Trang

13 tháng 5, 2014

Những tiểu thư xinh đẹp, học vấn cao, tài sản khủng


Được thừa hưởng khối tài sản khủng từ gia đình, nhưng các tiểu thư con nhà nòi kinh doanh vẫn khiến nhiều người nể phục về trình độ học vấn cao, sự giỏi giang và đều có điểm chung là rất xinh xắn. 
 >>  Vẻ đẹp “rất Tây” của một ái nữ danh gia vọng tộc

Nguyễn Ngọc Mỹ - ái nữ của ông chủ Alphanam

Những tiểu thư nhà “nòi” xinh đẹp, học vấn cao, tài sản khủng
 
Nguyễn Ngọc Mỹ là con gái cưng của ông Nguyễn Tuấn Hải – ông chủ tập đoàn Alphanam, cô từng học tập nhiều năm ở Hoa Kỳ và tốt nghiệp Đại học Boston.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Ngọc Mỹ từng được liệt kê trong cuốn sách United States Achievement Academy hai năm liền, và nhận các bằng khen khác của Hoa Kỳ. Cô gia nhập ban quản lý hội sinh viên (Student Government) ngay từ năm thứ nhất và trở thành đại diện sinh viên của khối (Class Representative) vào năm học thứ hai tại trường Boston.

Trong thời gian du học ở Mỹ, Nguyễn Ngọc Mỹ thường xuyên tham gia các chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế, cô từng xuất hiện trên thời sự toàn Hoa Kỳ (đài truyền hình quốc gia NBC) để quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam vào Tết năm 2013.

Sau 4 năm học Đại học, Ngọc Mỹ được tập thể sinh viên thành phố Boston ghi nhận và giới thiệu kết nạp Đảng. Ngày 7/1/2014 vừa qua, Ngọc Mỹ chính thức bước chân vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam khi vừa bước sang tuổi 22.

Hiện Nguyễn Ngọc Mỹ đang Mỹ đang phụ trách nhiều dự án lớn tại tập đoàn Alphanam, như Công ty tư vấn thiết kế SDesign, và 2 dự án của Alphanam Food là chuỗi nhà hàng và chuỗi siêu thị thực phẩm.

Bên cạnh việc tham gia vào các dự án bất động sản lớn của gia đình, cô gái 22 tuổi này cũng ấp ủ một dự án kinh doanh của riêng về một hệ thống rạp chiếu phim tại các địa phương. Đồng thời tích cực làm công tác xã hội.

Trần Phương Ngọc Thảo con gái bà chủ PNJ

Trần Phương Ngọc Thảo sinh năm 1984 là con gái con 2 đại gia “khủng” trong ngành tài chính ngân hàng, ông Trần Phương Bình - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á và bà chủ công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) Cao Ngọc Dung.
 
Những tiểu thư nhà “nòi” xinh đẹp, học vấn cao, tài sản khủng

Thảo được nhiều người biết đến không chỉ là con của 2 đại gia lớn, mà còn ở thành tích học tập xuất sắc. Ngọc Thảo du học sinh tại New Zealand từ tháng 7/1999, có thành tích đứng thứ bảy trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia toàn New Zealand, được tuyển thẳng vào đại học Oxford Anh danh giá và tốt nghiệp với thành tích loại ưu và lọt top 5 trường học này.

Ngọc Thảo cũng là một trong những sinh viên hiếm hoi được các giáo sư đại học Oxford viết thư giới thiệu vào học tại trường học danh tiếng nhất Harvard của Mỹ.

Thêm nữa, ngay từ khi chưa tốt nghiệp, Thảo đã được 5 trường đại học chấp nhận tuyển thẳng làm nghiên cứu tiến sĩ. Đó là các trường Harvard, North Westhern (Mỹ), Cambridge, London Economic School và Oxford (Anh). Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đồng ý tài trợ học bổng toàn khóa học cho Ngọc Thảo.

Trần Phương Ngọc Thảo hiện sở hữu lượng cổ phiếu PNJ trị giá xấp xỉ 50 tỉ đồng và 34 tỉ đồng cổ phiếu Đông Á.

Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh - Cổ đông Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE)
 
Những tiểu thư nhà “nòi” xinh đẹp, học vấn cao, tài sản khủng

Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh sinh năm 1991 là ái nữ của bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch REE. Cô gái 9X này đang được coi là một trong những triệu phú trẻ nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản lên tới trên 80 tỉ đồng.

Nhất Hạnh đã tốt nghiệp Đại học Warwick, trường Đại học danh tiếng bậc nhất nước Anh. Về nước, cô không tham gia ngay vào hoạt động của REE mà trở thành nhân viên của ngân hàng HSBC.

Hiện số cổ phần mà Nhất Hạnh đang nắm giữ tại REE là 3,16 triệu cổ phiếu, tính theo thị giá của REE hiện nay đạt 80,9 tỉ đồng. Nhất Hạnh đang được kỳ vọng là thế hệ lãnh đạo nối tiếp bà Mai Thanh ở REE.

Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát
 
Những tiểu thư nhà “nòi” xinh đẹp, học vấn cao, tài sản khủng

Trần Uyên Phương sinh năm 1981, hiện đang nắm giữ cương vị Phó Tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát. Nữ tướng tập đoàn tư nhân khổng lồ này là gái ông Trần Quí Thanh – chủ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Uyên Phương đã học Quản trị kinh doanh tại Singapore. Trở về Việt Nam, Uyên Phương được thử thách trong vai trò nhân viên Tân Hiệp Phát, sau đó được tín nhiệm trở thành Giám đốc dự án của dòng sản phẩm Number 1 và chính Uyên Phương đã đưa Number 1 trở thành một nhãn hàng chủ lực thành công nhất của Tân Hiệp Phát vào thời điểm 2005.

Theo Thanh Huyền
Lao động


John Kerry điện đàm thẳng thắn lên án Bắc Kinh

(Dân trí) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có buộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc, trong đó ông thẳng thắn nói rằng hành động của Bắc Kinh khi đưa một giàn khoan và các tàu vào Biển Đông là mang tính khiêu khích. 
 >> Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc hành động hung hăng trên Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
 
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay ông Kerry đã chuyển thông điệp trên tới Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc điện đàm ngày 12/5.
“Ông ấy nói rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan và nhiều tàu chính phủ vào Biển Đông ngoài khơi Việt Nam là hành động khiêu khích”, bà Psaki cho biết trong một tuyên bố.
Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng Washington “rất lo ngại” về các diễn biến gần đây trên Biển Đông.
“Ông ấy đã hối thúc hai bên giảm căng thẳng, đảm bảo các tàu trên biển hoạt động an toàn và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp luật pháp quốc tế”, bà Psaki nói thêm.
Trong khi đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay 13/5 nói rằng đã xảy ra các động thái khiêu khích ở Biển Đông, nhưng phủ nhận Bắc Kinh làm chuyện đó và nhắc lại rằng chính Mỹ đã khuyến khích cho hành động như vậy.
“Chúng tôi hi vọng rằng phía Mỹ hành động thận trọng. Nếu họ hi vọng Thái Bình Dương hòa bình thì họ thực sự muốn đóng vai trò gì?”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường ngày hôm nay 13/5.
Bà Hoa còn nói thêm rằng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã hối thúc ông Kerry xem xét “khách quan và công bằng” vấn đề Biển Đông, và hãy “hành động và phát ngôn thận trọng”.
Cũng trong ngày 12/5, Ngoại trưởng Mỹ đã bày tỏ những lo ngại về các hành động "hung hăng" của Trung Quốc ở Biển Đông trong một cuộc họp báo tại Washington với người đồng cấp Singapore K. Shanmugam.
"Chúng tôi muốn nhìn thấy một bộ quy tắc ứng xử được thiết lập, muốn vấn đề này được giải quyết hòa bình bằng Luật Biển, thông qua trọng tài hoặc các biện pháp khác, chứ không phải bằng trực đối đầu trực tiếp và hành động gây hấn", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.
Trung Quốc mới đây đã trái phép hạ đặt giàn khoan trong Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc đã khoảng 80 tàu cùng nhiều máy bay hộ tống việc lắp đặt giàn khoan này.
Các tàu và máy bay của Trung Quốc còn hung hăng tấn công các tàu cảnh sát biển của Việt Nam khi bị ngăn cản hành động hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.
An BìnhTổng hợp

Nhật Bản cải cách giáo dục như thế nào


Đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đang được thảo luận sôi nổi, trong đó có ý kiến bàn luận về “triết lý giáo dục” - vấn đề trọng tâm cần phải nhìn nhận cho thấu đáo trước khi định ra phương án và tiến hành cải cách giáo dục.
Đang nghiên cứu về giáo dục lịch sử tại Đại học Kanazawa, Nhật Bản và là người từng dịch cuốn "Cải cách giáo dục Nhật Bản", tôi xin phác thảo triết lý giáo dục Nhật Bản cận - hiện đại để giúp bạn đọc có thêm thông tin tham chiếu, suy ngẫm.
Nói về triết lý giáo dục sẽ có nhiều cách hiểu nhưng tôi cho rằng, xét ở nghĩa hẹp nó là câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi: “Giáo dục định tạo ra con người như thế nào?”
Nhìn một cách tổng quát, giáo dục Nhật Bản cận - hiện đại được bắt đầu từ thời Minh Trị (1868-1912). Vào cuối thời Mạc phủ Edo, đứng trước áp lực ngày một lớn của các nước đế quốc phương Tây, lực lượng võ sĩ bậc thấp, cùng các trí thức Tây học của Nhật Bản đã liên kết với thế lực quý tộc ủng hộ Thiên hoàng tiến hành đảo Mạc thành công. Chính phủ Minh Trị dựa vào tầng lớp trí thức mới đã tiến hành cải cách mạnh mẽ giáo dục nhằm nhanh chóng cận đại hóa đất nước theo mô hình phương Tây.
Nền giáo dục Nhật Bản trong 10 năm đầu thời Minh Trị đã du nhập mạnh mẽ các trào lưu tư tưởng cùng thành tựu khoa học kỹ thuật phương Tây nhằm đạt cho được mục tiêu “phú quốc cường binh”. Trong giai đoạn này và cả giai đoạn sau trong thời Taisho (1912-1926), cho dù trào lưu dân chủ xâm nhập mạnh mẽ, xét ở góc độ văn bản cả phía chính phủ và giới làm giáo dục Nhật chưa hề ý thức sâu sắc “triết lý giáo dục”. Các cụm từ “triết lý giáo dục” cũng không xuất hiện trong các văn bản pháp luật liên quan tới giáo dục.
Tuy nhiên, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà nghiên cứu người Nhật cho rằng, trừ khoảng 10 năm đầu thời Minh Trị khi giáo dục còn mang tính chất khai sáng, giáo dục Nhật Bản trước 1945 chịu sự chi phối của triết lý được thể hiện trong “Sắc chỉ giáo dục”, một “thánh chỉ” của Thiên hoàng Minh Trị ban hành năm 1879. “Thánh chỉ” này nêu ra những nội dung đạo đức mang màu sắc Nho giáo mà nền giáo dục Nhật Bản phải hướng tới và yêu cầu nền giáo dục phải đào tạo nên những “thần dân trung quân ái quốc” hết lòng phụng sự Thiên hoàng.
Sau ngày 15/8/1945, Nhật Bản bị đặt dưới sự chiếm đóng của quân đội đồng minh. Dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của Bộ tổng tư lệnh quân Đồng minh (GHQ), Nhật Bản đã tiến hành một cuộc cải cách toàn diện nhằm dân chủ hóa và phi quân sự hóa đất nước. Công cuộc cải cách giáo dục thời hậu chiến (1945-1950) được xúc tiến với sự hợp tác của ba lực lượng: các nhà giáo dục Nhật Bản, các viên chức phụ trách giáo dục và thành viên Sứ đoàn giáo dục đến từ Mỹ. Cuộc cải cách giáo dục này được tiến hành toàn diện từ hệ thống trường học, tài chính giáo dục, cơ cấu tổ chức bộ giáo dục, hệ thống hành chính giáo dục địa phương cho tới khóa trình giáo dục… Thay đổi lớn nhất và trước hết là thay đổi về triết lý giáo dục.
Triết lý của nền giáo dục mới, nền giáo dục mà sau này người Nhật quen gọi là giáo dục dân chủ, được xây dựng dựa trên sự phản tỉnh sâu sắc về nền giáo dục trước chiến tranh và tiếp thu tinh hoa giáo dục Mỹ. Mục tiêu giáo dục giờ đây không phải là đào tạo nên những “thần dân trung quân ái quốc” mà là người công dân có đủ tri thức, phẩm chất, năng lực phù hợp với xã hội hòa bình, dân chủ và tôn trọng nhân quyền. Triết lý giáo dục này được ghi rõ trong các bộ luật luật về giáo dục được công bố trong năm 1947 như: Luật giáo dục cơ bản, Luật giáo dục trường học…
Triết lý giáo dục nói trên đã chi phối và chỉ đạo toàn bộ nội dung, phương pháp và cách thức tổ chức bộ máy hành chính giáo dục Nhật Bản. Hệ thống trường học được đơn giản hóa theo một hệ thống thống nhất với chế độ 6-3-3-4 (6 năm tiểu học, 3 năm THCS, 3 năm THPT và 4 năm đại học). Quyền lực của bộ giáo dục bị giới hạn và quyền tự trị được trao trả cho các trường học. Hệ thống hành chính giáo dục tách rời khỏi hệ thống hành chính chung và Ủy ban giáo dục - cơ quan được tổ chức từ ba thành phần giáo viên, viên chức hành chính và người dân quan tâm tới giáo dục trở thành cơ quan nắm quyền hành chính giáo dục ở địa phương.
Bộ Giáo dục Nhật cũng chuyển từ chế độ “Sách giáo khoa quốc định” sang “chế độ sách giáo khoa kiểm định” và công nhận quyền tự do trong thực tiễn giáo dục của giáo viên. Trong khóa trình giáo dục, môn Nghiên cứu xã hội (Social Studies), một môn học hoàn toàn mới có nguồn gốc từ Mỹ, được đưa vào cả ba cấp học phổ thông.
Về phương pháp giáo dục cũng có sự thay đổi lớn. Nếu như trước 1945, các giờ học diễn ra theo hình thức giáo viên truyền thụ tri thức cho học sinh thì giờ đây lý luận “học sinh là trung tâm” được nhấn mạnh. Độc lập trong tư duy và tự do trong tinh thần trở thành những phẩm chất của người học sinh mơ ước.
Trong cuộc cải cách giáo dục toàn diện nói trên, nghiên cứu Xã hội, môn học tích hợp Lịch sử, Địa lý, Công dân trở thành nơi Bộ giáo dục và các nhà cải cách đặt nhiều kỳ vọng. Trong vai trò là môn học góp phần chủ yếu trong công cuộc tái khai sáng quốc dân, Nghiên cứu Xã hội đã thể hiện tập trung và cụ thể triết lý của nền giáo dục mới. Văn bản chỉ đạo mang tên “Hướng dẫn học tập môn Xã hội” năm 1947 của Bộ giáo dục Nhật Bản nhấn mạnh: “nếu như biết duy trì sự độc lập của bản thân, biết hưởng thụ cuộc sống thực sự là người… thì có thể lý giải được mối quan hệ cùng tồn tại với cuộc sống của người khác và có thể có được ý chí mãnh liệt muốn làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn.
Mục tiêu của môn học giờ đây là những công dân có tư duy độc lập, có tinh thần phê phán. Đó là những “con người không bị đánh lừa bởi đám đông thời thế”, “con người không bị mê hoặc bởi sự tuyên truyền dối trá”. Những con người ấy “không những không xâm phạm người khác mà còn chủ động mở rộng một cách tích cực những điều mình nghĩ tốt đẹp ra xung quanh”.
Để đạt được mục tiêu giáo dục nói trên, nội dung và phương pháp giáo dục môn Nghiên cứu Xã hội được nghiên cứu rất kỹ. Nội dung và phương pháp giáo dục này nhấn mạnh tính chủ thể của học sinh, coi trọng trải nghiệm trong cuộc sống của học sinh và đặt trọng tâm vào học tập giải quyết các vấn đề thiết thực đối với các em. Trong “học tập giải quyết vấn đề” này sự “nhồi nhét” tri thức, “truyền đạt tri thức” bị loại trừ.
Ở đó, học sinh không tiếp nhận thụ động, vô điều kiện các tri thức mà giáo viên đưa ra, coi nó là chân lý tuyệt đối mà học sinh dưới sự trợ giúp, hướng dẫn của giáo viên sẽ phải tìm kiếm các tri thức từ nhiều nguồn khác nhau và biến nó thành tư duy của mình. Có thể nói giáo dục môn Nghiên cứu Xã hội trong giai đoạn này đã chuyển từ “truyền đạt tri thức” sang hình thành và phát triển năng lực nhận thức khoa học cho học sinh.
Như vậy, có thể thấy, ở trường hợp Nhật Bản, cải cách giáo dục giống như một cuộc cách mạng xã hội trong hòa bình. Ở đó, triết lý giáo dục được bàn đến và minh định trước tiên. Triết lý giáo dục này đã chi phối toàn bộ nội dung, phương pháp giáo dục cũng như cách thức tồn tại của nền giáo dục mới và có mối quan hệ rất mật thiết với hiến pháp cũng như các bộ luật về giáo dục.
Nhờ hai cuộc cách mạng xã hội trong hòa bình nói trên Nhật Bản đã hai lần “thoát hiểm”. Lần thứ nhất là thoát khỏi móng vuốt của thực dân phương Tây và lần thứ hai là vượt thoát ra khỏi chính những sai lầm của mình để trở thành một nước hòa bình, dân chủ, văn minh.
Nguyễn Quốc Vương

Tàu VN tiến sâu vào khu vực giàn khoan 981


Sáng 13/5, tàu Việt Nam tiến vào khu vực có giàn khoan trái phép. Tàu Trung Quốc đã bao vây và đâm móp tàu 4032 của cảnh sát biển Việt Nam.
8h ngày 13/5, tàu cảnh sát biển Việt Nam 8003, 2013, 4032 và các tàu kiểm ngư đồng loạt tiếp cận giàn khoan 981. Hình ảnh trên radar cho thấy, phía Trung Quốc có trên 80 tàu bao bọc xung quanh giàn khoan trái phép này.
Tàu Trung Quốc chồm lên tàu Việt Nam sáng 13/5. Video: VTC.
Khoảng  8h10, khi tàu 8003 cách khu vực giàn khoan khoảng 8 hải lý, phía Trung Quốc điều từ 3 đến 4 tàu áp sát tàu Việt Nam khoảng 200 m. Tàu Việt Nam phát loa yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt hoạt động phi pháp tại vùng biển Việt Nam. Nhưng tàu 3401 của Trung Quốc đi vòng bao vây và hăm dọa, theo sau tàu này là nhiều tàu khác dùng vòi rồng tấn công vào tàu Việt Nam. 
Lúc này, tàu cảnh sát biển Việt Nam nhận lệnh từ Sở chỉ huy tiếp tục tiến sâu hơn vào khu vực Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan.
8h25, tàu 4032 cơ động của Việt Nam di chuyển vào khu vực cách giàn khoan khoảng 5,5 hải lý thì bị hai tàu 7028 và 46001 của Trung Quốc lại gần uy hiếp. Tàu Việt Nam bẻ lái tránh va chạm nhưng một trong hai tàu Trung Quốc lao đến đâm móp đuôi tàu 4032. Trước đó hai ngày, tàu 4032 cũng bị tàu Trung Quốc xịt vòi rồng, tấn công. Các chiến sĩ trên tàu đã chủ động phòng tránh và kiên trì bám trụ.
10 ngày qua, sau khi đặt hạ trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc liên tục dùng tàu hải giám, tàu hộ vệ tên lửa và cả máy bay tuần thám ngăn cản lực lượng chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Những vụ va chạm trên biển đã khiến 9 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương, nhiều tàu bị hư hại.
Qua đường ngoại giao và trên các diễn đàn quốc tế, Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng các tàu và máy bay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gọi hành động của Trung Quốc là "cực kỳ nguy hiểm", "đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông".
Người dân Việt Nam cũng tuần hành trên đường phố và trước Đại sứ quán Trung Quốc ở nhiều nước để phản đối việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ở biển Đông.
Nguyễn Đông (từ vùng biển Hoàng Sa)

Ngoại trưởng Mỹ: Hành động của TQ là 'hiếu chiến'


BTTD: Tại sao VN không đưa vụ việc HD 981 của TQ xâm lấn lãnh hải VN ra Liên Hợp Quốc? Tại sao VN không kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế?

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 12/5 nói, những hành động mới nhất của TQ ở Biển Đông, cụ thể là việc đưa giàn khoan và tàu quân sự vào vùng biển thuộc quyền chủ quyền của VN, là hiếu chiến và đặc biệt gây quan ngại.



Đây là lần đầu tiên ông Kerry lên tiếng kể từ khi TQ đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) cùng số lượng lớn tàu và máy bay vào hoạt động trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa VN.
Mỹ, giàn khoan, Hoàng Sa, chủ quyền, giàn khoan, TQ, Biển Đông
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng cấp Singapore K. Shanmugan. Ảnh: Xinhua
Phát biểu với báo giới cùng người đồng cấp Singapore K. Shanmugan trước khi bước vào cuộc hội đàm tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, Ngoại trưởng Kerry cho biết một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất gần đây “rõ ràng là thách thức của TQ đối với quần đảo Hoàng Sa”.
Ông Kerry nhấn mạnh: “Chúng tôi đặc biệt quan ngại, tất cả các quốc gia có hoạt động giao thông hàng hải ở vùng Biển Đông và vùng biển Hoa Đông, đều rất lo ngại về hành động hiếu chiến này.
Chúng tôi muốn được chứng kiến việc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử. Chúng tôi muốn chứng kiến vấn đề này được giải quyết một cách hòa bình thông qua luật biển, thông qua trọng tài, thông qua mọi phương tiện khác chứ không phải đối đầu trực tiếp và những hành động hiếu chiến”.
Theo Vietnam+

 

Không lùi bước ở Hoàng Sa


 - "Nghìn đời nay, vùng biển Hoàng Sa là máu thịt cha ông gìn giữ. Chừ bị TQ đặt giàn khoan cản đường khiến bà con tui hết đường sống. Nên dù có chết, bà con tui cũng kiên quyết bám biển và sẵn sàng chết ở Hoàng Sa, không lùi bước" - ngư dân Nguyễn Thanh Tuấn, thôn Gành cả, xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi khẳng định như một lời thề trước biển…
Không lùi bước!
Những ngày này, tượng đài Hùng binh Hoàng Sa (đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) lúc nào cũng nghi ngút khói hương khi những ngư dân Hoàng Sa đến bái lạy trước khi lên tàu ra biển hay từ biển vào bờ.
"Anh em tụi tui đến thắp hương trước anh linh cha ông đã ngã xuống vì Hoàng Sa. Trước tượng, chúng tôi nguyện bằng mọi giá phải bảo vệ được Hoàng Sa máu thịt trước bất cứ kẻ thù nào!" - ngư dân Lê Văn Quang nói.
giàn khoan; TQ, ngư dân, Hoàng Sa
Ngư dân Lý Sơn trước khi xuất bến đến thắp hương trước tượng đài Hùng binh Hoàng Sa và thề sống chết để bảo vệ Hoàng Sa
Anh Quang bảo, suốt hơn 1 tuần qua, mặc dù giàn khoan của TQ cùng với tàu chiến cản đường nhưng bà con vẫn kiên trì bám biển.
Còn ngư dân Lê Đủ, chủ tàu QNg-965545TS, người đã có hơn 30 năm bám biển nói rằng, kể từ ngày TQ ngang ngược đặt giàn khoan và huy động tàu chiến bịt đường ra biển Hoàng Sa, bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn.
Rời đảo Lý Sơn, ngược về vùng ven biển từ Bình Châu (Quảng Ngãi) đến Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên (Quảng Nam). Đi đến đâu người dân cũng lên án sự ngang ngược của TQ.
Chuẩn bị cho chuyến trở lại vùng biển Hoàng Sa, ngư dân Trần Em (50 tuổi, trú tại thôn Đông Tuần, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, thuyền viên tàu QNa 90659) cho biết, tàu TQ liên tục rượt đuổi, thậm chí còn dùng vòi rồng tấn công tàu cá của ngư dân VN. Việc đánh bắt trên biển gặp nhiều khó khăn.
giàn khoan; TQ, ngư dân, Hoàng Sa
Tàu cá của ngư dân đã nhiều lần bị tàu TQ bắt nạt
Ông Em nói rằng, trong chuyến ra Hoàng Sa lần này, đoàn tàu của ngư dân Núi Thành đã kêu gọi các tàu liên kết với nhau thành từng đoàn để khi gặp nạn kịp thời hỗ trợ, tránh bị tàu TQ đe dọa.
"Chúng tôi không hề run sợ. Biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, là nơi bà con chúng tôi mưu sinh hàng ngày, không hà cớ chi phải sợ. Chúng tôi quyết bám biển và lần ra khơi này chúng tôi đi thành tổ đội từ 5-10 tàu, đoàn kết, sát cánh bên nhau sẵn sàng đối mặt!" - ông Em khẳng định.
Sống chết với Hoàng Sa
Sau khi cập bờ vì bị tàu TQ truy đuổi, thuyền trưởng tàu cá QNa 90747 Nguyễn Đức Nghiệp (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) tất bật chuẩn bị hậu cần cho chuyến trở lại Hoàng Sa.
giàn khoan; TQ, ngư dân, Hoàng Sa
Trước khi xuất bến ngư dân treo cờ tổ quốc trên tàu
Bà Nguyễn Thị Ba, vợ của thuyền trưởng Nghiệp bảo chuyến biển trước tàu đi đơn lẻ. Lần này, đoàn tàu của ông Nghiệp cùng 6 tàu khác đang liên kết thành một đội chuẩn bị nhổ neo ra Hoàng Sa tiếp tục đánh bắt.
Trước giờ ra khơi, đoàn tàu của ông Nghiệp cùng bạn bè đã có một bữa cơm trên đất liền mà như lời ông Nghiệp bảo đó là bữa cơm đoàn kết.
Anh em trên tất cả các tàu đều nhất trí đồng lòng, liên kết với nhau nếu bị tàu TQ gây hấn hay bắt nạt. Thế sống chết với Hoàng Sa.
"Chúng tôi đã tự dặn lòng, có chết cũng chết ở Hoàng Sa kiên quyết không lùi bước!" - ông Nghiệp nói.
giàn khoan; TQ, ngư dân, Hoàng Sa
Nhiều tàu bạn cùng đi thành đoàn.
Còn ngư dân trẻ Nguyễn Minh Hùng (25 tuổi) bảo rằng, so với các chuyến biển trước, chuyến biển lần này thấy vững tâm hơn. Bởi, tàu đánh bắt của ngư dân bây giờ không đơn độc một mình giữa biển Hoàng Sa, mà đã có nhiều tàu bạn cùng đi thành đoàn.
"Trên biển Hoàng Sa bây chừ còn có tàu kiểm ngư, Cảnh sát biển đang sát cánh cùng với tàu của ngư dân bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của đất nước. Chẳng có chi phải lo sợ!" - anh Hùng nói.
Vũ Trung

12 tháng 5, 2014

NẾU MỘT MAI CHA KHÔNG VỀ NỮA


Tổ quốc gọi rồi... cha phải đi thôi
Con trai à, việc nhà nhờ con nhé
Vì cha biết... con rất mạnh mẽ
Sẽ là bờ vai cho mẹ dựa thay cha...

Con trai à, cha phải ra đi
Vì biển Đông còn chưa nguôi sóng dữ
Vì đồng chí, đồng đội đang ngày đêm cố giữ
Không cho kẻ thù, chạm vào đất quê hương...

Con trai à, hãy cố nén đau thương
Nếu một mai cha không trở về nữa
Hãy chăm sóc mẹ... như hai người đàn ông đã hứa
Và hãy lớn thật mau... nối tiếp bước của cha...

(st)
TVTT




ST tr
ên internet