Trang

23 tháng 10, 2012

KINH TẾ THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

1. Hiện nay kinh tế thế giới đã, đang và sẽ còn suy thoái trong khoảng 2-3 năm nữa. Các nền kinh tế lớn như Liên Minh Châu Âu, Mỹ…đang chìm đắm trong khủng hoảng nợ công ( Mỹ nợ = 100 % GDP, Ý= 136 %, Úc = 139%, Đức = 183%, Pháp= 254%, Anh = 451 %...). Kinh tế Nhật cũng đang lão hóa và khó phát triển trong tương lai gần. Tuy nhiên do cơ chế quản lý của các nền kinh tế  đó ( đã và đang phát triển )- hiện đại, khá minh bạch và công bằng nên họ sẽ từng bước khắc phục khó khăn, cải thiện tình hình ngày càng tốt hơn. Họ sẽ vượt qua khủng hoảng lần này trong khoảng 2-3 năm nữa. Ở Châu Âu thì 1 trong những nguyên nhân chủ yếu của nợ công là phúc lợi xã hội quá cao, đời sống người dân cao hơn giá trị thực của xã hội.
2. Kinh tế Trung Quốc đã qua thời kỳ tăng trưởng nóng. Hiện tại họ đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức: Cơ chế quản lý quan liêu, bong bóng bất động sản và chứng khoán đang xì hơi,  tham nhũng gia tăng, sai lầm về chính sách đối ngoại dẫn đến xung đột với các lân bang…vv. Nhưng Trung Quốc có tinh thần dân tộc cao, họ vẫn có thể đứng vững để vượt qua khủng hoảng.
3. Ở Việt Nam tôi chỉ nhắc lại những thông tin đăng trên các báo Đảng và nhà nước: Lãi suất cho vay quá cao ( trên 15% / năm ),  lũng đoạn, thiếu minh bạch trong hệ thống ngân hàng. Tham nhũng gia tăng, các tổng công ty, tập đòan nhà nước thua lỗ nặng. Các doanh nghiệp tư nhân thua lỗ phá sản hàng lọat ( hiện nay có tới  gần 70% thua lỗ ). Thị trường bất động sản đóng băng. Thị trường chứng khóan siêu khủng hoảng khi giá CK rẻ hơn giá chứng cút…vv.
 Các tập đoàn tư nhân nổi tiếng hàng đầu của Việt Nam có dư nợ quá cao. Ví dụ tính đến ngày hôn nay dữ liệu đăng trên CỔNG THÔNG TIN TC-CK VN: Hòang Anh Gia Lai của bầu Đức có vốn chủ sở hữu khoảng 9000 tỷ vnd nhưng tổng nợ khỏang 18 000 tỷ. Quốc Cường Gia Lai của Cường đô la có vốn sở hữu khoảng 2.2 ngàn tỷ thì tổng nợ khoảng 3000 tỷ. Tập đoàn Vingroup của người giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng có vốn sở hữu khoảng 9.7 000 tỷ, tổng nợ khoảng 36,7 000 tỷ vnd…
          Căn cứ tình hình hiện nay thì khó khăn sẽ còn kéo dài. Mọi người hãy tăng cường tiết kiệm, tránh lãng phí, tìm kiếm cơ hội làm ăn, lập quỹ dự phòng để chịu đựng lâu dài…
          Trên đây là nhận xét của cá nhân tôi sau khi hàng ngày liên tục cập nhật mọi nguồn thông tin. Xin viết ra cho các bạn tham khảo, các bạn hãy nghiên cứu thêm và có kế hoạch cho riêng mình. Chúc tất cả may mắn !
                                                                    Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét