Trang

22 tháng 2, 2014

Tàu ngầm "quê lúa" chưa ra biển đã bị dọa bắt


(PetroTimes) - Dự định sắp tới của doanh nhân “quê lúa” Nguyễn Quốc Hòa - Giám đốc Cty cơ khí Quốc Hòa (TP. Thái Bình) là đưa chiếc tàu ngầm mini “Trường Sa 01” ra biển “để thử nghiệm và cũng là chạy luôn”. Dự định này được đưa ra sau khi ông Hòa kết thúc 10 ngày thử nghiệm tàu ngầm mini trong bể xây tại khuôn viên Cty. Liệu dự định của ông Hòa có thành hiện thực?
Như PetroTimes đã thông tin trước đó, ông Hòa được báo chí, dư luận nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây với việc làm “gây sốc”: tự đóng tàu ngầm mini mang tên “Trường Sa”.
Tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền, du lịch, đánh bắt hải sản
Trong cuộc trao đổi gần đây với phóng viên sau khi kết thúc 10 ngày thử nghiệm trong bể tự xây ở trong khuôn viên Cty, ông Hòa “đính chính”: “Mọi người cứ gán ghép tàu ngầm “Trường Sa 01” với quân sự. Thực ra là không phải. Nếu tàu ngầm của tôi phục vụ cho quân sự, đánh nhau thì hơi hoang tưởng. Việc đó không phải của mình, mà là của bên quân đội”.
Bản vẽ thiết kế tàu ngầm của ông Hòa trên máy vi tính
Ông Hòa chia sẻ mục đích thực sự của sản phẩm “gây sốc” này của ông: Việt Nam là một cường quốc biển, nhiều biển đảo. Vì vậy, tàu ngầm mini có thể dùng trong đánh bắt hải sản, du lịch, cứu nạn, thăm dò đáy biển, qua đó khẳng định chủ quyền về biển của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa.
“Ngoài kia (biển Đông), tàu lạ phá ngư dân mình ác lắm. Nếu chúng ta có cái tàu ngầm be bé chạy theo tàu của ngư dân mình, chỉ làm mỗi nhiệm vụ bảo vệ, ngăn cản các tàu lạ là chúng phải dè chừng. Tàu ngầm mini có thể dùng các biện pháp như rải các hệ thống lưới nhỏ, hoặc chỉ cần nổi lập lờ… để ngăn cản các tàu Trung Quốc phá tàu ngư dân của ta”- ông Hòa phân tích.
Ông cũng giải thích thêm một vài tính năng của tàu ngầm trong việc nghiên cứu và cứu hộ cứu nạn.
Mô hình tàu ngầm kilo được đặt trong phòng làm việc của ông Hòa
Bên cạnh đó, ông Hòa cũng chia sẻ ông muốn ý tưởng của mình thành công để trở thành “một mồi lửa nhỏ đốt cháy rất nhiều đồng cỏ khô ở ngoài kia”.
Ông nói, ý tưởng làm tàu ngầm mini của mình bắt nguồn khi ông đọc báo về thông tin Việt Nam mua tàu ngầm Kilo của Nga. “Lúc đó tôi nghĩ mình có thể làm gì đây để mọi người rõ Việt Nam có thể làm được gì. Tôi thấy cái gì chúng ta cũng phải mua. Nếu như làm được con tàu nho nhỏ này thì nhiều người khác sẽ nghĩ chúng ta có cơ sở để thực hiện những dự án tàu ngầm khác; các nhà khoa học của Việt Nam sẽ bắt tay vào làm các con tàu Trường Sa khác tốt hơn nhiều”.
Tuy nhiên, ông Hòa cũng khẳng định: “Đây chưa là một con tàu xịn đúng nghĩa, mà chỉ là phục vụ nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm. Còn nếu nó đầy đủ và tốt, xịn, thì phải là tàu Trường Sa 02… có số 01 tức là có số 02 và số n+1. Bao nhiêu con tàu thì còn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính, sự quan tâm của đất nước cũng như khả năng về khoa học kỹ thuật”.
Liệu có ra được biển?
Nếu thực hiện được những mục đích trên thì quả thực rất tuyệt vời. Tuy nhiên, để ra được biển “thử nghiệm và cũng là chạy luôn” thì ông Hòa chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Điều đầu tiên chắc chắn là về khoa học, công nghệ của tàu ngầm. Bởi ai cũng biết, tàu ngầm phải có công nghệ rất tối tân, sự chính xác phải gần như tuyệt đối để đảm bảo an toàn trong môi trường giữa biển khơi.
Trong khi đó, ông Hòa cũng thừa nhận là “kiến thức tàu thủy thì một chữ tôi không biết. Kiến thức về máy thủy cũng bằng không”, và ông chỉ là người chế tạo máy, cơ khí đơn thuần.
Ông Nguyễn Quốc Hòa trao đổi với phóng viên
Tất nhiên, như ông Hòa nói, trước khi bắt tay làm tàu ngầm, thì ông phải dành thời gian “lang thang trên mạng rất nhiều để đọc nhiều tài liệu về tàu ngầm rồi mới bắt tay làm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi… nghi ngờ về thành công của chiếc tàu ngầm này. Bởi, ông Hòa cũng thừa nhận, mặc dù tìm hiểu, nhưng không đủ thời gian và trình độ kiến thức để tìm hiểu nguyên chiếc tàu, mà chỉ đọc những gì liên quan đến phần mình sẽ làm.
Còn đối với vấn đề quản lý nhà nước, theo tìm hiểu của phóng viên, ông Hòa cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi tàu ngầm mini là một… lĩnh vực rất mới.
Theo tìm hiểu, Luật Hàng hải của Việt Nam cũng chưa đề cập đến phương tiện giao thông này. Danh mục các mặt hàng sản xuất kinh doanh do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chưa có danh mục sản xuất tàu ngầm. Danh mục đăng kiểm cũng chưa hề có phương tiện này. Như vậy, có thể nói, nếu tàu ngầm mà đưa ra khỏi khuôn viên của Cty Quốc Hòa thì sẽ đứng… “ngoài vòng pháp luật”, bởi pháp luật chưa có luật nào điều chỉnh loại phương tiện này? Nói cách khác, ông Hòa muốn đăng kiểm cho tàu ngầm hoặc muốn được cấp phép hoạt động cho tàu ngầm… thì cũng… bất khả thi bởi chưa có quy định.
Tàu ngầm hiện vẫn đang nằm ở bể thử nghiệm trong khuôn viên Cty của ông Hòa
Về phía cơ quan chức năng Thái Bình, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Thái Bình (chưa phát ngôn chính thức) cho biết: Ông Hòa để tàu ngầm trong Cty, hoặc dùng xe chở tàu ngầm đi nơi khác thì không sao, nhưng nếu như ông Hòa đưa tàu ngầm xuống mặt biển thì sẽ… bắt.
Khi hỏi thêm, luật chưa đề cập đến phương tiện này thì làm sao mà bắt được, vị này khẳng định: Mặt nước thuộc quyền kiểm soát của cảnh sát đường thủy, nếu ai đưa phương tiện nào xuống mà chưa được phép, nghĩa là ảnh hưởng đến an toàn của người khác, phương tiện khác nên cảnh sát đường thủy có quyền bắt.
Đối với Sở KHCN tỉnh, một lãnh đạo này khi trao đổi với phóng viên (nhưng nói là không phải phát ngôn chính thức) thì cho biết, ông Hòa làm tàu ngầm không báo cáo với Sở KHCN nên Sở cũng chỉ… đứng bên ngoài quan sát, nắm bắt sự việc. Bởi nếu Sở mà ủng hộ mà sau này dự án thất bại thì cũng không được; mà không ủng hộ nhưng nếu thành công thì cũng… không được (?!).
Thục Quyên

Nhiều người sau khi đến công an lại tử vong?


Vì sao nhiều người sau khi đến công an lại phải nhập viện, tử vong?
Anh Nguyễn Hồng Khởi ói ra máu và được công an đưa đi cấp cứu vào tối 11.2 sau khi Công an phường Linh Xuân, quận Thủ Đức làm việc

Gần đây nhiều người phải nhập viện, thậm chí tử vong sau khi công an cấp xã gọi họ lên làm việc. Có vụ công an thừa nhận họ đánh đập nạn nhân nhưng cũng có vụ công an đổ thừa là nạn nhân tự té, tự gây thương tích hoặc đánh nhau với ai đó… dù trước khi đến công an nạn nhân bình thường và hoàn toàn khỏe mạnh. Đâu là lý do? Cách nào khắc phục tình trạng này?
Giám sát lỏng lẻo
Phóng viên: Thưa ông, gần đây dồn dập xảy ra hiện tượng người dân sau khi bị công an cấp xã mời lên làm việc thì sau đó phải nhập viện, có người tử vong. Vì sao có sự việc này?
Ông Đỗ Đức Vĩnh, kiểm sát viên cao cấp VKSND Tối cao tại TP.HCM: Không phải xảy ra dồn dập mà hiện tượng này đã tồn tại từ lâu. Đây là một thực tế không thể phủ nhận nhưng trước đây chúng ta chưa biết và là thực trạng làm đau lòng ngành công an. Hiện nay các phương tiện truyền thông phản ánh nhanh hiện tượng này, giúp các nhà làm luật xây dựng cơ chế phòng ngừa tốt hơn.
Với những sự việc lạm quyền, đánh đập cụ thể, chắc chắn những công an lạm quyền sẽ bị xử lý.
Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở công an cấp xã?
+ Chưa có con số thống kê nhưng với những thông tin dồn dập trên báo chí, đây là hiện tượng cần lưu tâm.

Lạm quyền điều tra

Gõ từ khóa “chết tại trụ sở công an”, Google cho ra hơn 7,2 triệu kết quả; còn với từ khóa “tự tử tại trụ sở công an” thì con số này là 1,5 triệu. Tất nhiên số vụ bị cho là chết hay tự tử ở trụ sở công an không lên đến số đó nhưng vẫn thường xuyên xuất hiện trên báo chí khiến những ai quan tâm không khỏi giật mình.
Ở nhiều vụ, “kịch bản tự tử” tuy khác nhau vài tình tiết nhưng tựu trung là: Nghi can - người được công an mời đến trụ sở làm việc không biết vì lý do gì sau đó đã dùng dây (thắt lưng hay bất cứ dây gì) treo cổ lên… song cửa sổ trong phòng trụ sở công an. Mà cửa sổ thì không quá đầu người, tức những ai thích chết thì phải co giò lên trong một thời gian đủ dài để thần chết rước đi!
Nói theo ngôn ngữ bình dân thì đến đứa con nít còn không tin nổi chuyện này chứ nói gì người lớn có lý trí. Ấy thế nhưng người ta vẫn kết luận nguyên nhân cái chết trong trụ sở công an tréo ngoe như thế, bất chấp khoa học từng chứng minh điều hiển nhiên trong bản năng sống của con người là không thể làm thế dù cho trước đó anh ta thật sự có ý định tự tử.
Nhưng rồi tin hay không là tùy, kết luận vẫn cứ đưa ra, người chết thì cũng đã chết rồi, người (thân) còn sống nếu muốn khiếu nại cứ khiếu, bởi trả lời sau đó của cơ quan có thẩm quyền vẫn không thay đổi: Chết vì tự tử.   
Theo quy định hiện hành, công an cấp xã được quyền thực hiện nhiều nhóm công việc, trong đó có nhiệm vụ giữ an ninh trật tự trên địa bàn. Công an xã được quyền thẩm tra, xác minh, phân loại các tin tức về an ninh trật tự, an toàn xã hội. Công an xã được phép lập hồ sơ, lấy lời khai ban đầu…
Như vậy, trong một số trường hợp, công an xã đã làm công tác “tiền tố tụng”, làm công việc của điều tra viên nhưng luật chưa quy định cụ thể cách thức thực hiện, trong khi việc này lại dễ đụng chạm đến quyền con người, quyền dân chủ của công dân. Các hoạt động này nếu không cẩn thận rất dễ vi phạm pháp luật.
Khác với quy trình tố tụng, hoạt động của cơ quan điều tra bị giám sát chặt chẽ từ rất nhiều cơ quan, trong đó có VKSND. Riêng hoạt động của công an cấp xã chỉ chịu sự giám sát của cơ quan cấp xã, các đoàn thể cấp xã và cấp trên trực tiếp.
Thoạt nhìn chúng ta thấy cơ quan công an cấp xã có đủ các thiết chế giám sát nhưng như chúng ta đã biết, hoạt động của công an lại đặc thù nên các cơ quan, đoàn thể cấp xã khó nắm bắt, chỉ vào cuộc khi xảy ra vi phạm nên cũng khó ngăn ngừa hành vi lạm quyền của họ.
Tiêu chuẩn trình độ quá thấp
Vậy đâu là giải pháp ngăn ngừa tình trạng lạm quyền này?
+ Phải nhìn nhận rằng hiện hoạt động giám sát của các đoàn thể thuộc Mặt trận Tổ quốc với ngành công an còn yếu, cần khắc phục tình trạng này để ngăn ngừa vi phạm.
Cạnh đó cần công khai, minh bạch hoạt động của công an cấp xã. Lâu nay chúng ta vẫn thấy hiện tượng khi công an mời lên làm việc thường chỉ có công an với đương sự trong một phòng riêng, cửa đóng kín bưng nên mới có chuyện đánh đập, nhục hình. Trong khi hoạt động của công an cấp xã không là hoạt động tố tụng, hà cớ gì phải đóng kín cửa khi làm việc với đương sự?
Có thể không nên để người khác nghe thấy nội dung làm việc nhưng nên để những người xung quanh nhìn thấy cuộc làm việc giữa công an với đương sự bằng cách mở cửa sổ, cửa phòng cho mọi người xung quanh nhìn thấy. Điều này sẽ điều chỉnh ngôn phong, tác phong làm việc của người thực thi công vụ và sẽ không có chuyện công an đánh đương sự. Đây cũng là cách tốt nhất để các đoàn thể, chính quyền giám sát hoạt động của công an.
 Như ông nói, hoạt động công an xã đụng chạm đến quyền con người nhưng tiêu chuẩn thành công an viên rất thấp, có nơi chỉ cần hết tiểu học. Ngay cả quyền của chính họ họ còn không nắm thì làm sao đi bảo vệ quyền của người khác…
+ Tôi hoàn toàn đồng tình với điều này. Khi anh không có kiến thức pháp luật mà giao quyền đụng chạm đến quyền con người rất dễ bị lạm quyền. Theo quy định, tiêu chuẩn công an viên chỉ cần hết trung học cơ sở hoặc hết tiểu học (ở vùng sâu, vùng xa). Tiêu chuẩn này quá thấp so với sự phát triển của xã hội hiện nay…
Cũng nhìn nhận rằng chế độ cho công an cấp xã còn thấp so với mặt bằng chung nên chưa đủ sức thu hút người vào làm trong khi công việc của họ là cả núi, làm việc không kể ngày đêm. Điều này cũng cần xem lại.
Cạnh đó, điều muôn thuở là nâng cao dân trí để người dân đủ lý lẽ bảo vệ quyền của mình sẽ tránh việc bị bắt nạt.
Có một thực tế công an xã tiếp nhận thông tin về những vụ việc có dấu hiệu hình sự nhưng không báo cho công an cấp trên, tự mình thực hiện việc thu thập và xảy ra những chuyện không hay…
+ Thực tế có rất nhiều trường hợp sự việc phạm tội xảy ra, công an cấp xã giải quyết mà không chuyển cho cơ quan điều tra công an cấp huyện trong khi họ không có chức năng giải quyết. Vấn đề này liên quan đến quy trình xử lý tin báo tố giác tội phạm và các ngành đang gấp rút hoàn thiện để ngăn ngừa vi phạm, ngăn ngừa việc lạm quyền…
Xin cảm ơn ông

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự, ở nước ta cơ quan điều tra chỉ có ở cấp huyện trở lên, tức cán bộ công an xã không phải là cán bộ điều tra, không phải là điều tra viên.

Về nguyên tắc, công an xã/phường là (một trong những) nơi tiếp nhận thông tin, tin báo tội phạm ban đầu. Tại đây, cán bộ công an chỉ được quyền ghi biên bản lời khai ban đầu đối với các nghi can và người liên quan, biết chuyện. Sau đó nếu thấy có dấu hiệu tội phạm thì công an xã/phường sẽ chuyển vụ việc lên công an quận/huyện - nơi có cơ quan điều tra để nơi này thụ lý giải quyết. Khi đó, điều tra viên sẽ trực tiếp điều tra vụ việc, sẽ hỏi cung nghi can theo trình tự thủ tục tố tụng chặt chẽ.
Những biên bản ghi lời khai ban đầu ở công an xã/phường (nếu có) chỉ là tài liệu tiền tố tụng, được thực hiện ở giai đoạn tiền tố tụng. Nó tuy cũng có giá trị (vì được lưu trong hồ sơ bút lục vụ án) nhưng giá trị pháp lý của nó rất thấp.
Ấy thế nhưng thực tế cho thấy trong rất nhiều trường hợp chính công an xã/phường lại là người đầu tiên thực hiện công đoạn điều tra đối với các nghi can, mà thực hiện rất dữ, rất quyết liệt. Thay vì chỉ ghi biên bản lời khai ban đầu, không ít nơi đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ điều tra để buộc nghi can phải nhận tội. Đây chính là đầu dây mối nhợ khiến không ít cán bộ công an vì nóng vội điều tra cho ra sự việc mà sử dụng biện pháp nghiệp vụ phi chính thức, dẫn đến nghi can bị bầm trầy, thậm chí chết oan.
Cho nên, nếu để ý kỹ thì sẽ thấy số vụ “chết ở trụ sở công an” xảy ra ở công an xã/phường nhiều hơn ở công an quận/huyện.
Đã đến lúc ngành công an cần nghiêm túc chấn chỉnh tình trạng này. Ngoài ra, khi xảy ra trường hợp đáng tiếc nào, cơ quan chức năng nên mạnh dạn điều tra và nghiêm trị cán bộ công an làm sai để răn đe, giáo dục. Và trên hết đừng bao giờ để xảy ra bất kỳ vụ “chết ở trụ sở công an” nào nữa. Có như thế mới lấy lại niềm tin của người dân vào lực lượng công an, lực lượng được coi là luôn gần dân, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.
Theo Pháp Luật TP.HCM

Quốc hội Ukraine bỏ phiếu phế tổng thống

Quốc hội Ukraine vừa bỏ phiếu phế truất tổng thống, chỉ vài giờ sau khi ông bỏ văn phòng ở thủ đô lại cho người biểu tình và chỉ trích về một vụ đảo chính. 

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vừa bị quốc hội bỏ phiếu phế truất. Ảnh: PuntoPress
Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vừa bị quốc hội bỏ phiếu phế truất. Ảnh: PuntoPress
Theo Reuters, Quốc hội Ukraine hôm nay vừa bỏ phiếu nhất trí phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych và quyết định sẽ bầu cử sớm vào ngày 25/5. Chủ tịch Quốc hội Oleksander Turchynov cho biết ông Yanukovych đã "từ bỏ trách nhiệm theo hiến pháp, đe dọa chức năng của nhà nước, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine". Các đại biểu quốc hội vỗ tay và hát quốc ca khi thông qua nghị quyết này. 
Sự kiện diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Yanukovych rời văn phòng tổng thống ở thủ đô Kiev và tới thành phố Kharkiv, miền đông Ukraine. Người biểu tình tuyên bố chiến thắng ở Kiev sau khi kiểm soát được các tòa nhà chính phủ.
Theo Sky News, Yanukovych cho biết ông sẽ không từ chức và so sánh tình hình hiện nay ở Ukraine với việc quân phát xít lên nắm quyền vào những năm 1930 ở Đức. Ông gọi phe đối lập là "những kẻ cướp" và ông sẽ ở lại vùng đông nam Ukraine khi chúng "đang khủng bố" đất nước. Ông cũng từ chối ký bất cứ luật mới nào, cho rằng vụ bạo loạn là "một cuộc đảo chính". 
Trong một diễn biến khác, cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko, người được mệnh danh là "nữ hoàng khí đốt", vừa được trả tự do. Bà bị bắt năm 2011 vì các cáo buộc lạm quyền. Quốc hội Ukraine bỏ phiếu tán thành việc thả bà Tymoshenko, trong khi ông Yanukovych tuyên bố luật mới thông qua là bất hợp pháp. 
Trọng Giáp (Vnexpress)

Soạn luật như trên trời rơi xuống




- Dân đóng thuế nuôi họ để họ hành dân. BTTD

nhà, thủ tục hành chính, đầu tư công
 Chủ tịch QH kêu trời trước những quy định của dự thảo luật Nhà ở sửa đổi mà cơ quan soạn luật như từ “trên trời rơi xuống”.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp chiều 21/2 của UBTVQH về dự luật trên. Nhấn hai nội dung : điều kiện cấp phép xây dựng và thủ tục hành chính trong cấp phép xây dựng nhà ở, ông tỏ ra bức xúc.
‘Bắt người dân chạy 15, 20 cái giấy nộp mới đủ. Luật này có cải cách hành chính không?”, Chủ tịch QH hỏi đại diện cơ quan soạn thảo luật.
"Thế này chỉ chết dân thôi”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói  về những quy định tại dự thảo Luật Nhà ở.
  Dẫn một loạt quy định của dự thảo luật, ông ‘điểm’ ra để được cấp phép xây dựng nhà ở, người dân phải đảm bảo 6-7 điều kiện mà không phải điều kiện nào cũng khả thi.
“Quy định thế này thì không biết dân phải đưa bao nhiêu tiền cho đủ để lấy được cái giấy phép? Chẳng có cái giá nào, thà nói béng đi là đưa tôi 5 hào tôi cho cái giấy phép. Thế này chỉ chết dân thôi”.
Quá bức xúc, Chủ tịch QH cho rằng những người soạn luật đẻ ra các quy định như vậy chả khác nào ‘người trên trời rơi xuống’, lẽ ra phải đưa cuộc sống vào luật để quản lý, đằng này đưa vào luật những thứ trên trời thì ‘ai mà làm được?” – ông hỏi.
Nhấn mạnh quan điểm “quản lý nhưng phải nghĩ đến lợi cho dân”, ông đề nghị các loại giấy phép tính toán cần thiết, rà soát thủ tục bỏ đi những cái không cần thiết.
Ngay cả những giấy phép đi kèm giấy phép xây dựng của các thể loại nhà như giấy phép đảm bảo an toàn phòng hỏa, văn hóa thì ngành xây dựng phải đảm bảo chịu trách nhiệm chứ không thể bắt bắt dân chạy đến từng nơi để xin, không thể để dân phải chịu cảnh ‘mỗi cửa phải xin phép là mỗi cửa cơ hàn’.
Xử lý người quyết đầu tư công sai
Chiều cùng ngày, thảo luận về dự án Luật đầu tư công, các ý kiến nhấn mạnh thẩm quyền và trách nhiệm trong đầu tư công.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng kiên quyết ai ký quyết định đầu tư người đó phải chịu trách nhiệm. Nếu sai phải đền bù và bị xử lý.
Ông phân tích: cơ quan dân cử quyết định chủ trương chứ không quyết định dự án vì phải thảo luận nhiều chiều, nhiều mặt. Cơ quan tập thể chỉ quyết định chủ trương còn người quyết định dự án là cá nhân.
Các dự án quan trọng quốc gia QH quyết định chủ trương, đi liền đó người quyết định dự án là Thủ tướng Chính phủ. Người Người quyết định dự án mới là người phải chịu trách nhiệm. Tương tự, dự án nhóm B, C Bộ trưởng quyết định thì Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm.
Chủ nhiệm UB Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, cơ quan nào quyết định nguồn lực cơ quan đó quyết định đầu tư để chấm dứt tình trạng ”một anh” quyết định đầu tư nhưng ”một anh khác” lại quyết định tiền lấy ở đâu. Nếu QH quyết chủ trương đầu tư thì QH cũng quyết luôn nguồn lực.
Ông Hiển cũng cho rằng, đầu tư công không chỉ gồm đầu tư làm cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế XH mà bao gồm cả đầu tư của Nhà nước để làm kinh tế, tạo ra lợi nhuận. Ý kiến của ông được chia sẻ tại phiên họp băn khoăn khi chưa nhìn thấy ”địa chỉ” có thể ”đặt” đầu tư của DNNN vào điều chỉnh.

Cẩm Quyên

“Trói” Rooney là sai lầm của M.U?




Ngày hôm qua, MU đã chính thức gia hạn hợp đồng với Rooney tới năm 2019 với mức lương lên tới 300.000 bảng/tuần. Phải chăng, đây là nước cờ sai lầm của Quỷ đỏ?


Giữ Rooney là cần thiết...

Ngay từ khi nhậm chức HLV M.U, David Moyes luôn thể hiện quyết tâm giữ chân Rooney, bất chấp sự chèo kéo từ những đội bóng lớn ở châu Âu (đặc biệt là Chelsea). Thực tế đã chứng minh, ông đã đúng.

Sau thời gian dài đàm phán, M.U đã giữ chân được Rooney

Với lối chơi đầy nhiệt huyết, Rooney trở thành điểm sáng hiếm hoi của MU trong mùa giải này. Ngày hôm qua, trong buổi gia hạn hợp đồng, chiến lược gia người Scotland lại tiếp tục nhấn mạnh điều này.

Trên thực tế, Moyes xem Rooney (và Mata) chính là những viên gạch đầu tiên trong công cuộc tái thiết lại M.U. Thậm chí, ông còn muốn nhiều hơn thế. Sau khi Vidic ra đi, có lẽ, băng đội trưởng cũng khó thoát khỏi tay của “gã Shrek” và anh chính Quỷ đầu đàn dẫn dắt “thế hệ mới” của M.U.

Điều đó cho thấy, từ lâu nay, Moyes đã có những kế hoạch chi tiết (theo thời gian dài) về Rooney. Điều đó lý giải tại sao Quỷ đỏ sẵn sàng chi ra mức lương siêu khủng lên tới 300.000 bảng để giữ chân cầu thủ này.

... nhưng không phải bằng mọi giá

Ai cũng có thể nhìn thấy chiến lược của David Moyes nhưng suy cho cùng, việc trao mức lương “ngoài sức tưởng tượng” ấy cho Rooney có thể khiến cho M.U có thể sẽ phải đối diện với những hiểm họa khôn lường.

Rooney càng được Moyes cũng như BLĐ M.U sủng ái (thể hiện qua việc tăng lương), tất lẽ, sự đố kỵ trong nội bộ M.U sẽ càng lớn. Trong mùa giải này, không dưới 1 lần, những thông tin về nội bộ M.U rạn nứt vì sự nổi loạn nội bộ (đặc biệt từ Rio Ferdinand và Van Persie) xuất hiện trên mặt báo.

Ngay cả những CĐV ruột Quỷ đỏ cũng không đồng tình về việc BLĐ đội bóng xuống nước, tăng lương cho “cầu thủ không muốn ở lại” như Rooney. Ngày hôm qua, đã xuất hiện làn sóng phản đối dữ dội đã xuất hiện trên trang Twitter chính thức của M.U.

Tuy nhiên,việc dùng "lương khủng" trói chân Rooney không hẳn đã là phương án hay

Trên thực tế, họ có đủ căn cứ để “lo lắng” điều gì đó. Lật lại quá khứ, đây không phải là lần đầu tiên, Rooney “được tăng lương bất ngờ” sau khi giận dỗi. Năm 2010, M.U từng cắn răng chi ra 250.000 bảng/tuần. Lần này, lại thêm 1 lần nữa, R10 phá kỷ lục về mức lương ở Premier League.

Ai dám chắc những năm kế tiếp, Rooney sẽ một lòng, một dạ phục vụ M.U, mà không “buồn” thêm những lần nữa. Không phải ngẫu nhiên, Sir Alex đã để “ngỏ cửa” để Rooney ra đi trong mùa Hè này.

Bên cạnh đó, trong chiến lược của David Moyes, M.U sẽ cần phải chiêu mộ thêm hàng loạt “ngôi sao” mới. Tuy nhiên, việc họ tăng lương kỷ lục cho Rooney đã vô tình sẽ tạo nên sự “so sánh” cho những cầu thủ khác tới Old Trafford. Hẳn nhiều người còn nhớ tới vụ Sneijder những năm trước. Thương vụ này đã đổ bể bởi tiền vệ người Hà Lan không chấp nhận “đứng dưới” Rooney trên bảng lương.

Nói vậy để thấy rằng, mức lương của Rooney có thể sẽ cản trở kế hoạch tái thiết của David Moyes, đặc biệt trong trường hợp họ không được dự Champions League.

Rõ ràng, không phải lúc nào, dùng tiền “trói chân” cầu thủ đã là phương án tốt. Đôi khi “liều doping tiền” ấy sẽ phản tác dụng. Liệu M.U có sai lầm trong vụ “trói chân” Rooney? Thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi này.

Theo Tổng hợp - Báo Thể thao Việt Nam

21 tháng 2, 2014

Cựu Tổng thanh tra lấy tiền đâu xây biệt thự?

Ông Trần Văn Truyền, cựu Ủy viên Trung ương Đảng, cựu Tổng Thanh tra Chính phủ có bao nhiêu biệt thự?

Trang THƯ GIÃN CUỐI TUẦN kì này trân trọng kính mời bạn đọc “chiêm ngưỡng” một số hình ảnh về “của nổi” là những dinh thự, biệt thự, nhà đất, một phần trong khối tài sản của ông Trần Văn Truyền, cựu Ủy viên Trung ương Đảng, cựu Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP). Ngoài một số biệt thự, lô đất sở hữu trước đây, ông Trần Văn Truyền đang triển khai một “dự án gia đình” trên lô đất khoảng 30.000m2 (3 héc-ta) tại xã Sơn Đông, TP Bến Tre. Trong khuôn viên đó, ông Truyền đã và đang xây dựng một biệt dinh hoành tráng (ảnh 1) và 4 căn nhà gỗ lợp ngói đỏ (ảnh 3), nghe nói có cả tốp thợ Nam Hà thi công nhiều tháng qua. Những căn nhà gỗ thuộc nhóm gỗ đặc biệt không dùng đến một cái đinh sắt. Nguồn tin từ một số cán bộ ở TTCP và cán bộ ở Bến Tre, ông Truyền còn có 3 cơ ngơi ở TP Hồ Chí Minh là phường Thảo Điền (Quận 2), ở Quận 5, ở khu đô thị “5 sao” Phú Mỹ Hưng do người thân đang quản lí, sử dụng. Người ta còn đồn rằng cái giường “đặc biệt” của vợ chồng ông có giá trị khoảng nhiều tỉ đồng, v.v…
Dinh thự của ông Trần Văn Truyền trong khuôn viên 3 héc-ta tại xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Dinh thự của ông Trần Văn Truyền trong khuôn viên 3 héc-ta tại xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Cổng chính đi vào dinh thự và “dự án gia đình” của ông Trần Văn Truyền màu sắc như sơn son thếp vàng.
Cổng chính đi vào dinh thự và “dự án gia đình” của ông Trần Văn Truyền màu sắc như sơn son thếp vàng.
Nhà gỗ nhìn từ phía bên hông, “dự án gia đình” ông Truyền phía trong có 4 căn nhà gỗ kiểu biệt thự nhỏ, đều lợp ngói đỏ.
Nhà gỗ nhìn từ phía bên hông, “dự án gia đình” ông Truyền phía trong có 4 căn nhà gỗ kiểu biệt thự nhỏ, đều lợp ngói đỏ.
Một góc dinh thự chính.
Một góc dinh thự chính.
Căn biệt thự trước đây Tỉnh ủy Bến Tre cấp cho ông Trần Văn Truyền lúc còn làm Bí thư Tỉnh ủy ở Trung tâm phường 1, TP Bến Tre rộng 300m2 vốn đây là trụ sở Hội VHNT tỉnh bị đập đi để xây biệt thự cho ông Trần Văn Truyền nay cho doanh nghiệp tư nhân thuê.
Căn biệt thự trước đây Tỉnh ủy Bến Tre cấp cho ông Trần Văn Truyền lúc còn làm Bí thư Tỉnh ủy ở Trung tâm phường 1, TP Bến Tre rộng 300m2 vốn đây là trụ sở Hội VHNT tỉnh bị đập đi để xây biệt thự cho ông Trần Văn Truyền nay cho doanh nghiệp tư nhân thuê.
Ngôi nhà cấp 4 đất rộng 200m2 trước cổng chùa Bạch Vân, phường 5, TP Bến Tre gia đình ông Truyền vẫn cho thuê.
Ngôi nhà cấp 4 đất rộng 200m2 trước cổng chùa Bạch Vân, phường 5, TP Bến Tre gia đình ông Truyền vẫn cho thuê.
Thông tin thì nhiều, có thể chưa đầy đủ hoặc có chi tiết chưa chính xác, song những tấm ảnh mà độc giả mục sở thị trong trang này là hiện thực nhãn tiền.
Nhiều người bảo làm cán bộ thanh tra thì nhanh chóng giàu có, nhưng không phải ai cũng làm giàu bất chính cả đâu! Chỉ có điều, người có nhiều nhà như ông Trần Văn Truyền có lẽ trở thành “tấm gương” cho cấp dưới. Chỉ ví dụ một trường hợp ông Lê Sỹ Bảy, Phó Vụ trưởng Vụ I TTCP có 6 nhà như Báo Người cao tuổi đã đưa tin.
Bài và ảnh Trần Tiến Công

NON NƯỚC TAN TÀNH HỆ BỞI ĐÂU?

   
            * MINH DIỆN
            Nhà thơ cựu chiến binh Lê Văn thắp ba nén nhang trước bàn thờ Tiến sỹ Phan Thanh Giản và xúc động  đọc  tám  câu thơ của cụ Nguyễn Đình Chiểu khóc cụ Phan. Giọng nhà thơ Lê Văn  cất lên rất  hào sảng,  nhưng nghe  đắng cay day dứt  cồn cào  như tiếng réo của dòng  sông Ba Rài hun hút chảy  giữa chiều tím ngắt :                      Non nước tan tành hệ bởi đâu?                                
   Dàu dàu mây trắng cõi Ngao Châu,         
  Ba triều công cán vài hàng sớ                                        
Sáu tình cương  thường một gót thâu!                                       
  Trạm Bắc ngày chiều, tin nhạn vắng,                                       
Thành Nam đêm quạnh tiếng quyên sầu.                                         
Minh tình chín chữ lòng son tạc,                                       
      Trời đất từ đây mặc gió thu! 
Khói  nhang  nghi ngút  lan tỏa  trên khuôn mặt khắc khổ với  vừng tán rộng, đôi lưỡng quyền nhô cao, hai má hóp, cặp mắt trũng sâu  chứa đựng  dằn vặt ưu tư  của  Kinh lược sứ.  Tôi bỗng cảm thấy như   tiếng cụ hòa trong tiếng sóng,tiếng  gió từ ngày xưa vọng về : “ Hỡi các quan và lê dân! Các người có thể sống dưới sự điều khiển của người Phú-lang-sa.  Những người này chỉ đáng lo lúc chiến tranh mà thôi. Nhưng lá cờ ba sắc không thể bay phấp phới trên một thành lũy mà nơi ấy Phan Thanh Giản còn sống!”               
Đó chính là lời trăn trối của Phan Thanh Giản gửi hai quan Tổng đốc miền Tây và đồng bào Nam bộ  trước khi cụ uống chén  thuốc  độc tự tử  vào tờ mờ sáng ngày 5 tháng 7 năm Đinh Mão 1867 ,  sau 17 ngày tuyệt thực vì không thể giữ được thành Vĩnh Long trước quân Pháp. Bi kịch ấy  bắt đầu từ năm 1858 , khi liên quân Pháp -Tây Ban Nha đổ bộ  vào cửa biển Đà Nẵng . Quan trấn thủ Đà Nẵng án binh bất động, sau đó quân  triều đình nhà Nguyễn dưới sự chỉ huy của Nguyễn Tri Phương   ngoan cường chiến đấu, nhưng thế giặc quá mạnh, vua Tự Đức lại  bạc nhược nghe lời xúi dục của bọn  quan tham chủ hòa hơn chủ chiến, để mất lòng dân ,  nên  quân Pháp   đánh bại  đồn Kỳ hòa  rồi  lần lượt chiếm các tỉnh miền Đông Nam Bộ.  Phan Thanh Giản  với vai trò là Chánh sứ và Lâm Duy Hiệp là Phó sứ , được cử đi điều đình với Pháp , và đại diện cho triều đình  ký  Hiệp  ước năm Nhâm tuất 1862 tại Sài Gòn.   Theo bản Hiệp ước  đó ,  nhà Nguyễn phải giao cho Pháp  ba tỉnh  Biên Hòa, Gia Định, Định Tường và Côn Đảo , và phải   bồi thường cho Pháp  4 triệu piastre , đổi lại , Pháp sẽ trả lại tỉnh Vĩnh Long cho triều đình. Dù bản Hiệp ước hoàn toàn bất lợi cho Việt Nam , nhưng Pháp vẫn  chưa thỏa mãn,  lật lọng,  mang quân đánh chiếm Vĩnh Long-An Giang- Hà Tiên. Triều đình càng  bạc nhược, cố  bám vứu vào bản  Hiệp ước Nhâm Tuất.  Vua Tự Đức chỉ dụ “ Đem sao 12 điều ước cũ  đưa đi treo, để hiểu bảo cho sĩ dân đều biết, khiến đều yên ổn làm ăn!”  Triều đình còn  hèn nhát  nghe  theo  Pháp ,  ra chỉ dụ hưu binh,  ép  Trương Định giải tán lực lượng chống Pháp và  ra lệnh  cho  các cấp chính quyền bắt giam  những  người  hoạt động chống Pháp , cả những người  chứa chấp họ  như kẻ phạm tội. Trong  tình thế như vậy, quan kinh lược Phan Thanh Giản  bị  giằng xé giữa đức  trung quân, lòng ái quốc và ý chí bất khuất của bậc trí giả.   Cụ không thể  trái ý vua , nhưng không cam tâm nhìn thấy  cờ  giặc phấp phới bay trên thành lũy của mình.   Cuối cùng cụ đành phải  dâng thành cho Pháp theo ý vua, giúp dân thoát cảnh binh đao , chọn cho mình cái chết để giữ  khí tiết. Phan Thanh Giản dũng cảm nhận trách nhiệm về mình khi viết sớ tâu với vua Tự Đức : “ Nghĩ tội đáng chết, không dám sống cẩu thả để cái nhục cho quân phụ!”    
 Nhà thơ yêu nước  Nguyễn Đình Chiểu ca ngợi Phan Thanh Giản : “ Phan học sỹ hết lòng mưu quốc!” , “Minh tinh chín chữ lòng son tạc!”  và viết những câu thơ đầy bi tráng tỏ lòng thông cảm với cụ. Xuất thân từ tầng lớp dân nghèo nhưng  Phan Thanh Giản  có lòng hiếu thảo, hiếu học , tinh thần siêng năng cần mẫn và trí thông minh .  Phẩm giá con người và sự thành đạt của Phan Thanh Giản là niềm tự hào của  dân Nam Kỳ lục tỉnh.  Cụ  đậu cử nhân năm 1825, đậu Đệ tam giáp đồng tiến sỹ  năm 1826 và  là Tiến sỹ khai khoa ở Nam Bộ .  Cụ từng giữ nhiều chức  vụ quan trọng suốt  ba triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức , như Lang Trung Bộ hình, Đại lý cơ mật viện, Chánh chủ khảo trường thị Hà Nội,  Hình bộ thượng thư, Quốc tử giám vụ, Kinh lược sứ  v.v .   Con đường hoạn lộ của  Phan Thanh Giản khúc khuỷu thăng trầm, năm lần bị bãi chức rồi phục chức ,  bất kỳ hoàn cảnh nào , cương vị nào  tấm lòng  yêu nước, thương dân, tính tình ngay thẳng của cụ cũng không  lay chuyển.   Phan Thanh Giản  từng khuyên vua “ Quan tốt thì  dân yên”, “ Chỉnh đốn thói quen cũa sỹ phu đề chữa bệnh đau khổ cho dân”, “Nuôi dân chăm cày cấy, dân   yên , binh giỏi như nguồn nước chảy mãi không hết!”. Phan Thanh Giản  xứng đáng với bốn chữ khắc trên khánh vàng vua ban : “ Liêm-Bình-Cẩn-Cán!” (Liêm chính, công bằng, cẩn thận, siêng năng). Cụ còn   là một nhà thơ , nhà văn, nhà nghiên cứu  với  những  tác phẩm nổi tiếng  như  Lương khê thi thảo, Lương văn thi thảo, Sứ thanh thi tập, Việt sử thông giám cương mục v.v .     
  Một con người đại trí , đại nhân, đại dũng  như vậy, nhưng  cụ Phan Thanh Giản sẵn sàng nhận nỗi quốc  nhục về mình,  không tham sống , không màng bia đá bảng vàng,  trước khi chết cụ dặn  con  cháu  chỉ đề hàng chữ : “ Nam kỳ hài nhai lão thơ sanh Phan công chi mộ!” trên mộ chí. Vua Tự Đức và  quan lại  triều  Nguyễn  đã trút hết  trách nhiệm để mất ba tỉnh miền Đông, miền Tây  lên  đầu Phan Thanh Giản: “Nghị hòa là thất cơ, lỗi ấy do hai viên kia! (tức Phan Thanh Giản, Lâm Duy Hiệp). Câu “Phan, Lâm mãi quốc...” từ đó mà lưu truyền  từ Nam ra Bắc, khắc tội cụ Phan vào tấm bia miệng  trong dân gian.       
 Năm 1886 vua Đồng Khánh đã xét lại công tội cụ Phan Thanh Giản, ra chiếu “Khai phục nguyên hàm”,  khắc lại tên cụ trong bia tiến sỹ ở Văn Miếu Huế (Văn Thánh Miếu). Trước đó dưới  chân núi Ba Thê, Thoại Sơn (An Giang) dân đã lập  đền thờ Phan Thanh Giản, và ở xã Trương Bình Hiệp, Bình Dương  dân thờ cụ trong đình làng ngay từ khi cụ mất.  Năm  1924 vua  Khải Định  ký sắc phong  Phan Thanh Giản là : “Đoan  túc dực bảo trung hưng tôn thần” và chuẩn cho phụng thờ cụ để “ giúp đỡ  và che chở cho dân đen ta”.
  Năm 1963,trong một cuộc hội thảo ở Hà Nội, Viện trưởng Viện sử học Trần Huy Liệu vẫn  kết luận Phan Thanh Giản là kẻ bán nước, đóng  đinh số phận  cụ  vào cùng bọn Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc.               
 Ngày Sài Gòn giải phóng, con đường mang tên  Phan Thanh  Giản  từ ngã sáu ra  Hàng Xanh  lập tức  đổi thành đường  Điện Biên Phủ.  Ở  thành phố  Cần Thơ , ủy ban quân quản ra lệnh phá sập bức tượng Phan Thanh Giản trong một ngôi trường mang tên cụ, có người  quá khích mang hình cụ dán vào gốc cây dùng súng AK bắn nát tim.                Mãi hơn 30 năm sau,  một cuộc hội thảo về Phan Thanh Giản được tổ chức quy mô  ở thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá lại toàn bộ cuộc đời cụ , được nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhiệt liệt hoan nghênh , và  năm  2008, tỉnh Bến Tre đã lập đền thờ  và  dựng tượng  Phan Thanh  Giản,  để  hôm nay chúng tôi được  kính cẩn thắp nén nhang thơm tưởng niệm...                
 Nhẽ ra phải vui vì được chiêm ngưỡng  bức tượng  Phan Thanh Giản trong ngôi đền thờ trang nghiêm như sự minh chứng của lịch sử, nhưng trước hương linh cụ  lòng chúng tôi bỗng nặng trĩu khi nhắc  đến huyện đảo  Hoàng Sa  giàu đẹp và một phần quần đảo  Trường Sa đã rơi vào tay Trung Quốc. Nhà thơ Lê Văn bảo: “ Cái công hàm ông Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký  gửi cho Trung Quốc năm 1958   na ná cái Hiệp ước Nhâm Tuất 1862 cụ Phan Thanh Giản ký với Pháp.  Cả hai đều để mất đất của tổ tiên. Nhưng cụ Phan bị ép đến  đường cùng ,  còn ông Phạm Văn Đồng  thì trên  tinh thần đồng chí hữu nghị!”. Chúng tôi tự hỏi, hành  động  Trung Quốc đem quân cưỡng chiếm Hoàng Sa 1974, Gạc Ma  1988, và xâm lược biên giới phía Bắc  nước  ta năm 1979  có kém  gì thực dân Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông Nam Bộ 1862 và Miển Tây  Nam Bộ năm 1867?  Sự  cả tin,  nhún nhường  đến bạc nhược  trước Trung Quốc  và cách hành xử với người dân yêu nước của một số quan chức bây giờ  có thua gỉ vua  quan thời Tự Đức ?   
  Hình như lịch sử lắt léo đang muốn lặp lại. Có điều  ngày xưa trước bi kịch của đất nước,  cụ Phan Thanh Giản đã  khảng khái: “Những lá cờ ba sắc không thể  bay phấp phới  trên một  thành lũy nào mà nơi ấy Phan Thanh Giản còn sống!”,  thì bây giờ có  kẻ hân hoan nhìn những lá cờ năm sao bay phấp phới trên đất của cha ông ta. 
Ôi “Non nước tan tành hệ bởi đâu?”

    M D
------------------