Trang

10 tháng 1, 2013

Tin kinh tế


1. Chỉ số tự do kinh tế, một nghiên cứu thường niên của báo Wall Street Journal và Quỹ Heritage, đã ra báo cáo mới nhất. Việt Nam năm nay xếp thứ 140 trên tổng số 177 quốc gia.

- Là một doanh nhân nên tôi công nhận chỉ số trên đúng. Rất đáng buồn cho khối DNTN và nền kinh tế VN.

2. Chính phủ chính thức “phát tín hiệu” yêu cầu Ngân hàng Nhà nước bảo đảm giá vàng trong nước sát với giá vàng quốc tế.

- Hiện nay giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới  +_  5 triệu đ/lượng. Rất thiệt cho người dân, lợi cho SJC. Nếu NHNN thực hiện yêu cầu của CP thì giá vàng trong nước sẽ giảm nhiều, mọi người nên bán vàng ngay. ( phải kiểm tra thực tế nhé, người ta hay làm ngược lại đó).

3. Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 02 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý nợ xấu, hỗ trợ thị trường. Trong đó, chủ yếu liên quan đến thị trường BĐS. Như vậy, có thể thấy những nhóm giải pháp đều nhằm ưu đãi vào nhóm bất động sản nhà ở xã hội là chủ yếu.

- Thị trường BĐS khó mà phục hồi trong tương lai gần.

4. Sáng nay (9/1/2013) bộ tài chính đã chấp thuận và ký ban hành một số giải pháp về thanh khoản cho TTCK. Theo đó, việc nới tỷ lệ margin lên 50-50 sẽ được áp dụng từ 1/2/2013; việc tăng biên độ sàn HoSE lên 7% và sàn Hà Nội lên 10% cũng được thông qua và chính thức áp dụng từ ngày 15/1/2013, việc xem xét miễn giảm phí lưu ký (khoảng 20%) trong năm 2013 cũng được Bộ Tài chính thông qua và đã được ký chính thức vào chiều qua.
 Tờ Wall Street Journal vừa đăng tải bài viết “For Vietnam Stocks, a Happy New Year”, với những nhận định tích cực về TTCK Việt Nam. Theo đó, TTCK Việt Nam đã trở thành ngôi sao ít ngờ tới trên thị trường châu Á sau khi tăng 11% kể từ đầu năm đến nay. 
- Có thể kỳ vọng vào TTCK năm 2013 vì TTCK VN đã chạm đáy vào cuối năm 2012.
5. Kohlberg Kravis Roberts sẽ đầu tư 200 triệu đôla, bằng cách tăng cổ phần của mình thông qua việc mua lại cổ phiếu phát hành mới và đang lưu hành của Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer thuộc Tập đoàn Masan). Với khoản đầu tư này, KKR tăng số vốn đầu tư vào Masan lên 359 triệu đôla, bên cạnh 159 triệu đôla Mỹ đã đầu tư vào ngày 15 tháng 4 năm 2011.
- Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rót thêm vốn vào TTCK VN trong năm 2013.
6. Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nói: "Tiêu cực trong xây dựng cơ bản không phải là kiếm mấy ký sắt, mấy ký xi măng nhỏ lẻ đâu. Cái người ta "ăn" lớn nhất là "ăn" từ khâu tư vấn thiết kế!"… Nhắc lại vụ án Vinashin, ông Thanh nói: “Rước về cái tàu cũ rích của người ta đáng giá có một đồng, rồi hô lên 5 - 7 đồng. Làm ăn như thế đấy, vừa ăn rồi lại vừa phá. Làm kinh tế phải đóng góp cho đất nước, phải ra đồng tiền bát gạo để chăm lo cho những người dân như thế, chứ làm mà “vừa ăn vừa phá” kiểu này thì chết. Nát cả nền kinh tế!”.
- Khả năng ông Thanh sẽ quyết tâm chống tham nhũng. Nhưng có chống được không thì phải coi hồi sau mới rõ.
(Mục gạch đầu dòng là nhận xét của người viết)
                                                                            Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét