Trang

4 tháng 5, 2014

Trận đánh lớn giáo dục: "Không chơi trận giả"

BTTD: Hoan hô nhà giáo Phạm Toàn và nhóm Cánh Buồm! Đề nghị nhân dân VN ủng hộ nhóm Cánh Buồm làm sách giáo khoa, vì tiến bộ của sự nghiệp Giáo dục và đỡ tốn kém tiền thuế của dân!

Ở thời điểm này, nhóm Cánh Buồm là nhóm duy nhất đã làm xong bộ sách giáo khoa tiểu học (từ tháng 10/2012) hoàn toàn khác với bộ sách đại trà. Nhà giáo Phạm Toàn, “trưởng lão” của nhóm, nói về vấn đề “Một chương trình – Nhiều bộ sách giáo khoa”.


  Phạm Toàn, Cánh Buồm, SGK, tiểu học, chương trình mới
  
Vượt qua tự ái quyền lực không dễ chút nào
Ông nhận xét như thế nào về việc “mở cửa” cho các nhóm, các cá nhân tham gia làm SGK theo chương trình mới?
- Bắt buộc phải mở cửa thôi! Trước đây, “pháp lệnh” đề ra là “Một chương trình – Một bộ sách”. Cách đó đã phá sản, cả xã hội đã biết quá rõ. Bây giờ thành “một chương trình nhiều bộ sách”.
Nhưng quan điểm của tôi là “Nhiều chương trình nhiều bộ sách”. Tùy theo những quan điểm khác nhau về mục tiêu khung đào tạo con người tất yếu phải có nhiều chương trình khung.
Nếu như được yêu cầu viết SGK theo chương trình khung Bộ đưa ra, nhóm các ông có tham gia không?
- Chắc chắn là nhóm chúng tôi không tham gia viết sách được theo chương trình khung Bộ sẽ đưa ra, vì tôi đoán biết được cái “khung” ấy chứa đựng những ý tưởng gì rồi. Nhóm Cánh Buồm biết chắc mình có cách làm việc và cách tư duy giáo dục  khác rất nhiều với “giới chính thống”.
Với chúng tôi, cái “chương trình khung” là một hệ thống công việc chứ không chỉ là một tập văn bản quy định “nội dung học” bài này bài nọ, tiết này tiết nọ.
Cái “chương trình khung” này phải vừa bao gồm những mục tiêu đào tạo đồng thời phải có cả phương thức (thậm chí kỹ thuật) thực hiện mục tiêu. Nói cách khác, chương trình khung phải chỉ ra được các hoạt động học của học sinh cùng với hoạt động tổ chức việc học do các giáo viên thực hiện.
Nói cho dễ hiểu: chương trình khung phải hàm chứa cả CÁCH HỌC, do đó, cả CÁCH TỔ CHỨC VIỆC HỌC.
Nhưng nếu không tham gia, có thể coi như nhóm của ông sẽ bỏ lỡ cơ hội đem sản phẩm do mình làm ra tới đông đảo học sinh và giáo viên?
- Từ khi thành lập nhóm vào cuối năm 2009, chúng tôi vẫn biết thân biết phận, vẫn đứng ngoài đấy chứ?
Chúng tôi có mon men xin xỏ gì đâu? Năm 2011, còn có hai ý kiến trả lời báo chí, ám chỉ nhóm Cánh Buồm làm sách riêng là cố ý làm sai Luật Giáo dục, và gợi ý rằng “đó là việc của pháp luật”.
"Soạn được bộ sách hay theo tuyên ngôn cũng không dễ, mà vượt qua tự ái quyền lực để hợp tác càng không dễ chút nào"
Chỉ có ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, trả lời báo chí là Cánh Buồm chúng tôi không phạm luật. Ngày 3/2/2012, ông còn mời Cánh Buồm tới để nghe trình bày về bộ sách. Sau đó, mọi việc hợp tác lại bỏ lửng.
Nhóm Cánh Buồm không trông chờ cảm tình cá nhân, cũng không trông mong thể chế nhanh chóng thay đổi. Chúng ta là người trần cần nhìn đời bằng mắt thịt. Chúng tôi chỉ có một con đường: làm việc, tiếp tục làm việc, lại tiếp tục làm việc. Và trình thẳng sản phẩm ra cho dân.
Tại cuộc hội thảo cuối năm 2011, chúng tôi nói rõ: Sách chúng tôi soạn xong, ai thấy hay chúng tôi biếu không. Ai thấy có chỗ khiếm khuyết, hãy cùng chúng tôi sửa, chúng tôi hoan nghênh. Ai thấy sách chúng tôi dở thì xin hãy vượt chúng tôi và làm cái khác tốt hơn. Nhưng cho tới nay, hình như soạn được bộ sách hay theo tuyên ngôn cũng không dễ, mà vượt qua tự ái quyền lực để hợp tác càng không dễ chút nào!
Nhóm Cánh Buồm có chương trình khung của riêng mình không?
- Có chứ! Mục tiêu: đào tạo con người TỰ HỌC – TỰ GIÁO DỤC.
Do sức có hạn, chúng tôi soạn và đưa ra bộ sách tiểu học ở các môn khó nhất: Ngôn ngữ, Nghệ thuật, Lối sống đạo đức (đang hoàn thành sách Lịch sử bậc Tiểu học).
Một nhóm tư nhân bốn năm người thì làm như vậy thôi. Làm như cái MẪU đến vậy thôi. Làm cho xã hội soi vào và cùng tìm ra cách làm tốt hơn nữa.  
Chương trình khung của nhóm Cánh Buồm quy định toàn bộ công việc người giáo viên tổ chức hệ thống việc làm của học sinh cho các em tự thực hiện để các em được tự học và tự giáo dục.
Những việc làm của học sinh được chia làm ba cấp độ. Ở bậc tiểu học, LÀM là để sở hữu phương pháp học.
Ở bậc sau tiểu học (nhóm Cánh Buồm giả định đó là giai đoạn từ lớp 6 tới lớp 9), LÀM là dùng phương pháp đã có để tự trau giồi kiến thức. Ở bậc trung học (nhóm Cánh Buồm giả định là bậc tập nghiên cứu) LÀM là đến với những câu hỏi còn chờ chưa được giải đáp – coi đó như là phương cách tốt nhất để chuẩn bị cho người học vào bậc đại học.
Cụ thể hơn, ví dụ như ở bậc tiểu học, “làm” là để sở hữu cho mình một phương pháp học (hoặc một phương pháp làm việc).
Phương pháp làm việc đọng lại trong những việc làm chắt lọc nhất của những người tiêu biểu trên các lĩnh vực đặc thù (tiêu biểu là hai lĩnh vực khoa học, nghệ thuật và đạo đức).
Người học muốn có phương pháp thì hãy làm lại những việc làm và thao tác đó. Để tạo ra phương pháp này ở trẻ em, nhà sư phạm phải biết rõ và biết chắc về cách làm việc của những con người tiêu biểu trong những lĩnh vực đặc thù ấy...
  Phạm Toàn, Cánh Buồm, SGK, tiểu học, chương trình mới
   Một lớp học sử dụng sách giáo khoa của nhóm
Đánh trận thật, không chơi trò đánh trận giả
Với kinh nghiệm biên soạn SGK từ năm 2009 đến nay, ông cho rằng năm 2016 Bộ GD-ĐT có đạt mục tiêu đưa ra chương trình và SGK mới không? Xin ông lưu ý nhân lực và vật lực của ngành cho việc làm sách sẽ gấp hàng nghìn lần so với nhóm Cánh Buồm…
- Kể cả Bộ GD-ĐT có mạnh gấp chúng tôi nhiều nghìn lần nữa, tôi vẫn cho là Bộ sẽ không đạt mục tiêu. Nếu muốn trình làng một kết quả vào năm 2016 thì từ lâu rồi, ít ra là từ ngay bây giờ, đã phải thể hiện được một vài điều gì đó cho xã hội nhìn vào mà đặt niềm tin.
Muốn biết được Bộ sẽ làm gì, thì phải thấy Bộ đã có gì, mà tôi cho rằng có lẽ Bộ chưa có. Hay là Bộ còn “giấu” xã hội? Chắc Bộ chẳng đến nỗi thế!
Cách đây ba bốn năm, đã thấy nói “đường lối” mới là tiếp cận năng lực. Sau ba bốn năm, thấy thêm một chữ “theo” – bây giờ là tiếp cận theo năng lực.
Giữa hai lần tuyên bố, lý ra phải có cả loạt dăm chục bài viết giải thích chứng minh – không hề có! Cũng giữa hai lần tuyên bố, lý ra phải có những chứng minh trên thực địa về việc chương tình và sách tiếp cận năng lực là ra sao – cũng tịnh không hề có!
Shakespeare đã cảnh báo chuyện rặt những lời từ lâu rồi. Polonius: What do you read, my lord? Hamlet: Words, words, words.
Có ý kiến cho rằng cần có nhạc trưởng cho “trận đánh SGK” này. Ý ông ra sao?  
- Tôi cho rằng ở Việt Nam tại thời điểm này không có được người nhạc trưởng cần thiết cho “trận đánh” chương trình - SGK.
Tại sao? Cách đào tạo chuyên gia của nước ta trong hơn nửa thế kỷ qua không cho phép hy vọng có nổi một nhạc trưởng.
Có những người có tư tưởng. Nhưng năng lực thể hiện tư tưởng lại là chuyện khác. Năng lực này thể hiện rất cụ thể trong việc cấu tạo chương trình và biên soạn sách giáo khoa, chưa kể đến một “siêu năng lực” khác là cái “duyên” của kẻ cầm bút kiêm nhà giáo.
Theo ông, có cần lập một Uỷ ban giáo dục quốc gia độc lập với các cơ quan hành chính sự nghiệp của Bộ GD-ĐT để giám sát và kiến nghị thay đổi sách giáo khoa, như GS Ngô Bảo Châu đề xuất?
- Tôi nghĩ rằng GS Ngô Bảo Châu… hơi quá mơ mộng trong việc này.
Theo tôi, thay vì một uỷ ban nào đó, GS Ngô Bảo Châu hoặc Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hãy lập ra một diễn đàn trên mạng Internet để các nhóm tác giả công bố quan điểm giáo dục, chương trình giáo dục, cùng bộ sách giáo khoa của họ. Hay dở cứ thành thực đưa tuốt tuột lên diễn đàn.
Trên diễn đàn mạng này, sẽ có những nhà thẩm định đủ kiểu, chứ không chỉ có một nhóm thành viên được tuyển dụng nào đó, đứng ra thẩm định cái mới. Trình độ đáng ngờ, cộng với lợi ích nhóm, sẽ khiến cho không thể có công tâm.
Nhưng cũng nên đấu thầu việc làm SGK. Nếu làm việc này, thì công bố người trúng thầu, định kỳ công bố sản phẩm của bên trúng thầu và cả bên không trúng. Có phần thăm dò cho các trường đưa ra lựa chọn, phê phán, bổ sung, gợi ý… không nhất thiết cứ phải để Bộ chọn hộ.
Đừng nghĩ đến tiền dự án, mà hãy nghĩ cách đưa sản phẩm của mình ra xã hội.
“Trận đánh lớn” cần tập trung vào thay đổi cách tạo năng lực người cho học sinh, bắt đầu với việc đưa ra một cách làm khác với cách làm theo thói quen và kinh nghiệm cũ.
Trong khi chờ đợi xuất hiện một nhạc trưởng, nên chăng cái lò ấp nhạc trưởng tiềm tàng ở đâu đó hãy “đành lòng” chấp nhận những thay đổi mang tính thi đua ái quốc của những nhóm tác giả công dân trong xã hội dân sự.
Từng nhóm sẽ trình ra cho xã hội những bộ chương trình mang quan điểm giáo dục của mình, cùng những bộ sách giáo khoa mang giải pháp nghiệp vụ sư phạm tổ chức cho trẻ em tự làm ra – sản xuất ra năng lực làm người của chính các em.
Cả nước có thể cùng tham gia “đánh trận” này mà không tiêu tốn nhiều tiền bạc. Và đó sẽ là trận đánh thật, không phải trò chơi đánh trận giả la hét om sòm giữa quân ta quân nó nhưng quanh đi quẩn lại chỉ rặt những là quân mình!
Xin cảm ơn ông.
Chi Mai thực hiện

Phản đối TQ đưa giàn khoan đến vùng biển VN

BTTD: Trung Quốc luôn luôn là kẻ thù xâm lược truyền kiếp của Việt Nam.


Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông là bất hợp pháp và kiên quyết phản đối hành động xâm phạm này. 
[Caption]Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. (Nguồn: Bộ Ngoại giao)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: Bộ Ngoại giao
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm qua, Cục Hải sự Trung Quốc đã ra thông báo cho biết giàn khoan có tên Hải Dương 981 (HD-981) sẽ tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc – 111o12’06” kinh Đông từ ngày 02/5 đến 15/8. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 nêu trên nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý.
"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982", ông Lê Hải Bình tuyên bố. "Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối".
Theo thông cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đưa giàn khoan HD-981 vào định vị khoan tại vị trí tọa độ trên hôm 2/5Việc làm này của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Hôm nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã gửi thư cho chủ tịch và tổng giám đốc của CNOOC để cực lực phản đối hành động trên và kiên quyết yêu cầu công ty này dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
"Việc làm nói trên của Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc đi ngược lại tinh thần hợp tác giữa hai tập đoàn dầu khí quốc gia, trái với thông lệ của các hoạt động dầu khí quốc tế cũng như phương châm hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam yêu cầu Tổng công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc không để tái diễn những việc làm tương tự", thông cáo cho biết.
Anh Ngọc (Vnexpress)

Thảm kịch MH370: Bắt 11 nghi phạm khủng bố


Tờ Daily Mirror cho biết hôm qua, 11 người có liên quan tới khủng bố đã bị bắt và bị thẩm vấn về việc máy bay MH370 của Malaysia mất tích.
TIN BÀI LIÊN QUAN
MH370, máy bay mất tích, khủng bố
Hình minh họa máy bay của Hàng không Malaysia
Những người này có liên hệ tới mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
Tờ báo cho biết, các nghi phạm - ở độ tuổi từ 22 tới 55 - là thành viên của một nhóm khủng bố mới, được tin là đang lên kế hoạch tấn công vào các quốc gia Hồi giáo.
Theo bài báo, các điều tra viên bao gồm nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và tình báo Anh MI6 đã thẩm vấn các nghi phạm này.
11 nghi phạm đang làm các nghề khác nhau, trong đó có sinh viên, các công nhân làm nghề đặc biệt, một góa phụ và các nhân viên kinh doanh.
Theo kết quả thẩm vấn cho tới lúc này, một số nghi phạm thừa nhận việc lên kế hoạch 'các chiến dịch khủng bố lâu dài' tại Malaysia, nhưng từ chối liên quan tới vụ mất tích của máy bay MH370.
Tờ Star của Malaysia cho biết tuần trước, 11 người khác bị tình nghi là thành viên khủng bố đã bị bắt tại Selangor và Kedah. Những người này được cho là có mạng lưới ở Syria và nam Philippines.
MH370 của Malaysia đã mất tích từ hôm 8/3 và hiện chưa tìm thấy bất kỳ manh mối nào cho thấy tung tích của máy bay và 239 người trên chuyến bay.
Lê Thu

Gà có bộ lông xù tuyệt đẹp


Gà Silkie có bộ lông xù phủ kín gần như toàn thân và có nhiều mà sắc đa dạng.
Gà Silkie về cơ bản là giống gà điển hình trong số các loài gia cầm được thuần hóa. Đặc trưng của chúng là có bộ lông xù như lông chó, bao phủ toàn thân và cả phần đỉnh đầu.
 
Theo các nhà nghiên cứu, nguồn gốc chính xác của giống gà này hiện vẫn chưa được làm rõ. Gà Silkie có thể có xuất xứ từ Trung Quốc và được đưa đến châu Âu khoảng 200 năm trước đây.
 
Giống gà này được đặt tên là Silkie vì có bộ lông đặc trưng được cho là mềm như lụa (silk).
 
Với bộ lông xù đặc trưng, gà Silkie có thể sống được ở những nơi có khí hậu ấm và lạnh. Tuy nhiên theo lời khuyên của các chuyên gia, chúng nên được giữ trong các chuồng nuôi vào mùa đông.
 
Phần lớn gà Silkie có phần đầu phủ lông gần như kín mít, nhưng cũng có những cá thể lại có đặc điểm khác biệt, như chú gà trong bức ảnh này.
 
Gà Silkie có sự biến đổi về màu sắc của bộ lông rất đa dạng. Chúng có thể có màu lông đen tuyền.
 
Và bộ lông cũng có thể trắng như tuyết hay mang màu vàng hoe.
 
Gà Silkie có tuổi thọ trung bình khoảng 9 năm. Trong những năm gần đây, số lượng gà đang giảm dần.
 
Gà Silkie mẹ và đàn gà con. Thông thường, gà con mới nở sẽ không có phần đầu xù như gà trưởng thành.
 
Linh Anh (theo Huffington Post)

Người đàn ông xả thân cứu người gặp nạn


Đăng Bởi  - 
Nơi sảy ra vụ việc thương tâm.
Nơi sảy ra vụ việc thương tâm.
Khi thấy nam thanh niên đang chới với giữa dòng nước, sắp chìm, không chút do dự ông đã lao mình xuống nước cứu người. Chẳng may, dòng nước hung hãn đã nhấn chìm cả hai người…
Chiều hôm qua, 3.5, có mặt tại gia đình ông Trần Phong Sơn (50 tuổi, ở địa chỉ 122/27/42 đường Tôn Đản, phường 10, quận 4, TP.HCM) chúng tôi cảm nhận được không khí đau thương bao trùm gia đình và cả khu phố.
Mất đi một người thân, một hàng xóm tốt
Như Một Thế Giới đã thông tin, vào sáng ngày 3.5 đang đi tập thể dục, nhìn thấy một nam thanh niên chới với giữa dòng nước, ông Sơn lập tức nhảy xuống cứu.
Ông Sơn đưa được nạn nhân vào gần đến bờ, nhưng do dòng nước chảy xiết khiến ông Sơn kiệt sức và bị nước cuốn trôi cùng nam thanh niên.
Sau khi sự việc xảy ra, Phòng cảnh sát cứu hộ cứu nạn Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã điều động 14 người nhái xuống hiện trường tìm vớt nạn nhân. Sau hai đợt lặn, đến gần 8 giờ 2 thi thể nạn nhân lần lượt được đưa lên bờ.
Ông  Sơn xả thân cứu người
Không chỉ người thân trong gia đình mà tất cả mọi người dân sống xung quanh con hẻm đều cảm thấy tiếc thương, đau xót khi nghe tin ông Sơn chết đuối vì cứu người bị nạn. Bởi họ đã mất đi một người thân, một người hàng xóm sống hết tình, hết nghĩa.
“Cả phường này ai mà chẳng biết ông ấy!. Khi còn sống ông Sơn không làm mất lòng ai, được mọi người quý mến. Những người ông ấy giúp đếm không hết, có thể giúp được gì cho mọi người là ông Sơn luôn sẵn sàng. Thấy ai gặp khó khăn ông ấy ủng hộ tiền mua thuốc men, vượt qua hoạn nạn. Có khi người chết nghèo quá không đủ tiền lo hậu sự, ông Sơn cũng sẵn lòng quyên góp mua quan tài làm đám tang”, cô Nga sống tại phường 12 cho biết.
Ông Thìn, người thường xuyên đi tập thể dục với ông Sơn nghẹn ngào: “Ngày nào chúng tôi cũng đi tập thể dục chung với nhau. Sáng 3.5, gặp tôi ông Sơn còn vẫy tay chào hỏi, hẹn đi về sẽ uống cà phê với nhau. Thế mà…”.
Theo ông Thìn, hôm đó ông Sơn đi tập thể dục ở công viên 23/9 ở bên quận 1. Sau đó qua cầu Mống và khi phát hiện người chết đuối thì nhảy xuống cứu mà không nghĩ đến bản thân.
 Mọi người tiếc thương vì mất đi người hàng xóm sống hết tình, hết nghĩa.
Đi tập thể dục rồi không về nữa
Nhìn vào vẻ mặt của bà Luông, vợ nạn nhân chúng tôi cảm nhận được nỗi đau của người vợ mất chồng. Nước mắt của bà dường như đã không chảy được nữa vì đã khóc quá nhiều từ khi nghe tin chồng bị gặp nạn.
Bà Luông khóc nghẹn kể: “Sáng 3.5, ông ấy cũng dậy từ lúc 4 giờ 30 đi tập thể dục như mọi ngày, ngờ đâu ông ấy đi rồi không trở về nữa.
Thường ngày cứ khoảng 6 giờ 30 là ông ấy đã về giúp tôi dọn bàn ghế, đồ đạc ra bán. Vậy mà hôm ấy  tới giờ đó vẫn không thấy ông ấy về nên tôi linh cảm có chuyện gì chẳng lành xảy ra. Lúc đầu nghe mấy người trong xóm đồn có người đi tập thể dục cứu người bị chết đuối, tôi vẫn không nghỉ là chồng mình vì khúc kênh đó ngày nhỏ ông ấy tắm hoài, lớn lên đi bộ đội ông ấy bơi giỏi lắm.
Tới khi đang ngồi bán cà phê, thấy có tiếng chuông điện thoại reo, tôi chạy vội bắt máy thì nghe một giọng nữ gọi từ số của chồng hỏi có phải số máy của người nhà ông Sơn…Rồi thông báo chồng tôi sau khi nhảy xuống cứu người bị đuối nước tại khu vực chân cầu Mống. Khi đó chân tay tôi bủn rủn, đứng chết lặng không muốn tin vào những gì mình vừa nghe thấy”.
Chỉ tay về phía chiếc quan tài, bà Luông nói như nấc nghẹn: “Thế là bây giờ ông ấy có thể nằm yên một chỗ không phải suy nghĩ nhiều nữa rồi. Sống làm việc tốt, đến khi chết ông ấy cũng để lại cho đời một việc làm tốt là quên thân mình để giúp người khác”.
Thân nhân đau buồn trước cái chết của ông Sơn
Theo một số người dân chứng kiến vụ việc, khi người thanh niên kêu cứu giữa dòng nước, ngoài ông Sơn thì nhiều người cũng đang tập thể dục trên cầu Mống. Tuy nhiên, ông Sơn là người đầu tiên lao mình xuống dòng nước chảy xiết để cứu người...
Lê Quyết

Nam sinh luận về cách dạy sử một chiều gây tranh cãi


 - Theo chia sẻ của tác giả video, nội dung chưa thật sự khách quan là lý do khiến môn lịch sử không hấp dẫn với học sinh.
Một clip được đăng tải lên Youtube bởi thành viên của nickname Than Song Toan vào ngày 26/4/2014 bàn về môn học lịch sử đã nhanh chóng thu hút nhiều người xem.
Mở đầu clip dài hơn 5 phút này, nhân vật chính trong clip, tự xưng là một học sinh lớp 12, chia sẻ: "Với tầm hiểu biết hạn hẹp của một học sinh lớp 12 cũng như trải nghiệm của một người đã từng học để thi HSG Quốc gia tôi xin khẳng định một cách chủ quan rằng việc dạy sử hiện nay đang xa rời với những nguyên tắc tối thượng nhất, bản chất nhất làm nên vẻ đẹp thực sự của môn sử...".
Theo lý giải của học sinh này thì việc môn lịch sử không hấp dẫn với học sinh có nguyên nhân là nội dung môn học chưa thật sự khách quan.
Video clip trên nhanh chóng thu nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Trong đó không ít ý kiến đồng tình "Em nói rất đúng..."; "Rất can đảm..."; "Lịch sử cần sự thật..." bên cạnh đó clip cũng nhận không ít những ý kiến trái chiều như "Lịch sử không phải muốn viết gì thì viết, muốn nói gì thì nói...".
Xem clip:
  • Ngọc Trang (Nguồn clip: Youtube)

Kiev tuyên bố ‘chiến tranh’


CHÙM ẢNH (1/6)
Binh sĩ Ukraina ở gần Slavyansk

Telegraph đưa tin, chính quyền Kiev tuyên bố đang trong cuộc chiến với những người nổi dậy thân Nga tại miền đông Ukraina.
TIN BÀI LIÊN QUAN
42 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại thành phố Odessa hôm 2/5 vừa qua. Đây là con số thương vong nghiêm trọng tại Ukraina kể từ tháng Hai cho tới nay.
Trong khi đó, chiến dịch ‘chống khủng bố’ cũng khiến 9 người nữa thiệt mạng. Chính quyền Kiev tuyên bố vẫn tiếp tục chiến dịch này tại miền đông và nam Ukraina.
Sau hai lần khởi động thất bại, quân đội Ukraina dường như đang có gắng tăng cường tấn công để khôi phục lại quyền kiểm soát ở Donetsk.
Chính quyền nước này tuyên bố rằng họ đang ‘chiến tranh’ với những người nổi dậy thân Nga sau khi Kremlin cảnh báo rằng họ đã nhận được ‘hàng ngàn’ lời thỉnh cầu giúp đỡ từ bên trong nước Ukraina.
Telegraph ghi nhận tại Kramatorsk, người dân địa phương xuống đường sau khi binh sĩ Ukraina tới và buộc các lực lượng tự vệ rút về, thành các nhóm nhỏ ở quảng trường trung tâm.
Cũng tại Kramatorsk, RT lại ghi hình trong khi các binh sĩ tới đây có nhiệm vụ ‘giải phóng người dân khỏi những kẻ khủng bố thân Nga’, người dân trong vùng đã đuổi các toán lính thâm nhập vào các con phố với sự giận giữ.
Vasyl Krutov – chỉ huy chiến dịch ‘chống khủng bố’ của Ukraina thận trọng phát biểu rằng tình hình nghiêm trọng hơn là mọi người nghĩ trước đó. “Những gì mà chúng tôi đang đối mặt ở vùng Donetsk và các khu vực miền đông không chỉ là một dạng nổi dậy nhất thời – đó thực tế là một cuộc chiến”.
Ông Krutov cho biết thêm là “đụng độ và đọ súng” vẫn tiếp diễn quanh Kramatorsk. Các lực lượng Ukraina phải chiếm lại các trụ sở tình báo địa phương ở Kramtorsk, và tháp truyền hình.
Ukraina cho rằng, lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz của Nga cùng với tình báo quân đội đã tổ chức chiếm các tòa nhà công vụ ở một loạt thành phố và thị trấn trên khắp Donetsk và các vùng lân cận ở Luhansk.
Lực lượng nổi dậy thân Nga đã chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát Slavyansk và gần nơi được cho là có thể tiếp cận kho vũ khí cũ thời Liên Xô với 2,5 triệu khẩu súng trường Kalashnikov.
Lực lượng Ukraina đã tìm cách chiếm lại Slavyansk nhưng vẫn chưa tiến hành một cuộc tấn công toàn diện để chiếm lại thành phố này.
Trong khi đó, tại Donetsk, các lãnh đạo thân Nga của lực lượng ‘Cộng hòa Nhân dân Donetsk’ đã hối thúc Nga triển khai lực lượng ‘gìn giữ hòa bình’.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho hay ‘hàng ngàn’ đơn thỉnh cầu đã gửi về cho Tổng thống Putin để kêu gọi sự giúp đỡ, tuy nhiên, Nga chưa quyết định việc đáp lại như thế nào.
Telegraph ước tính, Nga hiện có khoảng 35.000 – 40.000 quân dọc biên giới phía đông với Ukraina, với nhiên liệu, súng ống, đạn dược và quân dụng đủ để tiến hành một cuộc đổ bộ chỉ trong vòng 12 giờ sau khi nhận lệnh – nếu Kremlin yêu cầu tấn công.
Chiến dịch trấn áp tại miền đông Ukraina chưa rõ khi nào có hồi kết, nhưng thời hạn bầu cử Tổng thống đang tiến rất gần. Theo đúng lịch mà chính quyền lâm thời đặt ra, chỉ còn 3 tuần nữa là Kiev phải có Tổng thống hợp pháp mới được bầu nên.
Lê Thu