Trang

19 tháng 10, 2012

KỶ NIỆM VỀ NƯỚC NGA


  Hải, Galia và Hadia ở Minsk
Tất cả những ai đã từng đi du học, làm việc, được sống ở nước Nga đều có những ấn tượng sâu sắc, tình cảm tốt đẹp về nước Nga mênh mông, hùng vỹ. Họ sẽ luôn tôn trọng, yêu mến những người dân Nga mộc mạc, phúc hậu và chân tình. Đặc biệt là phụ nữ Nga rất xinh đẹp và dễ thương. Với tôi - nước Nga chính là quê hương, là Tổ Quốc thứ 2. Nói đến nước Nga là bao gồm cả Tiểu Nga (Ukraina) và Bạch Nga (Belorusia). Tôi đã may mắn được học tập rất nhiều ở nước Nga: Học lái máy bay ở Đại Học Hàng Không Kiev, học ĐH Sư Phạm M.Gorky ở Minsk, học quản lý kinh tế tại HỌC VIỆN KINH TẾ  PLÊKHANỐP ở Moscow. Sau đó tham gia các hoạt động ngoại giao, kinh doanh ở cả Moscow, Kiev và Minsk .
 Dưới đây chỉ là một phần rất nhỏ những kỷ niệm của tôi về nước Nga thân yêu. Xin được giới thiệu cùng các bạn. 

TUYẾT ĐẦU MÙA

Những bông tuyết nhẹ nhàng
Dịu êm như hơi thở
Rơi vào áo em
Vương trên mái tóc
Phút chốc trở thành những giọt sương
Long lanh trong nắng
Bông tuyết màu trắng
Tóc em màu vàng
Trắng vàng hai màu lấp lánh.
Trở thành điều kỳ diệu trong anh                       
Người khách từ xứ sở tre xanh
Lầu đầu tiên thấy tóc vàng tuyết trắng.


MỐI TÌNH ĐẦU

 Ngày chủ nhật buồn.
Anh lang thang,

Công viên hoang vắng.                           

Bất trợt gặp em.

Đứng trước anh,

Thẹn thùng, bỡ ngỡ .           
,                      
Lặng lẽ thời gian trôi.
Ta nhìn nhau,
Chẳng nói nên lời.
Rồi chúng mình quen nhau,
Công viên thành điểm hẹn.
Anh người trai đất Việt thân yêu,
Cùng em cô gái Kiév diễm kiều.
Giữa thu vàng cành hồng nở tình yêu,
Nụ hôn đầu thắm nồng bao kỷ niệm.
           Ảnh: Hải và Tanhia ở Kiev 
            
Kiev là thành phố tuyệt đẹp, thơ mộng và cổ kính có hơn  1700 năm lịch sử, là thủ đô của cộng hòa Ukraina. Thời cổ đại nước Nga được gọi là NƯỚC NGA KIEV. Cả thành phố Kiev là một vườn cây khổng lồ nên người ta gọi Kiev là  THÀNH PHỐ VƯỜN, được tưới mát bởi dòng sông Đnhiep hiền hòa và lãng mạng. Phụ nữ Ukraina xinh đẹp và hiền hậu nhất thế giới. Tôi đã  học ở đây, tại trường ĐH HÀNG KHÔNG. Sau này tôi đã khởi đầu hoạt động doanh nghiệp tại đây. Công ty đầu tiên của tôi tại Kiev có tên là PACIFIC.



Ảnh trên là Hải ( phải ) và Linh tại công viên của trường Hàng Không Kiev.


GIỮA HAI DÒNG SÔNG

Tôi dạo bước trên dòng sông Đơnhiep
Bồi hồi nhớ dòng sông Mã quê hương.
Đơnhiep trong mùa đông giá rét
Tuyết phủ dày băng che kín lòng sông
Sông mã biếc xanh soi bóng dừa thơm mát
Khi đông về khoe dải cát vàng hoe.
***
Đơnhiep bên tôi trong làn mưa tuyết
Sông mã xa vời gợi nhớ thiết tha.

             
                                               Hải ( trái ) và Lạc tại Kiev

Minsk là thành phố trẻ , đẹp được xây dựng lại sau chiến tranh thế giới lần thứ 2. Minsk là thủ đô của Belorusia ( Bạch Nga ). Phụ nữ Belorusia rất hiền lành và dễ thương. Tôi đã học ở đây, tại ĐH sư phạm mang tên M. Gorky.


GIỮA HAI MÙA THU

Tôi đến thành Minsk một buổi chiều
Nắng vàng huyền ảo gió phiêu diêu
Đây thành phố đẹp từ trang sách
Quyến rũ nồng nàn thu như thơ.

Mặt hồ soi bóng mây nhởn nhơ
Rừng bạch dương lao xao lá đỏ
Bầy thiên nga nô đùa trên sóng
Cô gái thành Minsk mắt biếc trong.

Hồn như lá rụng bay theo gió
Thấp thoáng hình ai trong lá đỏ
Âm thầm vong vọng từ đâu đó
Tiếng lòng tha thiết kỷ niệm thu.

Nhớ em yêu giữa chiều thu Hà Nội
Tóc dài xanh bên cành liễu rung rinh.        

                                         Hải trong công viên Minsk


Còn soi bóng dưới nước hồ Hòan Kiếm.
Mặc áo dài xanh màu lá thủ đô..

Em còn đến những nơi mình hò hẹn
Còn đợi anh nơi ngõ vắng xôn xao
Dưới bóng cây hoa sữa mới khi nào
Mình đã chao nhau nụ hôn nồng cháy.

Em thân yêu ở phương xa có thấy
Anh phiêu du trong rừng thu lá vàng
Đẹp như tranh họa sĩ  lê Vi Tan.
Vẫn nhớ em nhớ về thu Hà Nội.


  Ảnh: Các sinh viên VN tại ĐHSP Gorky: Hải, Nguyệt và Trà Giang.




MÙA ĐÔNG NGA

Em ơi mùa đông Nga
Tuyết rơi đầy trắng xóa
Cành khẳng khiu trụi lá           


                                        Hải ( phải ) và Dũng ở Moscow



Nhành thông hóa nhành hoa.

Em ơi tình đôi ta
Giữa mùa đông băng giá
Dẫu vạn dặm cách xa
Thêm ngàn điều kỳ lạ.

Em ơi mùa đông Nga
Dòng sông đã thay màu
Tình anh chẳng đổi đâu
Em đừng buồn em nhé.

Ngày mai trên quê mẹ
Khi đàn én trở về
Đợi anh nơi ven đê
Anh sẽ về thăm mẹ.


 Maxcơva là thủ đô của LB Nga - thành phố rộng lớn nhất châu Âu, rất nguy nga, tráng lệ. Maxcova có gần 800 năm lịch sử. Tôi đã làm việc ở Thương Vụ- Đại Sứ Quán Việt Nam tại Nga. Hết nhiệm kỳ tôi chuyển sang kinh doanh và thành lập công ty liên doanh Nga - Việt CALIUTA do tôi làm chủ tịch kiêm tổng giám đốc. Tôi vừa làm việc vừa học quản lý kinh tế ( miễn phí- do chính phủ Nga tài trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ) tại Học Viện Kinh Tế PLÊKHANỐP. Trong công ty của tôi thì 90 % cán bộ - công nhân viên là người Nga. Họ làm việc rất tốt, ý thức cao và trung thực ( hơn nhân viên VN về nhiều mặt ).
 Trong thời gian sống và làm việc tại Maxcơva tôi đã được gặp lại một số thầy giáo và sinh viên của trường ĐHSP ngoại ngữ sang học tập và làm việc như: Thầy Đức, thầy Dũng, thầy Do. Các bạn: Tiến khèo, Phương tượng, Quốc Anh, San già, Giang đen... Gặp các em khóa sau như: Phước ( em trai của bạn Huyên ), Việt lọ, Phong tàu...vv.



Ảnh HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ CÔNG TY SALIUTA Ở MOSCOW năm 1995: Bolodia, Hải, Tachiana, Andrei và Cergai.




Ảnh. Trong vũ trường: Hải và Galia, Tuấn, Onhia, Sveta.


 Kỷ niệm về nước Nga thì nhiều lắm, luôn tràn đầy trong ký ức của tôi. Nước Việt sinh ra tôi, mẹ nuôi tôi khôn lớn. Nước Nga đã dạy tôi làm người, cho tôi tri thức sống, biết yêu tự do và dân chủ. Tôi là người may mắn vì có 2 Tổ Quốc VIỆT - NGA.

TÔI GIỚI THIỆU THÊM MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ CUỘC SỐNG CỦA TÔI VÀ CỘNG ĐỒNG  NGƯỜI VIỆT NAM TẠI NGA.

    Thời gian từ 1996 - 1999 tôi trở lại Minsk làm việc. Tôi tổ chức thành lập khu chợ Việt Nam đầu tiên tại Cộng Hòa Belorusia ở Zhđanôvitra Minsk do tôi làm giám đốc và tự thiết kế. Cùng làm việc với tôi còn có 2 bạn khoa Nga là Thành lõ  k.19 và Minh Con (k.22? , tôi không nhớ rõ. Minh hãy liên hệ với anh nhé). Họ là 2 phó giám đốc của công ty chúng tôi. Cả vợ chồng bạn Giang lớp A- k.18 cũng có thời gian làm việc trong chợ đó.





BAN QUẢN LÝ CHỢ: Hải ( trái ), Minh, Alex, Valojia


                                        Hải và cô thư ký- bạn gái



                         Dã ngoại ở Biển Minsk
                          

 
Các phong chào giao lưu, thể thao, văn hóa được công ty tôi tài chợ 100 % nên mọi người nhiệt tình tham gia. ( ảnh dưới: Thi đấu bóng chuyền ).


Giao lưu bóng đá


                                                              Hải chơi tennis


Hải tiếp Đại Sứ Ngô Tất Tố tại nhà riêng


Hải tham gia tổ chức đám cưới cho trai Việt lấy gái Nga


                                               Hải liên hoan với các bạn Nga


Hải với các bạn Nga


Hải tham gia tổ chức cho CB- CNV và cộng đồng người VN đón chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm Belorusia ( Hải đứng đầu, đội nón ).



  Hải đón chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm Belorusia.

CHÚC TÌNH HỮU NGHỊ CỦA NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC: NGA- UKRAINA- BELORUSIA ĐỜI ĐỜI BỀN VỮNG, NỒNG THẮM TÌNH NGƯỜI !
                  
                                                                                                           Phạm Hải

4 nhận xét:

  1. Đây là lần đầu tiên em được hiểu và biết nhiều thứ liên quan tới công việc, cuộc sống của anh. Anh rất giỏi, 1 ng đàn ông thông minh, bản lĩnh. CHúc anh luôn thành công trong cuộc sống và mang tới cho mọi ng nhiều bộ phim hay và ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn cô bé nhé! A chỉ là người làm điện ảnh nghiệp dư thôi. A chỉ viết duy nhất 1 kịch bản phim nhưng sẽ cố gắng làm phim hay để phục vụ khán giả.

    Trả lờiXóa
  3. khi nào có dịp trở lại Minsk tôi sẽ đến thăm anh...Biết bao lần tôi muốn trở lại nhưng chưa có dịp.
    Cựu SV Bách khoa Minsk

    Trả lờiXóa
  4. Chào anh!
    Zdanovitra đã thay đổi nhiều rồi bạn ơi. Tôi hiện nay đang sống ở Vũng Tàu. Nếu có dịp đi VT thì đt cho tôi nhé, bọn mình sẽ nói chuyện về Misk.
    Chúc bạn vui khỏe!
    BTTD

    Trả lờiXóa