Trang

18 tháng 10, 2012

NGƯỜI VIỆT THÍCH RƯỢU MÊ BIA


Theo thống kê của nhiều tổ chức khác nhau thì người Việt Nam uống nhiều rượu bia  bậc nhất thế giới ( tính trên đầu người ). Ví dụ: Doanh số tiêu thụ bia Heneiken ở châu Á thì Việt Nam đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc những 1,3 tỉ người còn Việt Nam chỉ có 90 triệu.
 Không có một nước nào trên thế giới lại có nhiều chỗ mua, bán và uống rượu bia nhiều như ở VN. Khắp nơi từ nông thôn đến thành thị tràn ngập các điểm nhậu: Các nhà hàng, quán Bar, quán nhậu, quán karaoke, quán ăn, quán cóc, cả quán café, các cửa hàng…đều có bia rượu.
 Không ở đâu mua rượu bia dễ như ở VN- Mọi lúc, mọi nơi và mọi người kể cả các em nhỏ 10 tuổi cũng mua được. Ở các nước phát triển thì người ta CẤM BÁN RƯỢU BIA CHO TRẺ EM DƯỚI 18 TUỔI. Con gái tổng thống Mỹ chưa đủ 18 tuổi đi mua bia cũng bị phát hiện và bị xử phạt.
 Ở VN người ta uống rượi bia trong mọi trạng thái: Buồn – uống. Vui- uống. Không vui, không buồn- cũng uống.
 Ở VN người ta uống rượu bia mọi lúc, mọi nơi: Sáng- uống. Trưa- uống. Chiều- uống. Đêm- cũng uống. Có lần tôi đến một trường Đại Học thăm người bạn học cũ đang là cán bộ giảng dạy. Cậu ta cùng khoảng 10 người cả nam lẫn nữ mời tôi ra quán nhậu…nhậu …hết có 4 chai 750ml rượi đế ( là do tôi sợ tốn tiền nên can ngăn nữa đó ). Sau đó tôi mời cả nhóm đi café- karaoke. Tôi kêu trà lipton và trái cây, nhưng họ kêu thêm có ... 2 chai vodka Hà Nội loại 750 ml nữa...Sáng hôm sau bọn tôi đến nhà cô bạn học cũ ( là giảng viên, tiến sỹ ) mời gia đình họ đi ăn sáng. Chồng cô ta là cán bộ nhà nước mời bọn tôi ngồi rồi lấy ra một bình rượu thuốc, rót đầy ly để …mời khách…điểm tâm sáng.
 Có lẽ người Việt uống nhiều rượu bia, say xỉn liên miên nên lạc quan hơn các dân tộc khác. Có tổ chức nào đó xếp chỉ số lạc quan của người VN đứng thứ 2 thế giới.
 Say xỉn đến quên cả nghèo khổ, quên cả vợ con, quên cả trách nhiệm và nghĩa vụ công dân. Theo thống kê thì mỗi ngày ở VN có khoảng 50 - 60 người thiệt mạng về tai nạn giao thông mà trong đó đa phần là do người say rượu bia cần lái. Có lần ở Vũng Tàu tôi đến dự liên hoan của công ty anh bạn. Tòan bộ nữ nhân viên ở đó ép tôi uống bia. Tôi uống ít và từ trối vì còn phải lái xe đi nữa nhưng tất cả đều phản đối tôi. Viên phó giám đốc còn phê bình tôi không uống là không biết tôn trọng họ. Tôi sợ đến nỗi không bao giờ dám tới đó ăn liên hoan nữa.
 Hàng ngày sảy ra các vụ án thương tâm do say xỉn bia rượu gây ra. Khi rượu vào thì cơ thể con người bị kích thích, gây hưng phấn đến độ mất kiềm chế dẫn đến các hành động như cãi lộn, đánh nhau, đâm chém, cưỡng hiếp, giết người...
 Ước tính mỗi năm người VN chi ra số tiền khoảng 5 tỷ usd để nhậu - một con số kinh khủng. Số tiền này đủ để hiện đại hóa một quân chủng hải quân với đầy đủ các hải đoàn tàu ngầm, tàu khu trục, chiến hạm, máy bay và trang thiết bị hiện đại khác. Đủ để Trung Quốc khiếp sợ không dám lấn chiếm lãnh hải của quốc gia đó.
 Uống rượu bia nhiều rất tổn hại cho sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về gan, tim, mạch… Người lớn tuổi uống nhiều rượu bia sẽ bị tăng huyết áp, tăng mỡ, đường trong máu, tăng nguy cơ đột quỵ …vv.
 Thưa các quý ngài ! Nếu các vị cứ mê lưu linh thì các vị sẽ không còn mê được người đẹp nữa vì các vị đã bị liệt dương rồi. Các vị cứ rượu vào lời ra chẳng qua chỉ là bốc phét mà thôi. Nhưng nếu biết uống rượu bia điều độ theo chuẩn mực thì lại rất tốt cho sức khỏe đó bạn ạ.
 Đại đa số các thành phần trong xã hội VN đang say men bia rượu. Nếu cứ đà này thì còn đâu thời gian, sức lực để họ say mê làm việc, say mê học tập, say men chiến thắng và say men tình ái ?
 Tương lai của con người và xã hội này sẽ về đâu ? Ở đâu ? Nếu tiếp tục say, mê ?
 Phải chăng " thiên đường say, mê " đang đón chào ở phía trước ?

Người Việt thích rượu mê bia
Say sưa sớm tối xẻ chia tình người
Dù nghèo, dẫu đói vẫn cười
Đâm xe, chém mướn biến người ra ma.
Hãy mau từ bỏ bê tha
Luyện trí rèn đức để ma thành người.

                                                                      Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét