếc Su-27 của Trung Quốc đã áp sát các máy bay trinh sát của lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở khoảng cách chỉ 30 m trong khoảng thời gian từ 11-12h sáng nay giờ địa phương. Không xảy ra thiệt hại nào đối với các máy bay Nhật.
Đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ việc như vậy liên quan tới máy bay quân sự Trung Quốc và các máy bay phòng vệ Nhật Bản kể từ ngày 24/5.
Khi đó, Tokyo đã cáo buộc Trung Quốc hành động “nguy hiểm” ở Hoa Đông sau khi một máy bay Trung Quốc bay cách máy bay quân sự Nhật chỉ khoảng 30m.
Các vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung-Nhật đang căng thẳng do cuộc tranh chấp lãnh thổ vì quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở Hoa Đông.
Các tàu và máy bay của chính phủ Trung Quốc thường xuyên tới gần Senkaku/Điếu Ngư để khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Hoa Đông sau khi Tokyo quốc hữu hóa một số hòn đảo hồi tháng 12/2012.
Bắc Kinh đã làm gia tăng căng thẳng khu vực hồi năm ngoái khi tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông, vốn chồng chéo một vùng tương tự của Nhật.
An BìnhTheo Kyodo

Nợ công đang đe dọa an ninh tài chính vi mô VN

Đăng Bởi  - 

 Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Nợ công đang đe dọa an ninh tài chính vi mô
Tổng kết lại nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính kết thúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, dù nợ công đang ở mức giới hạn cho phép nhưng nó đang đe dọa an ninh tài chính vi mô.
Trong khi các đại biểu lo lắng về nguy cơ nợ công thì Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, nợ công đang ở trong mức giới hạn cho phép. Đồng ý với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính, song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nợ công vẫn tiềm ẩn nguy cơ đối với nền kinh tế và cần phải có các biện pháp giải quyết. 
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ tập trung giải quyết các nhóm vấn đề sau:
Thứ nhất, tái cơ cấu nợ công, tăng cường vay dài hạn. Nếu chuyển cơ cấu nợ ngắn hạn sang dài hạn, đặc biệt ưu tiên các khoản vay ODA vừa lãi thấp, hạn trả nợ dài.
Thứ hai, cân đối nguồn ngân sách, thu đúng thu đủ theo quy định pháp luật, cân đối thu chi hợp lý để đảm bảo khả năng trả nợ của ngân sách.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ý kiến của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói các khoản vay để trả nợ không làm tăng thêm nợ công có thể chấp nhận được. Tuy nhiên ông cho rằng, các khoản vay là để phát triển chứ không phải để trả nợ, Quốc hội đồng ý nâng bội chi ngân sách là để đầu tư chứ không phải trả nợ. Cho nên phải tăng thu để trả nợ.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là một mối đe dọa với an ninh tài chính cho nên phải tập trung giải quyết. Đồng thời phải rà soát lại nợ công, nợ chính phủ để có biện pháp giải quyết mức an toàn.
Thứ ba, phải cân đối thu chi, tiết kiệm chi. Những khoản thất thoát lãng phí thì phải tiết kiệm. Việc phải chi thì lập dự toán báo cáo Quốc hội để duyệt chi.
Thứ tư, quản lý chặt chẽ các hoạt động thuế: Nợ thuế, gian lận kê khai thuế, trốn thuế, chuyển giá. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tài chính phát huy tinh thần năm 2013 vượt chỉ tiêu thu ngân sách. Yêu cầu tiếp tục chỉ đạo nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ với địa phương chống tình trạng buôn gian bán lận, lậu thuế. Chỉ cần thu đúng, thu đủ ngân sách có khả năng sẽ vượt thu, dùng vượt thu ấy trả nợ đi giảm nguy cơ nợ công.
Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ đạo Bộ Tài chính cần quyết liệt hơn, tạo điều kiện giảm thời gian nộp thuế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phấn khởi làm ăn và nộp thuế, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ thuế, hải quan chuyên nghiệp, trong sạch.
Thứ năm, đề nghị Bộ trưởng và các ngành liên quan tập trung quản lý giá các mặt hàng thiết yếu tác động trực tiếp đời sống người dân để có biện pháp kiểm soát, bình ổn, đảm bảo quyền lợi của người dân. Nguyên tắc quan trọng nhất vẫn là thị trường công khai minh bạch phải được đảm bảo, chỉ điều tiết những mặt hàng thiết yếu.
Cuối cùng, phải giám sát chặt chẽ cổ phần hóa. Có biện pháp thực hiện kế hoạch cổ phần hóa đã được Chính phủ phê duyệt. Công tác định giá phải công khai minh bạch, tránh thất thoát trong những trường hợp không đáng. Nâng cao hơn nữa công tác quản lý ở doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, theo đúng chủ trương Chính phủ đề ra.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, Quốc hội sẽ ra nghị quyết cụ thể với phần nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.  
Tuấn Ngọc

TQ phản công ‘chiến dịch bôi nhọ’ của VN

BTTD: TQ là nước lớn nhưng hành động rất tiểu nhân, vừa ăn cướp vừa la làng, vừa đểu vừa hèn.

Cập nhật: 06:31 GMT - thứ tư, 11 tháng 6, 2014

Bà Hoa Xuân Oánh đã liên tục chỉ trích Việt Nam về Biển Đông
Trung Quốc cho biết họ muốn phản công chiến dịch ‘bôi nhọ’ của Việt Nam trước thế giới về những gì đang xảy ra tại vùng biển có tranh chấp trên Biển Đông sau khi đại diện của họ ở Liên Hiệp Quốc trình văn bản tố cáo Việt Nam đến các nước thành viên.
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương Minh, phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, nói rằng nước ông sẽ ‘nói cho cộng đồng quốc tế sự thật và giúp cho họ hiểu đúng vấn đề’.

‘Nói sự thật cho thế giới’

Bình luận về vấn đề, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cáo buộc Hà Nội đang ‘tăng cường quấy rối trên biển’ và ‘tìm cách bôi xấu Trung Quốc trên trường quốc tế’.
“Một mặt, họ tăng cường các hành động phá hoại và quấy nhiễu trong khi trên trường quốc tế ai cũng thấy họ đang tha hồ dựng chuyện và vu khống và chỉ trích Trung Quốc một cách phi lý,” bà Hoa phát biểu trong một cuộc họp báo.
Do đó, bà Hoa nói, Trung Quốc phải giải thích với thế giới về ‘tình hình thật sự’ để cho thế giới biết rõ về ‘mục đích thật sự của Việt Nam trong việc thổi phồng vấn đề một cách vô cớ’.
Trong khi đó, ông Daniel Russel, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, kêu gọi Trung Quốc nắm lấy ‘cơ hội lớn’ hồi tuần trước khi tòa án quốc tế yêu cầu Bắc Kinh trưng ra bằng chứng cho yêu sách chủ quyền đến 90% Biển Đông của mình.
“Điều này sẽ giúp loại bỏ những mơ hồ trong yêu sách chủ quyền của Trung Quốc vốn đã gây ra căng thẳng và bất ổn trong khu vực,” hãng tin Anh Reuters dẫn lời ông Russel nói qua điện thoại với các phóng viên ở Hong Kong.
"Một mặt, họ (Việt Nam) tăng cường các hành động phá hoại và quấy nhiễu trong khi trên trường quốc tế ai cũng thấy họ đang tha hồ dựng chuyện và vu khống và chỉ trích Trung Quốc một cách phi lý."
Hoa Xuân Oánh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Russel cho biết ông đã nêu vấn đề này với các quan chức khu vực tại hội nghị thượng đỉnh của Asean ở Miến Điện hồi tháng Năm vừa qua.
Tuần trước, Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague nói họ cho Trung Quốc thời hạn sáu tháng để trả lời trước vụ kiện do Philippines đâm đơn hồi tháng Ba.
Cũng trong tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa nói họ sẽ không tham gia vào vụ kiện này.

‘Sẽ giao lưu tiếp’

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Philippines đã có phản ứng trước việc Trung Quốc mô tả sự kiện giao lưu thể thao giữa hải quân Việt Nam và Philippines tại một hòn đảo trên quần đảo Trường Sa là ‘trò hề’.
Binh sỹ hai nước đã thi đấu bóng đá, bóng chuyền và uống bia hôm Chủ nhật ngày 8/5 trên đảo Song Tử Tây do Việt Nam kiểm soát.
Phát ngôn nhân Hải quân Philippines nói với báo giới rằng Manila sẽ tổ chức một sự kiện tương tự vào năm tới trên hòn đảo do họ kiểm soát và họ sẽ mời tất cả các nước có tranh chấp tham gia.
“Nếu mục tiêu là giữ gìn quan hệ và tình bạn tốt đẹp với nước láng giềng và thể thao là một trong những phương tiện để đạt được mục tiêu đó thì hải quân sẽ theo đuổi con đường này,” ông Edgard Areval nói.