Trang

6 tháng 5, 2014

Hà Nội: Tòa cao ốc hơn 20 tầng không giấy phép vẫn xây hoàn thiện


BTTD: Ô la la ! Trong mắt các quan, tòa cao ốc hơn 20 tầng ở ngay thủ đô vẫn nhỏ hơn cái kim khâu yếm của cô Osin nhà hàng xóm tui nha.


(Dân trí) - Tòa nhà Sakura Tower tại số 47 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân (Hà Nội) xây đến hơn 20 tầng không có giấy phép nhưng vẫn "qua mặt" thành công nhiều cơ quan chức năng. Thậm chí nhận "án phạt" hàng trăm triệu, chủ đầu tư vẫn vừa nộp phạt vừa gấp rút thi công. 
 

Tổ hợp căn hộ, văn phòng, thương mại Sakura Tower do Công ty cổ phần Hùng Tiến - Kim Sơn làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam chịu trách nhiệm thi công. Dự án khởi công từ cuối năm 2009 với tổng diện tích đất là hơn 2.600m2, diện tích đất xây dựng là gần 1.300m2 tương ứng mật độ xây dựng 48,2% thuộc địa bàn phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân - Hà Nội).
Tòa cao ốc hơn 20 tầng qua mặt nhiều cơ quan chức năng để hoàn thiện.

Tòa cao ốc hơn 20 tầng "qua mặt" nhiều cơ quan chức năng để hoàn thiện.

Mặc dù bị các cơ quan chức năng đình chỉ thi công do chưa có phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn hoàn thành xong phần thô công trình với 21 tầng nhà mặt tiền đường Vũ Trọng Phụng.
Theo hồ sơ vụ việc, ngày 11/3/2010, Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công công trình do không có giấy phép xây dựng. Tiếp đó, ngày 3/12/2010 và ngày 23/3/2011,tiếp tục có 2 lần kiểm tra nữa và ra quyết định đình chỉ thi công công trình nhưng điều kỳ lạ là công trình vẫn được gấp rút thi công để hoàn thiện.
Ngày 25/7/2011, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt chủ đầu tư 500 triệu đồng và phạt nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng VINACONEX- ALPHANAM 30 triệu đồng.
Nghiêm trọng hơn nữa, tòa nhà này đang tiếp tục "đẩy mạnh" vi phạm pháp luật về xây dựng khi tự ý thay đổi công năng 02 sàn kỹ thuật 2000 m2 thànhcác sàn căn hộ để bán.
Tòa cao ốc hơn 20 tầng qua mặt nhiều cơ quan chức năng để hoàn thiện.

Dù đang sai phạm nhưng việc hoàn thiện tòa nhà vẫn đang được thực hiện. (ảnh chụp hồi 15h ngày 5/7)

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết UBND phường đã nắm bắt được một số sai phạm tại dự án này. Tuy nhiên, đây là sai phạm liên tiếp, kéo dài trong nhiều năm từ thời lãnh đạo trước của phường Thanh Xuân Trung. Và hiện doanh nghiệp này đang xin phép cơ quan chức năng TP Hà Nội được hoàn thiện thủ tục về việc thay đổi công năng của 2 sàn kỹ thuật tòa nhà thành căn hộ để bán.
Lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung cũng cho biết hiện nhiều cư dân mua căn hộ chung chư của dự án này đã về đây sinh sống. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa bàn giao cho địa phương quản lý. Phường Thanh Xuân Trung đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư có đề xuất thành lập tổ dân phố để địa phương quan lý về con người nhưng chưa được chủ đầu tư thực hiện.
Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan đến dự án sai phạm này trong giai đoạn trước đây, hàng loạt cán bộ phường Thanh Xuân Trung và quận Thanh Xuân đã bị kỷ luật như: nguyên chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cũng phải nhận hình thức kỷ luật… Tuy nhiên, điều khó hiểu là sự việc nghiêm trọng như vậy nhưng sau khi nhiều cán bộ bị kỷ luật, công trình này vẫn ngang nhiên vi phạm.
Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng:Để xảy ra sự việc này là do phường, quận Thanh Xuân đã buông lỏng quản lý. Bản thân họ nắm sự việc, xử lý vi phạm nhưng không làm triệt để mà chỉ ra các văn bản có tính hình thức. Nếu làm dứt khoát thì họ đã phải yêu cầu các ban, ngành hữu quan như điện, nước cắt toàn bộ. Đề nghị công an phối hợp vào giãn thợ, cấm xe chở vật liệu vào chân công trình thì dù có muốn chủ đầu tư cũng chịu không thể nào tiếp tục vi phạm được.
Để làm rõ sự việc, UBND phường Thanh Xuân Trung khẳng định sẽ có buổi làm việc, cung cấp hồ sơ sự việc cho PV Dân trí trong thời gian sớm nhất.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc.
Anh Thế

5 tháng 5, 2014

Cuộc xâm lấn không tiếng súng trên biển

BTTD: TQ đã có chiến lược xâm chiếm VN, cả Đông Dương và độc chiếm Biển Đông, biến khu vực này thành thuộc địa kiểu mới với sự tiếp tay của bè lũ Việt gian... Sợ quốc tế phản đối nên TQ không dùng chiến thuật ồ ạt, tức thời mà là sách lược "trường kỳ xâm lấn". 

 Nếu nhân dân VN không đoàn kết chống TQ thì sẽ  bị TQ nô dịch.

 TQ là kẻ thù truyền kiếp của Việt Nam.
(Petrotimes) – Bằng việc đưa các giàn khoan dầu khí nước sâu và các tàu khảo sát đại dương ra các khu vực biển không phải của mình, Trung Quốc đang tiến hành một cuộc xâm lấn không tiếng súng trên biển.
Trung Quốc muốn gì ở Biển Đông?
Chỉ có Trung Quốc mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác họ muốn gì ở Biển Đông khi bằng mọi giá áp đặt đường lưỡi bò 9 đoạn để đòi chủ quyền tới 80% diện tích Biển Đông, bất chấp luật pháp và sự phản đối của công luận quốc tế. Tuy nhiên, động lực nhãn tiền khiến Bắc Kinh giành giật từng tấc biển với láng giềng mà ai cũng có thể nhìn thấy được là trữ lượng cá và nguồn tài nguyên khoáng sản, dầu khí khổng lồ ở khu vực này.
Có một thực tế là Trung Quốc đang khát dầu và cần dầu để duy trì tốc độ phát triển kinh tế và lèo lái nền công nghiệp đang vươn lên mạnh mẽ, trong khi sản lượng khai thác từ các giếng dầu trên bờ đang “giậm chân tại chỗ” và tiềm năng có hạn tại các vùng biển cạn sau 30 năm khai thác.
Theo báo cáo Triển vọng Năng lượng 2035 của hãng dầu mỏ BP (Anh) công bố gần đây, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới vào năm 2027 và "qua mặt" Nga trở thành nước tiêu thụ khí đốt lớn thứ hai thế giới (sau Mỹ) vào năm 2025.
Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới vào năm 2027
Để thỏa mãn nhu cầu năng lượng dường như bất tận này, đất nước đông dân nhất hành tinh buộc phải vươn “vòi bạch tuộc” ráo riết tìm kiếm, tranh giành các nguồn dầu mỏ và khí đốt trên thế giới bằng đủ mọi đường, từ mua lại các trang thiết bị, công nghệ từ những công ty dầu mỏ lớn của phương Tây đến thâu tóm các tài sản dầu khí ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã và đang theo đuổi một cuộc săn tìm năng lượng qua đường ngoại giao. Bằng chứng là trong các chuyến công du của giới lãnh đạo Trung Quốc những năm gần đây, dầu mỏ là đề tài không thể thiếu. Bắc Kinh sẵn sàng hào phóng chi hàng tỷ USD viện trợ cho các nước nhiều dầu để được đổi lại bằng các hợp đồng khai thác, hợp đồng đảm bảo nguồn cung dầu khí.
Thậm chí, Trung Quốc còn không ngại tranh đoạt, bất chấp rủi ro và căng thẳng với các nước láng giềng, để gia tăng nguồn dầu, đặc biệt là ở Biển Đông.
Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) ước tính Biển Đông có 11 tỷ thùng dầu thô và 5.400 tỷ m3 khí đốt. Trong khi đó, Bộ Đất đai và Tài nguyên khoáng sản nước này cho rằng, Biển Đông có từ 169 - 220 tỷ thùng dầu và 16.000 tỷ m3 khí đốt.
Còn các chuyên gia Trung Quốc thì kỳ vọng “Biển Đông có tiềm năng trở thành khu vực khoan nước sâu lớn thứ 4 thế giới, sau Vịnh Mexico, Brazil và Tây Phi”.
Để giữ thế độc quyền khai thác trên Biển Đông, Trung Quốc đã tuyên bố các hoạt động liên quan tới dầu khí trên Biển Đông sẽ bị cho là bất hợp pháp nếu không có sự cho phép hay tham gia của nước này. Bắc Kinh cũng ngang ngược cảnh báo, đe dọa trừng phạt các hãng dầu khí có hợp tác thăm dò, khai thác với các láng giềng trên những khu vực biển rõ ràng không thuộc về họ.
Không chỉ tự cho mình cái quyền “ôm” lấy Biển Đông, Trung Quốc còn đặt mục tiêu vơ vét tài nguyên dầu mỏ rõ ràng ở khu vực này với tham vọng khai thác 1 triệu thùng dầu mỏ/ngày ở Biển Đông vào năm 2020. Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã nhiều lần mời thầu thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Đông, trong đó có các khu vực nằm hẳn trong hoặc sát với vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng.
Điển hình là việc ngày 23/6/2012, CNOOC ngang nhiên thông báo công khai chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm sâu trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển gần nhất của Việt Nam 57 hải lý ở khu vực Nha Trang (Khánh Hòa), cách đảo Phú Quý của Việt Nam chỉ khoảng 37 hải lý. Bộ Ngoại giao và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã cực lực phản đối hành động này và yêu cầu phía CNOOC hủy bỏ ngay việc chào thầu nói trên vì đó là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với thông lệ dầu khí quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.
Những "biên giới di động" trên biển
Chưa biết khai thác thực tế sẽ được bao nhiêu dầu khí ở Biển Đông, nhưng Bắc Kinh trước mắt đã rót những khoản kinh phí khổng lồ đầu tư cho chiến hạm, tàu chấp pháp… và đặc biệt là giàn khoan “khủng”. Chẳng thế mà vào năm 2012, khi Trung Quốc ra mắt giàn khoan Hải dương 981 (HD 981), Chủ tịch CNOOC Wang Yilin từng tuyên bố “Giàn khoan nước sâu là lãnh thổ quốc gia di động và là vũ khí chiến lược giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi Trung Quốc”.
Hiện Trung Quốc đang sở hữu hai giàn khoan "khủng". Đó là HD 981 và Lệ Loan 3-1. Cả 2 giàn này đều đang hoạt động ở Biển Đông.
Giàn khoan HD 981
Giàn khoan HD 981 của CNOOC
Đây là giàn khoan cấp siêu sâu “cây nhà lá vườn” đầu tiên của Trung Quốc, do CNOOC và Tập đoàn Công nghiệp tàu thuyền Trung Quốc hợp tác xây dựng trong 6 năm với tổng số vốn đầu tư là 6 tỷ nhân dân tệ (19.020 tỷ đồng Việt Nam). HD 981 là giàn khoan nửa nổi nửa chìm hoạt động ở độ sâu tối đa 3.000 m, độ sâu giếng khoan tối đa 12.000 m, thuộc thế hệ thứ sáu, đồng thời là 1 trong 20 giàn khoan trên thế giới hoạt động ở độ sâu 3.000 m. Nhiệm vụ chính là khoan giếng thăm dò, khoan giếng sản xuất, hoàn thành giếng khoan và sửa chữa giếng khoan trên Biển Đông. Ngoài ra, giàn khoan “khủng” này cũng có thể được điều động đến các khu vực biển sâu ở Đông Nam Á và Tây Phi.
Giàn khoan 981 đã qua đăng kiểm của Trung Quốc và Mỹ, được mệnh danh là “hàng không mẫu hạm” trên biển bởi được trang bị tích hợp các thiết bị công nghệ đại nhất thế giới. Giàn khoan dài hơn 650 m, gồm năm tầng cao 136 m (tương đương tòa nhà 45 tầng). Trọng tải tịnh hơn 30.000 tấn. Diện tích boong tương đương với diện tích một sân vận động tiêu chuẩn. Giàn khoan có đầy đủ hệ thống phục vụ cho 160 công nhân làm việc và nghỉ ngơi.
Giàn khoan HD 981 được trang bị 8 máy phát điện diesel công suất 44.000 kilowatt, có thể hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ điện của một thành phố 200.000 dân. Nó có 8 động cơ đẩy và công suất của mỗi động cơ tương đương với 5 đầu máy xe lửa. Lượng tiêu hao dầu diesel từ 100 đến 150 tấn/ngày hoặc 200 tấn trong điều kiện mưa bão. Do đó, giàn khoan có trang bị khoang chứa dầu với dung tích 4.500 tấn đủ cho máy phát điện chạy liên tục 30 ngày.
Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, từ ngày 2/5/2014, giàn khoan HD981 đã vào định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15029’ vĩ độ bắc, 111012’ độ kinh đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Bộ Ngoại giao và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phản đối việc làm ngang ngược, xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 của CNOOC, đồng thời yêu cầu CNOOC dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Giàn khoan Lệ Loan 3-1
Giàn khoan Lệ Loan 3-1 của Trung Quốc
Giàn Lệ Loan 3-1 là giàn khoan dầu khí nước sâu lớn nhất châu Á do Trung Quốc tự thiết kế thi công trong khoảng thời gian 21 tháng tại Khu phát triển kinh tế Hoàng Đảo, Thanh Đảo.
Giàn có chiều cao 68 mét, được thiết kế 4 tầng toàn bộ bằng khung thép, với tổng trọng lượng 32.000 tấn, mặt sàn dài 107 mét, rộng 77 mét. Như vậy, độ cao của giàn xử lý khí “khủng” này tương đương với một tòa nhà 18 tầng và diện tích thì lớn hơn diện tích của một sân bóng đá tiêu chuẩn.
Giàn có chức năng phân loại dầu, khí đốt, loại bỏ nước và tạp chất ngay sau khi khoan hút từ dưới đáy biển, tất cả thành một hệ thống khép kín. Sau đó các thành phẩm được chuyển lên tàu vận chuyển Hải dương thạch du 299 để chuyển vào đất liền.
Ngoài ra, công trình khổng lồ này còn dành một khu vực khá lớn (3 tầng) làm chỗ ăn ở, sinh hoạt hằng ngày cho khoảng 120 người. Trong đó, có một phòng đặc biệt dành cho các hoạt động vui chơi giải trí, phòng cờ vua, phòng tập thể dục và phòng truy cập Internet với các thiết bị hiện đại, có thể thu nhận các tín hiệu truyền hình vệ tinh. Hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, với thiết bị khử muối nước biển cũng được trang bị trên giàn.
Hiện giàn Lệ Loan 3-1 đang hoạt động tại mỏ khí Lệ Loan 3-1, nằm trong lưu vực sông Châu, cách Hồng Kông 350km về phía Đông nam.
Linh Phương

Làm nhục người Việt là 'sỉ nhục quốc thể'

BTTD: Vì sao người Việt lại "xấu xí" để thế giới coi thường? Vì sao người Nhật được thế giới ngưỡng mộ?


Đăng Bởi  - 

Làm nhục người Việt đi du lịch Thái Lan là sự 'sỉ nhục quốc thể'
“Do có quá nhiều người VN sang Thái Lan làm việc bất hợp pháp, sau đó họ kéo thân nhân sang đây nên phía Thái Lan buộc phải làm vậy để hạn chế người Việt sang”.
Một nhân viên nhập cảnh Thái Lan giải thích như trên, khi được hỏi lý do tại sao lại có quy định người VN muốn nhập cảnh vào Thái Lan phải trưng ra 700 USD hoặc 20.000 baht và chụp hình mới được đóng dấu nhập cảnh.
Rất nhiều du khách người Việt du lịch Thái Lan bằng đường bộ qua cửa khẩu biên giới Poipet (biên giới Campuchia - Thái Lan) cho biết đã bị nhân viên làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan yêu cầu phải trưng ra số tiền, và thậm chí họ còn bắt xòe ra trước webcam để chụp hình rồi mới được nhập cảnh.
Giải thích về quy định kỳ lạ này, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại TP.HCM  thừa nhận thông tin này là đúng sự thật. Quy định này mới được áp dụng cho tất cả du khách nước ngoài khi nhập cảnh Thái Lan theo kiểu visa du lịch chứ không chỉ với du khách VN, do ngày càng nhiều người nhập cảnh Thái Lan dưới hình thức visa du lịch để làm việc sai quy định.
Về việc yêu cầu du khách phải cầm số tiền 700 USD hoặc 20.000 baht để hải quan chụp lại số xêri được in trên tiền, là để phòng trường hợp cho người khác mượn lại số tiền đó.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến bất bình cho rằng đây là một quy định “quá thô thiển”, xúc phạm người VN. Bởi không phải du khách nào ra nước ngoài cũng mang theo nhiều tiền mặt, thay vào đó họ mang thẻ thanh toán quốc tế vừa an toàn vừa tiện lợi, chưa kể có những du khách đi theo tour nên không nhất thiết mang theo nhiều tiền mặt.
Một ý kiến còn gay gắt cho rằng, việc Thái Lan xếp VN vào “nhóm nước xấu xa” là quyền của họ. Nhưng không thể chấp nhận thái độ thô lỗ, xem thường và xúc phạm du khách VN như hiện nay. 
Không thể vì năm mười người, thậm chí vài chục người xấu mà đối xử vô văn hóa, xúc phạm nhân phẩm du khách VN. Đó là sự sỉ nhục quốc thể, không thể chấp nhận.
Song, cũng có ý kiến đề nghị VN cần điều chỉnh luật, tăng hình phạt và xử lý thật nghiêm những người Việt vi phạm pháp luật ở nước ngoài bởi đây là hành vi làm nhục quốc thể, làm xấu hình ảnh của đất nước.
T.H

Gửi phản hồi

Email của bạn sẽ không hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Cảnh giác email mạo danh Google tặng quà người dùng
Thời gian gần đây, nhiều người dùng Gmail nhận được email nhận giải thưởng giá trị như laptop, máy tính bảng, smartphone,... từ Global Internet Access, Google Label Event Global... Tuy nhiên, đó chỉ là […]...





NATO tập trận lớn chưa từng có gần biên giới Nga

BTTD: NATO tập trận kiểu này cũng chỉ là "gãi ngứa" thôi. Chỉ là một Bắc Triều Tiên ốm đói mà Mỹ và Hàn Quốc vẫn không kiềm chế nổi thì NATO sao địch lại Nga?


(Dân trí) - Cuộc tập trận “Bão mùa xuân” kéo dài 3 tuần, với sự tham gia của 6.000 binh sỹ NATO, một số lượng kỷ lục, đã được bắt đầu ở Estonia. Lần đầu tiên một nhóm an ninh mạng từ Pháp đã tới tham gia vào cuộc tập trận.
 >> EU hối thúc thỏa thuận hòa bình mới cho Ukraine, Kiev cảnh báo chiến tranh

NATO tập trận lớn chưa từng có gần biên giới Nga
“Bão mùa xuân năm nay mang đến một lượng kỷ lục số quân đồng minh”, Bộ Quốc phòng Estonia ra tuyên bố cho biết. Cuộc tập trận có sự tham gia của binh sỹ Hà Lan, Latvia, Mỹ cũng như Lithuania.
Ngoài ra, Ba Lan cũng phái 3 máy bay tấn công Sukhoi Su-22 tới tham gia cuộc tập trận và một đơn vị phòng thủ tên lửa SA-8 của nước này sẽ có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân gần Tallinn và không phận xung quanh. Cuộc tập trận cũng có sự tham gia của các binh sỹ Bỉ.
Cuộc tập trận Bão mùa xuân được tổ chức hàng năm, ở những vùng khác nhau của Estonia từ năm 2003.
Cuộc tập trận năm nay diễn ra trên 5 trong tổng số 15 tỉnh của Estonia, bao gồm các vùng miền bắc và miền nam, giáp giới Nga. Cuộc tập trận dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 23/5.
Anh, Pháp, Mỹ đã triển khai binh sỹ tới vùng Baltic từ ngày 29/4 vừa qua, một tuần trước cuộc tập trận ở Estonia. Một ngày trước đó, khoảng 150 quân nhân của không quân Mỹ đã tới sân bay không quân Amari trên một máy bay vận tải quân sự. Khi cuộc tập trận kết thúc, lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ lưu lại Estonia ít nhất là cho tới cuối năm nay.
Trong bối cảnh căng thẳng ở Ukraine leo thang, Anh và Pháp cũng đã triển khai chiến đấu cơ tới Lithuania và Ba Lan nhằm củng cố khả năng phòng không của NATO trên các vùng Baltic.
Ngày 2/5, một nhóm tàu NATO cũng đã đến cảng Klaipeda của Lithuania nhằm “đảm bảo an ninh khu vực”.
Nga coi động thái tăng cường sự hiện diện của lực lượng NATO gần biên giới nước này là “khiêu khích”. Nga cũng cho rằng động thái sẽ không làm giảm nhiệt được căng thẳng ở Ukraine.
Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu kêu gọi người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel giảm nhiệt “khẩu chiến” vì Ukraine và cùng phối hợp tháo ngòi căng thẳng ở đất nước láng giềng.
Trung Anh
Theo RT

Quyết thu thuế cao, đè đẹp giấc mơ ôtô giá rẻ

Thuế cao là lý do cơ bản khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực tới 300 triệu đồng, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với dòng xe dưới 9 chỗ.

Đây là nhận xét của Viện Nghiên cứu Chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam mới đây.
Hiện ô tô cá nhân từ 9 chỗ trở xuống đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45-60% tùy theo dung tích xi lanh. Chưa hết, loại xe này lại bị đánh chồng sau khi đã tính giá mua bộ linh kiện cộng với thuế nhập khẩu, khiến giá xe tăng cao và là nguyên nhân làm cho quy mô thị trường bị thu hẹp, sản lượng thấp.
DN đòi tăng ưu đãi
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khi đóng góp ý kiến cho dự thảo "Chiến lược phát triển Công nghiệp ô tô giai đoạn 2020 tầm nhìn đến 2030" đã đề xuất giảm 20-25% thuế tiêu thụ đặc biệt với tất cả các loại xe từ 9 chỗ trở xuống, bắt đầu từ năm 2014, với mục đích giúp giảm giá bán xe, tạo điều kiện tăng quy mô thị trường để đẩy nhanh nội địa hóa.
thuế, phí, ô-tô, công-nghiệp, thuế-tiêu-thụ-đặc-biệt, sản-xuất, nội-địa-hóa, thị-trường, DN, ưu-đãi.
Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp giảm được giá trị xe cỡ 25-50 triệu đồng (tùy loại xe).
Trước đó, Bộ Công Thương, cơ quan chủ trì soạn thảo - đã từng đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tới 70% cho dòng xe chiến lược, nếu các DN đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên.
Nhưng đến nay, dự thảo không nhắc đến phát triển dòng xe chiến lược nữa, thay vào đó là xe cá nhân từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1.5 L, Bộ Công Thương chỉ đề xuất giảm từ 5-10% tùy từng loại. Theo tính toán, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp giảm được giá trị xe cỡ 25-50 triệu đồng (tùy loại xe). Với xe dung tích từ 2.0 L đến 3.0 L thuế tiêu thụ đặc biệt giữ nguyên. Còn xe có dung tích xi lanh trên 3.0 L do không khuyến khích tiêu dùng nên có thể sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo các DN ô tô, với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 5-10% và giảm cho cả xe có dung tích xi lanh dưới 1.5 L nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về, coi như không có ưu đãi cho sản xuất trong nước.
Với việc giảm các loại thuế mà giá xe trong nước chỉ giảm được 25-50 triệu đồng/chiếc, và giá xe ở Việt Nam hiện cao hơn khu vực từ 50-300 triệu đồng thì có thể nói, xe trong nước không cạnh tranh nổi với xe nhập khẩu. Cùng với việc giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe 2.0L và dự kiến nâng thuế với xe 3.0L thì quy mô thị trường ô tô sẽ vẫn không thể mở rộng, sản lượng xe khó tăng lên và công nghiệp ô tô Việt Nam khó có thể phát triển, trong khi thời gian không còn nhiều.
Chính sách khó thay đổi
Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), sai lầm nhất với chính sách ô tô thời gian qua là đánh thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán. Với cách làm này thì không khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa.
thuế, phí, ô-tô, công-nghiệp, thuế-tiêu-thụ-đặc-biệt, sản-xuất, nội-địa-hóa, thị-trường, DN, ưu-đãi.
. Chính sách vừa mâu thuẫn, vừa thay đổi liên tục, nhất là thuế, phí trong 10 năm qua đã khiến các DN không thể đẩy mạnh nội địa hóa và mất cơ hội.
Các nước trong khu vực đánh thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá đơn hàng nhập khẩu bộ linh kiện. Chẳng hạn, với DN nhập khẩu 100% linh kiện xe về lắp ráp, với giá 10.000 USD/ bộ, khi chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 45% thì chi phí sẽ cao, còn nếu DN nào nội địa hóa 50% chỉ nhập 50%, khi áp 45% thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí sẽ thấp hơn một nửa. Tức là càng nội địa hóa nhiều, nhập khẩu ít thì chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ít. Điều này mới khuyến khích các DN đẩy mạnh nội địa hóa để giảm giá thành.
“Tôi đã đề xuất ý kiến này lên các cơ quan nhiều lần, nhưng Bộ Tài chính không đồng tình, vẫn muốn tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên giá xe như cách cũ. Với dự thảo hiện tại, nếu vẫn áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt như cũ, mức giảm không đáng kể và dành cho cả xe nhập khẩu nguyên chiếc thì chắc chắn sẽ không khuyến khích nội địa hóa” - ông Huyên nói.
Đặc biệt, với các địa phương, điều này sẽ khiến họ chỉ ưu đãi cho các DN lắp ráp ô tô mà không quan tâm tới sản xuất linh kiện, bởi lắp ráp ra xe bán, thuế tiêu thụ đặc biệt cao thì họ thu được nhiều, ông Huyên cho biết.
Một số ý kiến cho rằng thời gian qua các DN ô tô tại Việt Nam được ưu đãi nhiều và nhiều DN đã từng cam kết sẽ nâng tỉ lệ nội địa hóa đến 60% vào năm 2010, rồi tăng dần lên 90%. Nhưng đến nay, tỉ lệ nội địa hóa đều thấp hơn nhiều so với cam kết, hầu hết chỉ ở mức khoảng 10%, thậm chí thấp hơn. Người ta cho rằng các DN nhận ưu đãi nhưng đã không thực hiện cam kết.
Tuy nhiên ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng lắp ráp trong nước có được ưu đãi về thuế nhập khẩu, nhưng với thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao, cùng với nhiều loại thuế phí khác khiến giá thành xe đắt đỏ, trong khi thu nhập của người Việt Nam vẫn còn thấp. Vì thế, thị trường ô tô bị thu hẹp, chỉ đạt trên 100.000 xe/năm với 400 mẫu xe khác nhau thì khó thể phát triển sản xuất ở quy mô công nghiệp. Chính sách vừa mâu thuẫn, vừa thay đổi liên tục, nhất là thuế, phí trong 10 năm qua đã khiến các DN không thể đẩy mạnh nội địa hóa và mất cơ hội.
Tranh cãi vẫn đang diễn ra và không bên nào chịu bên nào. Nhìn sang ngành công nghiệp xe máy thì thấy rằng, DN xe máy không cần cam kết, nhưng đến nay vẫn đạt tỷ lệ nội địa hóa tới trên 90%. Lý do là có thị trường 3 triệu xe/năm đủ quy mô để phát triển sản xuất công nghiệp. Nếu thị trường ô tô cũng được mở rộng (thuế, phí thấp) và chính sách ổn định trong suốt 10 năm qua thì đã phát triển rất nhiều.
Trần Thủy

Lại họp chống tham nhũng...

Tổng bí thư: 'Chống tham nhũng ngay trong cơ quan chống tham nhũng'


BTTD: Họp nhiều, nói chống nhiều nhưng tham nhũng ngày càng tăng...

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu không có vùng cấm trong chống tham nhũng, không có đặc quyền, không có ngoại lệ.
Ngày 5/5, tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng, ông Nguyễn Bá Thanh (Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng) cho biết việc thu hồi tài sản tham nhũng “là đòi hỏi của luật pháp và của xã hội, đồng thời là thước đo hiệu quả của công tác đấu tranh chống tham nhũng”. Vì thế, công việc này được các cơ quan chức năng chú trọng thực hiện song song với việc phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử. Tuy nhiên, thực tế số tài sản tham nhũng thu hồi được còn rất khó khăn. Ước tính chỉ được khoảng 10% số bị chiếm đoạt. "Công tác phòng chống tham nhũng nói chung vẫn chưa đạt yêu cầu", ông Thanh nhìn nhận.
tham-nhung-7468-1399302167.jpg
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ đạo, cũng đánh giá công tác phát hiện tham nhũng còn yếu, số vụ tham nhũng được phát hiện và xử lý qua hoạt động của cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra còn ít. Nhận xét về tỷ lệ thu hồi tài sản chưa quá 10% trong báo cáo của ông Thanh, Tổng bí thư cho rằng "tỷ lệ này còn rất thấp”.
Tổng bí thư cho hay, việc phát hiện tham nhũng vẫn là khâu yếu, xử lý còn nương nhẹ. “Còn tình trạng lạm dụng để xử lý kỷ luật, xử lý hành chính thay cho khởi tố bị can theo quy định pháp luật”, Tổng bí thư chỉ ra.
Người đứng đầu cơ quan phòng chống tham nhũng trung ương khẳng định: Tham nhũng vẫn đang là thách thức, là một trong những vấn đề bức xúc nhất của xã hội hiện nay. Theo ông, để công tác này có hiệu quả hơn thì cần phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan dân cử, truyền thông và nhân dân; công khai để nhân dân biết, nhân dân giúp sức và giám sát.
“Muốn chống tham nhũng có hiệu quả, trước hết phải chống tham nhũng chính ngay trong các cơ quan chống tham nhũng. Một khi đã xảy ra tham nhũng, phải nhất thiết xử lý thật nghiêm, không có vùng cấm. Phải nghiêm túc tuân thủ sự bình đẳng của pháp luật, không có đặc quyền, không có ngoại lệ”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Trung Đức (Vnexpress)